Monday 18 June 2012

Cánh tả kiểm soát toàn bộ các định chế quyền lực tại Pháp

Thứ hai 18 Tháng Sáu 2012
Tổng thư ký đảng Xã hội Martine Aubry phát biểu ngay sau thắng lợi của cánh tả (AFP)
Tổng thư ký đảng Xã hội Martine Aubry phát biểu ngay sau thắng lợi của cánh tả (AFP)
*

Thanh Hà
Với 314 dân biểu trên tổng số 577, cánh tả chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp. Riêng đảng Xã hội đã chiếm được 280 ghế. Với kết quả bầu cử vừa qua, đảng Xã hôi nói riêng và cánh tả ở Pháp nói chung kiểm soát toàn bộ các định chế quyền lực.

Kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội Pháp ở vòng hai ngày 17/06/2012 cho thấy liên minh cánh tả giành được 314 ghế ở Hạ viện, đảng Xanh hiện đang tham gia nội các chiếm được 17 ghế.
Về phía đối lập đảng UMP cánh hữu mất gần 100 chỗ và chỉ còn có 194 dân biểu . Đáng chú ý hơn nữa là sự trở lại của đảng cựu hữu Mặt trận Quốc gia tại Quốc hội với hai dân biểu. Một trong hai người là cô Marion Maréchal Le Pen, 22 tuổi.
Cô cũng là cháu gái của sáng lập viên đảng này là ông Jean Marie Le Pen. Đảng MoDem cánh trung do ông François Baryou lãnh đạo thua đậm, chỉ cứu vãn được có hai chiếc ghế duy nhất ở Hạ viện. Bản thân ông Bayrou cũng đã bị loại ở vòng hai cuộc bầu cử Quốc hội.
Như vậy tất cả quyền lực tại Pháp, từ phủ tổng thống đến Thượng viện, từ Hạ viện đến các chính quyền cấp vùng, và địa phương đều nằm trong tay cánh tả. Theo giới quan sát, tổng thống Hollande được hậu thuẫn để có thể dễ dàng tiến hành một loạt các biện pháp cải tổ và thực hiện mục tiêu đưa nước Pháp trở lại với tăng trưởng và thịnh vượng.
Tuy nhiên, như lời thủ tướng Jean Marc Ayrault đã tuyên bố ngay từ tối hôm qua « công cuộc cải tổ để vực dậy kinh tế Pháp sẽ không phải là điều dễ làm. Ông đã nêu lên những ưu tiên hàng đầu của nội các mới đó là : lấy lại cân bằng trong ngân sách, đem lại tăng trưởng kinh tế, đẩy lùi thất nghiệp, tạo nên một đà phát triển cho ngành công nghiệp.
tags: Bầu cử - Pháp 
RFI

No comments:

Post a Comment