Sunday 17 June 2012

Bệnh viện mắt trung ương: "Bạo hành" người bệnh trong khi mổ - Thầy thuốc có còn lương tâm?

Một đồng nghiệp đang bức xúc (Danlambao) - Thời nào cũng vậy, những người làm nghề y luôn đòi hỏi vừa giỏi y thuật, vừa trọng y đức. Ấy vậy mà giờ đây, không chỉ tình trạng chuyên môn kém, coi thường tính mạng người bệnh, xem sức khỏe của họ như rơm như rác... mà còn tồn tại tình trạng ngược đãi người bệnh, coi họ như những "con bệnh", tiêu cực tràn lan tại các bệnh viện... quả thực chỉ biết nói hai từ "dã man"!
Điều đau đớn nhất mà tôi, cũng chính là một cán bộ đang công tác trong ngành y tế, chứng kiến họ quát, chửi, ngược đãi, trực lợi... trên người bệnh. Và rồi nếu sự vự vỡ lở, chính họ dung túng, tìm cách vuốt ve, che chở cho nhau... cuối cùng "căn bệnh tâm thần" của người thầy thuốc ngày càng trầm trọng, vô phương cứu chữa. 
Mới đây, một câu chuyện xảy ra ngay tại Bệnh viện Mắt Trung Ương, một bác sĩ, vừa là lãnh đạo bệnh viện, "bạo hành" với người bệnh trong khi mổ mắt. Do tâm lý người bệnh thường sợ thầy thuốc, sinh mệnh của người nhà bệnh nhân đang nằm trong tay thầy thuốc nên nhiều trường hợp đành bấm bụng cho qua, hoặc nếu người nhà lăm căng lên thì vị bác sĩ này lại "xuống nước", chạy chọt... Dư luận đăng đặt câu hỏi: thần kinh của ông ta có vấn đề!... 
Khi nghe thông tin trên, nhiều người, ngay cả một số cơ quan báo chí biết và đến làm việc cũng bị lãnh đạo ở đây "qua mặt".... Nhiều người không dám tin câu chuyện trên lại xảy ra giữa thủ đô Hà Nội, xảy ra ngay tại một bệnh viện lớn tuyến đầu của cả nước, thoạt nghe lãnh đạo ở đây giải thích tưởng có người ganh ghét với vị bác sĩ vừa làm phó giám đốc bệnh viện này nên loan tin bêu xấu, mạo danh... nhưng sự thật vẫn là sự thật, dù che đậy cũng không giấu được sự vụng về và bỉ ổi.... 
Chúng tôi chỉ mong vụ việc này Bộ trưởng Bộ Y tế không nên để "chìm xuồng", xác minh sự việc và có hình thức kỷ luật cảnh cáo không chỉ cá nhân mà cả tổ chức để làm gương... 
Mong lắm thay! 
------------------------------------------- 
Từ trước đến nay Bệnh viện mắt Trung ương vốn được coi là địa điểm tin cậy của những người có bệnh lý về mắt đến khám và điều trị. Chỉ vì lo cho sức khỏe đôi mắt, chỉ vì uy tín chuyên môn cao của bệnh viện nên người dân sẵn sàng xếp hàng cả ngày trời để được khám mắt, mặc cho nạn cò mồi trước cổng viện hoành hành, mặc cho hệ thống phòng khám bệnh viện được bày bố như "ma trận", mặc cho thầy thuốc la mắng bệnh nhân... cũng không ngăn nổi dòng người các nơi đổ về đây để khám mắt. Nhưng nhiều người ắt hẳn sẽ không tưởng tượng được rằng đã từng có việc bác sĩ bạo hành, thậm chí đánh vào đầu, gõ vào trán, làm sưng tím mặt bệnh nhân trong khi mổ.... 
