Monday 11 June 2012

Bàn về nghệ thuật dối trá

Nhà Quê (Danlambao) - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua có bài luận về dối trá. Nhà Quê tôi đọc lén được một bản nháp của một thí sinh. Xin chép ra đây mời bà con cùng xem nhé.

*

Dối trá – một đức tính vô cùng quý báu của con người, một phẩm chất cao đẹp, một tố chất không thể thiếu nếu bạn muốn thành công trên con đường công danh, sự nghiệp. Dối trá là một nghệ thuật và được chia thành nhiều cấp độ : sơ cấp, trung cấp và cấp siêu đẳng. 
Nghệ thuật dối trá rất khó, đâu phải bất cứ ai cũng học được. Trung thực, nói sự thật, làm đúng thì quá dễ. Gì chứ 2 nhân 2 bằng 4 thì chỉ cần thuộc bảng cửu chương là được nhưng nếu muốn thuyết phục để người ta chấp nhận 2 nhân 2 bằng 6 thì liệu bạn có làm được hay không? Để có được những thành công to lớn mai sau khi bước vào đời thì ngay bay giờ chúng ta phải tiếp cận nghệ thuật dối trá. Nó là một hành trang không thể thiếu của chúng ta trên con đường đời dài đằng đẵng và đầy chông gai, cạm bẫy mai sau. 
Dối trá là bí quyết của mọi thành công. Này nhé, bạn không trả được bài khi bị thầy giáo kiểm tra bài cũ, nếu bạn nói thật nguyên nhân của cái sự không thuộc bài này là hôm qua bạn chơi game, chát chít thâu đêm thì chuyện gì sẽ xảy ra với bạn? Còn nếu bạn nói dối là bị ốm thì mọi chuyện sẽ lại êm xuôi. Bạn muốn có tiền để chơi điện tử mà khi xin tiền cha mẹ, bạn nói thật nguyên nhân cần tiền ư? Không những không được việc mà còn bị la mắng là cái chắc. Phải bịa ra một chuyện gì đấy như xin tiền nôp quỹ lớp hay tiền học thêm chẳng hạn, tin rằng mọi chuyện lại sẽ ngọt lịm. Đó mới chỉ mức sơ đẳng của dối trá và lợi ích của nó cũng chưa thật lớn. 
Để thấy được lợi ích to lớn của dối trá chúng ta hãy cùng nhau ôn lại lịch sử nước nhà. Trước kia, nhờ giương cao ngọn cờ “Độc lập dân tộc" mà đảng ta đã huy động được cả nước lên đường ra trận. Thanh niên hừng hực khí thế Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù”. Nếu nói thật mục đích của cuộc kháng chiến chống Pháp và cưỡng chiếm Miền Nam là để dâng Việt Nam cho Trung Quốc thì liệu người dân có theo? Có hy sinh xương máu mà không một lời oán hận? Đảng ta nếu không hứa sẽ đưa dân ta đến một xã hội Xã hội chủ nghĩa tươi đẹp, một thiên đường trên mặt đất, một xã hội “Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”, một xã hội không cần làm việc mà vẫn có ăn có mặc thì liệu người dân có hăng hái động viên con em ra trận và mang cả của cải mồ hôi nước mắt của mình ra ủng hộ kháng chiến? Để đến bây giờ khi nhận ra sự thật thì đã quá muộn cho mọi sự ân hận. 
Để thành đạt trên con đường công danh sau này, bạn không thể không dối trá. Hãy nhớ ông Cao Minh Quang nhờ nói dối có bằng tiến sỹ mà làm đến thứ trưởng một bộ. Còn bạn, bạn đừng cậy mình thông minh, giỏi giang, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng mà coi thường nghệ thuật này. Những cái đó chẳng là cái đinh gỉ gì hết. Bạn hãy thử phản kháng việc là sai trái của vị thủ trưởng đáng kính của bạn xem sao? Bạn sẽ bị vứt vào sọt rác là cái chắc. 
Dối trá còn giúp cho người ta làm được những việc tưởng như không thể. Này nhé, đại gia tham nhũng Dương Chí Dũng của cái Vinaline gì đó đã bị bắt mười mươi, báo chí của đảng đã loan tin rầm rầm. Ấy thế mà loáng một cái ông ta đã biết mất tăm. Có tin là ông ta đã trốn khỏi nơi cư trú (chứ không phải đi ra từ trại tạm giam), công an phải phát lệnh truy nã. Nếu không nói dối thì sao cứu được đồng chí Dương một cách êm thấm như vậy. Chả lẽ nói thật là đảng ta ra lệnh thả thì ăn nói sao với dân, với thế giới? 
Hiện nay nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của dối trá và lợi ích to lớn mà nó mang lại nên xem thường nghệ thuật này. Có nhiều người do không có tố chất nói dối còn làm àm ĩ lên rằng thì là dối trá là xấu xa , là đê tiện, là bỉ ổi, là... là... Xin thưa rằng mọi khái niệm đều do con người dựng lên thì con người có quyền thay đổi nó. Tôi bảo rằng hàng ngày mặt trời mọc lên từ phương Tây và chứng minh nó bằng cách quy định lại phương hướng là xong. Phương tiện biện minh cho mục đích. Để đạt được điều mình muốn, để được vinh thân phì gia, để có quyền cao chức trọng, để cướp được nhiều tiền bạc, của cải của người khác ta cứ việc dối trá và xây dựng quan niệm mới về dối trá. Coi dối trá là một phẩm chất cao đẹp là xong, vấn đề nằm ở cách định nghĩa kia mà.


No comments:

Post a Comment