Monday 11 June 2012

Cánh tả Pháp hướng đến chiến thắng

thứ hai, 11 tháng 6, 2012
Các ủng hộ viên trẻ tuổi của Đảng Xã hội
Đảng Xã hội có thể phải liên minh với các đảng cánh tả khác để kiểm soát Hạ viện

Đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande và các đồng minh của đảng này đang trên đường giành chiến thắng sau khi có kết quả vòng đầu cuộc bầu cử Hạ viện Pháp.
Các đảng cánh tả và đảng xanh đã giành được tổng cộng hơn 46% số phiếu so với 34% của đảng trung hữu UMP của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, theo số liệu được Bộ Nội vụ Pháp công bố.
Kết quả cuộc bầu cử lần này sẽ quyết định phạm vi và tốc độ của các chính sách mới dưới thời của tân Tổng thống Hollande.
Vòng đấu quyết định sẽ diễn ra vào tuần tới. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ ớ mức 57%.
Tổng cộng 46 triệu cử tri đủ quyền bỏ phiếu của Pháp đã đi bỏ phiếu lựa chọn các dân biểu để ngồi vào 577 ghế của Hạ viện.

Liên minh cánh tả

Các viện thăm dò dư luận TNS Sofres, Ipos và OpinionWay đều cho kết quả rằng Đảng Xã hội và các đồng minh của họ bên Đảng Xanh có thể giành được từ 283 cho đến 347 ghế.
Bên cạnh đó, đồng minh tiềm năng của họ là Đảng Mặt trận cánh tả có chủ trương chống chủ nghĩa tư bản có thể giành được từ 13 đến 20 ghế. Nếu cộng thêm số ghế này thì cánh tả Pháp sẽ giành được thế đa số ở Hạ viện.
Đảng Mặt trận cánh tả do Jean-Luc Melenchon lãnh đạo và được Đảng Cộng sản ủng hộ đã giành được gần 7% số phiếu.
Cuộc bầu cử Quốc hội lần này cũng chứng kiến sự lớn mạnh của Đảng Mặt trận dân tộc cực hữu của bà Marine Le Pen. Đảng này giành được gần 14% số phiếu – nhiều hơn rất nhiều so với con số 4% mà họ giành được trong cuộc bầu cử tương tự vào năm 2007.
Tuy nhiên theo chế độ bầu cử của Pháp vốn quy định chỉ ứng viên về nhất ở từng khu vực mới giành được ghế thì Đảng Mặt trận dân tộc chỉ có thể giành được nhiều lắm là ba ghế ở Hạ viện hoặc cũng có thể là không giành được ghế nào.
Phóng viên BBC Christian Fraser hiện đang theo dõi cuộc bầu cử ở Paris lưu ý rằng hiện nay rất khó để dự đoán chính xác kết quả cuối cùng trước khi vòng bỏ phiếu quyết định diễn ra vào tuần tới.
Ở nhiều khu vực bầu cử sẽ diễn ra các trận quyết đấu ba chiều.
Với việc Thượng viện đã nằm dưới sự kiểm soát của những đảng viên Xã hội, dường như ông Hollande đang có thời cơ để giành luôn thế đa số ở Hạ viện – ngay cả khi ông phải cần đến sự ủng hộ của các đảng gần gũi – để có được quyền lực không hạn chế để thúc đẩy các chương trình của ông.
“Đó là một kết quả tốt đêm nay... nhưng chúng ta phải tiếp tục tích cực trong vòng hai,” Ngoại trưởng Laurent Fabius, một thành viên có ảnh hưởng lớn trong Đảng Xã hội, nói với hãng tin Mỹ AP.

Đảng lớn thứ ba

Người dân Pháp đi bầu cử Hạ viện
Cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng với tân Tổng thống Francois Hollande
Phóng viên BBC cũng nhận xét rằng kết quả bầu cử cũng là một buổi tối trọng đại với bà Le Pen ở cấp độ cá nhân.
Lãnh đạo sôi nổi của phe cực tả Jean-Luc Melenchon đã đứng ra đối đầu với bà Le Pen để giành một ghế tại thị trấn miền bắc Henin Beaumont. Nhưng cuối cùng ông lại về thứ ba và quyết định rút lui khỏi vòng hai.
“Thất vọng là việc thường tình nhưng chúng ta không để bị đánh bại,” Melenchon phát biểu.

Phe cực hữu Pháp chưa bao giờ có ghế ở Quốc hội Pháp kể từ thập niên 1980. Hệ thống bầu cử Pháp không cho họ có cơ hội giành ghế. Tuy nhiên, theo phóng viên Fraser thì Đảng Mặt trận dân tộc đến giờ đã trở thành đảng lớn thứ ba trong đời sống chính trị ở Pháp.

“Nếu chúng ta nhìn vào cả khối cánh tả thì có thể thấy họ có nhiều sự ủng hộ hơn khối cánh hữu,” phóng viên Fraser nhận định, “Họ sẽ giành được thế đa số ở Hạ viện và điều này là một đảm bảo cho Tổng thống Hollande để thúc đẩy các chính sách thuế khóa và chi tiêu táo bạo mà ông đề xuất.”
“Đây là một chiến thắng biểu tượng cho cánh tả. Họ đang nắm Thượng viện, các địa phương quan trọng và giờ đây là Hạ viện do đó ông ấy (Tổng thống Hollande) sẽ có quyền lực to lớn để thúc đẩy các cải cách của ông,” ông nói thêm.
Tuy nhiên, Fraser cũng dự đoán rằng chiến thắng của Đảng Xã hội không phải là một chiến thắng lớn như ông Hollande mong đợi. Đảng của ông có thể chỉ ngang bằng với Đảng UMP.
Do đó Hollande sẽ cần sự ủng hộ của các đảng cánh tả khác và thậm chí là sự ủng hộ của đảng Mặt trận cánh tả có quan điểm cực đoan, Fraser cho biết
“Những đảng này có quan điểm chống lại Liên minh châu Âu và chống lại toàn cầu hóa nên có thể gây rắc rối cho ông ấy (Tổng thống Hollande), nhất là trong vấn đề cắt giảm chi tiêu mà ông cần thực thi để giữ lời hứa với Brussels và Thủ tướng Đức Angela Merkel,” ông nói thêm.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/06/120611_france_leftwing_victory.shtml

No comments:

Post a Comment