Một vụ điển hình "bạo hành" người bệnh đầu tháng Năm vừa qua, một bác sĩ đã có hành vi dùng "bạo lực" với cụ bà (đáng tuổi mẹ mình) trong khi mổ mắt, khiến mặt cụ bầm tím sau khi mổ, để rồi người nhà là con trai bà cụ không thể cho qua khi chứng kiến mẹ mình mặt bầm tím, giàn giụa trong nước mắt, đã làm toáng lên ngay tại Bệnh viện mắt Trung ương. 
"Nạn nhân" là bà Nguyễn Thị Hợi, trú tại Khu tập thể Tài chính ngân hàng, phố Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bà Hợi là bệnh nhân mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện mắt Trung ương vào ngày 07/5/2012, mổ tại Khoa theo yêu cầu hẳn hoi, lại được BS Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương trực tiếp mổ. Trong khi mổ cho bà Nguyễn Thị Hợi, có thể do sự sợ hãi và cựa mình của bà Hợi, bác sĩ Nguyễn Xuân Hiệp đã nổi đóa, dùng cánh tay của mình để tỳ đè lên mặt bệnh nhân, làm cho cằm của bà Hợi bị sưng tấy, bầm tím. Ngay sau khi bước ra khỏi phòng mổ, bà Hợi giàn giụa trong nước mắt vì đau đớn, mặt bị bầm tím, khiến cả gia đình bà Hợi bức xúc, con trai bà đã không thể giữ được bình tĩnh, phẫn nộ, đòi đi tìm bác sĩ "hành" mẹ của mình để "giải quyết"... Chỉ đến khi gia đình tỏ thái độ quyết liệt, biết không thể trốn tránh, bác sĩ Nguyễn Xuân Hiệp, cùng Khoa điều trị theo yêu cầu mới buộc phải gặp gỡ trực tiếp bà Hợi và gia đình để mong được "thông cảm"... 
Một số phóng viên đến làm việc, được bố trí gặp bác sĩ Nguyễn Xuân Hiệp (ảnh trái), ông ta phải thừa nhận khi thực hiện ca mổ cho bà Nguyễn Thị Hợi, đã dùng cùi và cánh tay đè cằm, mặt bà Hợi làm cho cằm bà Hợi bị sưng tấy sau khi mổ. Hỏi “ vì sao khi mổ bác sĩ phải ấn cằm bệnh nhân để mổ?”. Bác sĩ Hiệp ngụy biện: “Đây là phẫu thuật mổ gây tê, nên yêu cầu bệnh nhân phải hợp tác với bác sĩ giữ yên đầu trong khi mổ, bà Hợi do tâm lý sợ nên cứ ngóc đầu dậy, vì vậy tôi phải dùng tay đè cằm của bà Hợi để thực hiện ca mổ, không những bà Hợi mà có nhiều bệnh nhân do tâm lý sợ đau nên khi mổ cứ ngóc đầu dậy”. Như vậy đã có nhiều trường hợp như bà Hợi, mặc cho bệnh nhân có tâm lý sợ hãi hay đau đớn thì vị bác sĩ Hiệp vẫn phải thực hiện ca mổ cho xong, và trong quá trình mổ là chửi mắng, là bạo hành, ngược đãi.... Hỏi tiếp: “Trước khi mổ, sao không giải thích, vận động đả thông tư tưởng người bệnh, để họ yên tâm bước vào cuộc phẫu thuật, để giúp cho bệnh nhân không còn tâm lý sợ hãi hay đau đớn, để rồi dẫn đến việc ông phải dùng cánh tay tỳ đè bầm dập mặt của bệnh nhân, thực hiện ca mổ?”. Vị này không trả lời! Và loanh quanh đổ lỗi cho bênh nhân! 
Gần 20 ngày sau, trong kiến nghị của bà Lê Thị Hợi và chồng bà - Ông Nguyễn Xuân Trường ngày 25/5/2012 về sự việc này, mặc dù gia đình đã tha thứ cho hành vi của BS Nguyễn Xuân Hiệp, nhưng vẫn không thể kìm nén bức xúc: "Bs Hiệp đã làm mạnh tay đè cằm để mổ, làm sưng tấy cằm sau mổ gây bức xúc cho người nhà, chồng và các con"; Cá nhân ông Hiệp, cùng Khoa và Giám đốc bệnh viện đã gặp gia đình bà Hợi mong bệnh nhân và gia đình thông cảm. Và cũng chính bà Hợi và ông Trường đề nghị: "BS Hiệp phải rút kinh nghiệm!" 
