Tuesday 19 June 2012

“Bác sĩ” Trung Quốc tháo chạy khi bị kiểm tra


Vụ việc xảy ra hôm qua, khi đoàn thanh tra của Sở Y tế (TP.HCM) tiến hành thanh tra đột xuất phòng khám (PK) bệnh y học cổ truyền Trung Quốc (TQ) tại số 141 Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận.

>> Ăn bắp cải tím tốt cho da
>> Trên 500 loại vi khuẩn sinh sống tại nơi làm việc
Đoàn thanh tra làm việc tại phòng khám 141 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận sáng 18.6 - Ảnh: Thanh Tùng
Vừa thấy đoàn thanh tra xuất hiện, một số người TQ đang khám bệnh vội cởi áo blouse bỏ lại PK rồi thoát ra ngoài rất nhanh, đến mức dù các thành viên đoàn thanh tra có đem theo máy ảnh cũng không kịp ghi hình những người này. Một thành viên đoàn thanh tra phát hiện có một người chạy lên lầu trốn, vội chạy theo tìm nhưng cũng không tìm thấy. “Đây là “bài” đối phó của các PK TQ hoạt động sai phạm, họ cố tình bỏ trốn để gây khó khăn cho đoàn kiểm tra”, một cán bộ thanh tra cho biết.

Lúc này, ở lại PK chỉ là các nữ nhân viên tiếp nhận bệnh nhân (BN) và nhân viên phiên dịch. Đoàn thanh tra liên tục yêu cầu nữ nhân viên phiên dịch gọi những người đang khám bệnh bỏ chạy quay trở lại PK để làm việc, nhưng yêu cầu đó không được thực hiện. Cuối cùng, đoàn phải tiến hành kiểm tra, làm việc với nữ phiên dịch và một thanh niên TQ. Người này được nữ phiên dịch cho biết là quản lý mới của PK, tên Li Jian Hua (?), liên tục nghe điện thoại, ngồi rung đùi khi làm việc với đoàn thanh tra.

Việc những người TQ đang khám bệnh bỏ chạy, khiến đoàn thanh tra không thể xác minh được họ có phải là bác sĩ không? Có đủ điều kiện hành nghề và có được cấp phép làm việc tại VN không?... Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp “bác sĩ” TQ qua VN khám chữa bệnh nhưng không có một tờ giấy... lận lưng.

Sai phạm đếm không xuể

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận PK có nhiều loại thuốc tiêm, kháng sinh, dịch truyền, thuốc viên mang nhãn mác TQ, nhưng không xuất trình được giấy phép lưu hành. Có 3 loại thuốc hết hạn sử dụng (trong đó có hai loại xuất xứ từ TQ); một số thuốc dạng viên bọc đường, viên nang hoàn không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tại quầy thuốc, nhân viên người TQ đứng bán nhưng không biết tiếng Việt, không rõ bằng cấp. PK không được phép truyền dịch, nhưng ngang nhiên truyền dịch tại chỗ, xếp ghế san sát trên lầu 1 để truyền dịch cho BN theo kiểu ngồi, trông rất chụp giựt; có rất nhiều chai dịch truyền (ghi toàn chữ TQ), những vỏ chai dịch truyền được chất cả trong nhà vệ sinh trên lầu 1. PK không được làm phẫu thuật, nhưng vẫn cắt trĩ cho BN. Treo bảng quảng cáo về chức năng chữa bệnh không đúng với những gì đã xin phép. Điều kiện vệ sinh không đảm bảo…

Bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Trưởng đoàn thanh tra nhận xét: “PK này có nhiều sai phạm, thực hiện nhiều chuyên môn chưa được cấp phép, nhất là sản khoa và chữa bệnh trĩ. Trong khi trước đó PK đã bị kiểm tra nhiều lần”.

Đoàn thanh tra lập biên bản, niêm phong nhiều loại thuốc; yêu cầu các “bác sĩ”, nhân viên người TQ làm việc tại PK chưa xuất trình bằng cấp chuyên môn phải ngưng ngay việc khám chữa bệnh; ngưng hoạt động ngay đối với các phòng chưa xin phép (gồm phòng xét nghiệm, siêu âm, máy trị liệu phục hồi, phẫu thuật…); tháo bảng quảng cáo tại PK không đúng quy định; yêu cầu ngày 21.6 lên làm việc với Sở Y tế và phải xuất trình bằng cấp chuyên môn, giấy tờ nhân thân của những người TQ đang làm việc tại đây (kể cả những người đã bỏ trốn)...

Điều đáng nói, năm 2009, trong loạt bài viết chủ đề Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc của Báo Thanh Niên cũng phản ánh về PK 141 Phan Đăng Lưu nói trên, sau đó, nhiều báo đài tiếp tục phản ánh sai phạm ở PK này, nhưng đến nay họ vẫn ngang nhiên hoạt động sai trái. Nhiều người thắc mắc: họ coi thường cơ quan quản lý; hay cơ quan quản lý làm lơ để PK này ung dung “móc túi” người bệnh trong nước?
Chai dịch truyền để cả trong nhà vệ sinh tại PK 141 Phan Đăng Lưu, Q.Phú NhuậnThuốc, dịch truyền toàn chữ Trung Quốc, không có giấy phép lưu hành tại PK 141 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận - Ảnh: …
Thanh Tùng

-------------------------------------------------------

“Giam lỏng” bệnh nhân

Tại thời điểm kiểm tra, ngày 18.6, nhiều BN có mặt tại PK cho biết đa phần từ tỉnh lên, gia cảnh không khá giả, nhưng vì nghe PK giới thiệu chữa được nhiều bệnh, giải quyết trong ngày… nên tìm đến chữa bệnh. BN N.V.M (42 tuổi, ngụ Chợ Mới, tỉnh An Giang) nói PK này điều trị bệnh trĩ cho anh ngày 17.6 với giá gần 10 triệu đồng, sáng 18.6 họ bảo truyền dịch thêm 1,5 triệu đồng nữa thì mới viết giấy bảo hành (?!).

Tương tự, anh V.V.T (27 tuổi, ngụ TP.HCM) thì cắt trĩ tại đây ngày 17.6, với giá 12,3 triệu đồng. “Sáng nay 18.6, họ bảo tôi truyền 3 chai nước biển, giá 1,5 triệu đồng thì mới được viết giấy bảo hành 20 năm bệnh không tái phát (?!)”, anh T. nói. BN M.P.K (ngụ Vĩnh Cửu, Đồng Nai) may mắn hơn, khi sáng qua ông đến PK thì đoàn thanh tra cũng có mặt, biết chuyện nên ông rút lui. “Tôi định đến đây chữa trĩ, vì thấy họ quảng cáo ở các đài tỉnh rằng chữa hết nhiều loại bệnh”, ông K. nói.

Trước đó, BN N.T.M.H (34 tuổi, tạm trú TP.HCM) đến PK 141 Phan Đăng Lưu để chữa trị vô sinh và bị PK buộc chi trả gần 40 triệu đồng sau khi điều trị. Do BN không đủ khả năng chi trả nên bị “giam lỏng”. Cùng đường, người nhà BN N.T.M.H phải gọi cho công an trình báo vụ việc.
http://vn.news.yahoo.com/b%C3%A1c-s%C4%A9-trung-qu%E1%BB%91c-th%C3%A1o-ch%E1%BA%A1y-khi-b%E1%BB%8B-ki%E1%BB%83m-tra.html

***

Tin khác

No comments:

Post a Comment