Tuesday 17 April 2012

Philippines muốn cùng TQ ra tòa quốc tế

thứ ba, 17 tháng 4, 2012

Tàu hải giám của TQ đã chặn tàu Philippines bắt tàu cá vào khu vực Bãi Scraborough.



Philippines sắp đề nghị Trung Quốc chấp nhận đưa tranh chấp lãnh thổ tại một bãi đá ngầm ở Biển Đông ra tòa quốc tế.
Manila có động thái này trong bối cảnh mỗi bên cáo buộc phía bên kia xâm nhập trái phép chủ quyền.
Cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố nhận có chủ quyền tại Bãi Scarborough, bãi đá không có người ở, mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham, nằm cách bờ biển gần nhất của Philippines 203 km.
Khủng hoảng ngoại giao xảy ra từ hôm 8/4 khi Philippines nói họ phát hiện tám tàu cá Trung Quốc đánh bắt gần bãi này.
Tàu chiến Philippines đã có mặt tại khu có tranh chấp trong lúc Trung Quốc điều các tàu hải giám tới để đối đầu.
'Mời bạn ra tòa'
"Khi theo đuổi một giải pháp hòa bình của cho bãi Scarborough, chúng tôi hoàn toàn có ý định khiêm nhường mời các người bạn Trung Quốc cùng chúng tôi ra Toà án quốc tế về Luật Biển," Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết trong một tuyên bố.
"Mục đích của bước này là để xác định xem bên nào trong chúng ta có chủ quyền trên vùng nước quanh Bãi ngầm Scarborough, nơi tàu Trung Quốc hiện đang tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines. "
"Mục đích của bước này là để xác định xem bên nào trong chúng ta có chủ quyền trên vùng nước quanh Bãi ngầm Scarborough"
Albert del Rosario, Ngoại trưởng Philippines
Bắc Kinh vẫn chưa bình luận về lời mời của Manila nhưng nhiều khả năng sẽ không đồng ý.
Vào tuần này người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố "đảo Hoàng Nham là lãnh thổ truyền thống của Trung Quốc".
Ông này nói nguyên nhân dẫn đến vụ đối đầu là vì "Philippines đến quấy nhiễu ngư dân tàu đánh cá Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền Trung Quốc".
Trong một diễn biến khác, hàng ngàn lính Mỹ hiện đang tập trận chung với Philippines kể từ hôm ngày 16/4 vào khi hai quốc gia này đang tìm cách củng cố liên minh quân sự trông bối cảnh có lo ngại trước sự lớn mạnh của Trung Quốc.
Cuộc tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai) này là một hoạt động thường niên của hai nước và sẽ tiếp diễn tới ngày 27/4.
Năm nay cuộc tập trận này được tổ chức ở Palawan, gần vùng Biển Đông mà cả Trung Quốc và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền.
Ngoài Philippines và Trung Quốc, còn bốn quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, cũng tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/04/120417_philippines_china_update.shtml

No comments:

Post a Comment