Sự việc rõ như ban ngày là vậy, sự vi phạm nghiêm trọng về y đức của BS Nguyễn Xuân Hiệp là vậy, đã trôi qua gần 1 tháng, nhưng ông Đỗ Như Hơn, giám đốc bệnh viện không tổ chức họp nội bộ hay cảnh báo trước toàn thể bệnh viện về thái độ, cách hành xử của bác sĩ này đối với người bệnh, để rút kinh nghiệm qua sự việc này,... toàn bộ sự việc được ông Giám đốc bệnh viện dấu nhẹm đi! BS Hiệp liệu có "rút kinh nghiệm" như gia đình bà Hợi mong muốn? BS Hiệp sẽ "rút kinh nghiệm" với ai? tổ chức nào? đoàn thể nào? hay "rút kinh nghiệm" trước mặt ông giám đốc? 
Thật đáng xấu hổ và bức xúc hơn khi ngày 28/5/2012, trong nội dung công văn 458/BVMTW-ĐN của Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương gửi các cơ quan báo chí, do PGS. TS Đỗ Như Hơn ký, thừa nhận sự việc xảy ra với bà Hợi, thừa nhận sự việc với lời lẽ vô cảm: "Những ngày sau, chúng tôi vẫn tiếp tục khám lại cho bệnh nhân. Kết quả mổ rất tốt và vết tụ máu ở cằm đã dần tiêu hết"! Như vậy càng nói lên vết thâm tím, sưng tấy, tụ máu ở cằm bà Hợi là rất nghiêm trọng, không thể coi thường hành vi thô bạo của BS Nguyễn Xuân Hiệp trong ca mổ mắt. Nội dung và mục đích của công văn này chủ yếu là hòng"gỡ tội" cho BS Nguyễn Xuân Hiệp. Không có dòng nào đề cập đến bệnh viện hay cá nhân Bs Hiệp "phải rút kinh nghiệm" cả, cũng không có kiểm điểm sự việc, mà chỉ có những dòng chữ lạnh lùng: "Vậy Bệnh viện Mắt Trung ương xin giải trình để quý báo biết và chia sẻ với bác sĩ Hiệp và Bệnh viện"! 
Dùng "hành vi thô bạo" trong khi mổ mắt, tạo nên vết sưng-thâm-bầm-tím trên mặt bệnh nhân khiến nhiều ngày sau chưa "tiêu hết", lại chỉ được ông giám đốc bệnh viện nói là "chia sẻ", "thông cảm" qua loa đại khái như vậy thôi sao? Hay vì ông Hiệp là lãnh đạo nên được phép lộng quyền như vậy? Nếu đó là người khác thì ông giám đốc có bao che, dung túng không? 
Những câu hỏi trên xin gửi đến lãnh đạo Bệnh viện mắt Trung ương, lãnh đạo Bộ Y Tế xem xét trả lời người dân, cũng như xem xét sự việc trên (có lẽ chỉ xảy ở Việt Nam) đáng để nghiêm túc "rút kinh nghiệm" hay không? Hay chỉ dừng lại điệp khúc hàng ngày: xin người bệnh "thông cảm", chia sẻ" với bệnh viện, với ngành y tế chúng tôi? 
Bộ Y tế và ông Giám đốc bệnh viện phải nghiêm túc nhìn nhận sự việc này, phải có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với những bác sĩ như ông Hiệp. những cán bộ có những biểu hiện tiêu cực, có hành vi thô bạo, kiểu hành xử lạ đời trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân, cho dù họ là ai và đang giữ chức vụ gì 
Làm như vậy, ngành y tế may ra mới có cơ hội chấn chỉnh và vực lại niềm tin yêu của người bệnh hiện nay! 

No comments:

Post a Comment