Monday 18 June 2012

Tôn thờ Kim Jong-un

thứ hai, 18 tháng 6, 2012
Kim Jong-un trong lần đầu đọc diễn văn trước công chúng

Kim Jong-un được truyền thông Bắc Hàn mô tả là một nhà lãnh đạo phi thường và kiệt xuất
Bộ máy truyền thông được kiểm soát chặt chẽ của Bắc Hàn đang cố gắng tạo dựng sự tôn thờ lãnh tụ xung quanh nhà lãnh đạo tối cao mới của nước này là Kim Jong-un.
Sáu tháng kể từ sau cái chết đột ngột của ông Kim Jong-il vào giữa tháng 12 năm ngoái, bộ phận theo dõi tin tức của BBC đã nhận thấy rằng hình ảnh của Kim Jong-un trên truyền thông Bắc Hàn đã có những lúc ‘chuyển giai đoạn’.
Sự chuyển hướng này của truyền thông Bắc Hàn tương ứng với sự chuyển giao quyền lực ở đất nước này sau khi ông Kim Jong-il qua đời.

‘Quan tâm đến dân’

Từ sự mô tả tôn kính giờ đây truyền thông nước này đang cố gắng thúc đẩy hình ảnh của ông như một nhà lãnh đạo hiện đại, tự tin và gần gũi với những mối quan tâm đời thường của người dân.
Một ví dụ rõ ràng về hình ảnh mới của ông Kim Jong-un là một bản tin trên Đài truyền hình nhà nước của Bắc Hàn hôm 9/5: hình ảnh truyền hình cho thấy Kim Jong-un đang đi thăm một khu vui chơi và phê bình các quan chức ở đây đã không bảo dưỡng tốt vì để cỏ dại mọc nhiều.
Nhà lãnh đạo trẻ tuổi này dừng lại ở một chiếc thuyền bập bênh và chỉ vào mặt sân bị vỡ từng mảng và hỏi các quan chức ở đó rằng mặt sân được lát gạch lần cuối vào lúc nào. Ông cũng nói rằng việc mặt sân không được duy tu tốt là điều đáng buồn.
Ông chỉ tay vào đám cỏ dại và với một vẻ mặt bực mình nhổ từng cọng cỏ một. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy ông đội mũ chống nắng và cúi người xuống nhổ cỏ.
Ông đã phê bình các quan chức phụ trách khu vui chơi là ‘không hề có tinh thần phục vụ nhân dân’.

Truyền hình Triều Tiên chiếu hình ảnh Kim Jong-un cúi xuống nhổ cỏ
Kim Jong-un được cho là rất quan tâm đến đời sống của nhân dân
Trong quá khứ, truyền hình Bắc Hàn thường chiếu hình ảnh lãnh đạo đến thăm công xưởng để quan sát, đưa ra những lời động viên khích lệ và chỉ đạo tại chỗ. Tuy nhiên phê bình và có hành động trực tiếp là một cách tiếp cận hoàn toàn mới.
Một hình ảnh cũng hoàn toàn mới khác là ông Kim đang bước cùng các quan chức trong dáng vẻ thoải mái với áo khoác cởi nút để lộ chiếc áo sơ mi trắng bên trong – hình ảnh tương phản với trang phục ‘cổ kính’ của cha ông trong những lần xuất hiện trước công chúng.
Kể từ tháng 12 năm ngoái, truyền thông Bắc Hàn đã trải qua bốn giai đoạn trong cách khắc họa Kim Jong-un.

Ba giai đoạn trước

Ngay sau cái chết của Kim Jong-il là những bản tin và bài bình luận đầy tiếc thương. Trong khung cảnh nỗi đau thương quốc gia bao trùm, hình ảnh ông Kim trẻ tuổi lúc đầu chỉ được xếp hàng thứ yếu nhưng được đề cập một cách tôn kính.
Tuy nhiên trong những ngày sau đó thì ngày càng xuất hiện nhiều những bản tin mô tả Kim Jong-un một cách tích cực như là ‘trụ cột tinh thần của nhân dân Triều Tiên’ và là ‘nhà lãnh đạo lỗi lạc’.
Kim Jong-un đến thăm một doanh trại quân đội
Truyền thông Bắc Hàn đang tập trung vào các hoạt động của Kim Jong-un
Đến ngày 29/12, một quan chức cấp cao trong chính quyền Bắc Hàn đã sử dụng cách gọi ‘lãnh tụ tối cao’ để nói về Kim Jong-un và được hãng thông tấn chính thức của nước này là KCNA đưa lại mặc dù phải rất lâu sau đó thì ông mới được gọi chính thức bằng danh hiệu này.
Lúc này, truyền thông Bắc Hàn đang cố gắng thể hiện hình ảnh Kim trẻ như là người kế vị người cha quá cố. Chỉ trong vòng 10 ngày tần suất đề cập về ông trên truyền thông đã tăng vọt.

Truyền thông Bắc Hàn chuyển sang giai đoạn hai kể từ ngày 29/12 với sự thay đổi trọng tâm từ than khóc sự ra đi của Kim Jong-il sang ca ngợi những phẩm chất của Kim Jong-un.
Một bản tin của KCNA viết rằng Kim Jong-un đang ‘động viên đất nước... vượt lên nỗi đau buồn bằng lòng trung thành hết mực, khả năng lãnh đạo phi thường và các đức tính’.
Truyền thông nước này sau đó tiếp tục củng cố tính chính danh của lãnh tụ mới bằng cách nhấn mạnh vào dòng dõi của ông khi nói về ‘sự lãnh đạo khôn khéo của đồng chí Kim Jong-un, người rất giống các lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành và Kim Jong-il’.
Nhật báo Minju Joson, tờ báo trực thuộc chính phủ Bắc Hàn, đã đăng một bài viết ca ngợi ‘sự khôn ngoan sáng suốt, hành động táo bạo và sự lãnh đạo nhiệt thành’ của Kim Jong-un.

Hoạt động tích cực

Hình ảnh thoải mái của Kim Jong-un trên truyền hình Bắc Hàn
Bắc Hàn có sự tính toán kỹ lưỡng khi tuyên truyền về Kim Jong-un
Trong một số tuần sau đó, ngày càng xuất hiện thường xuyên những bản tin tường thuật những lần xuất hiện và hoạt động của Kim trẻ chứ không còn chỉ tập trung vào các phẩm chất của ông.
Đó là lúc truyền thông Bắc Hàn chuyển sang giai đoạn thứ ba trong việc khắc họa Kim trẻ – giai đoạn ông đang bắt đầu củng cố quyền lực.
Hôm 20/1 năm nay, hãng thông tấn KCNA đã tường thuật rằng Kim Jong-un đã đến thị sát một đơn vị huấn luyện không quân và đã ‘hướng dẫn việc huấn luyện bay cho các phi công’.
Tại một buổi hòa nhạc một tuần sau đó, ông đã ‘đưa ra những huấn thị quý giá cho các hoạt động trình diễn dàn nhạc quân đội’. Ông cũng đưa ra ‘những chỉ đạo tại chỗ’ ở một xí nghiệp sản xuất đồ thể thao hồi tháng Hai.
Cũng giống như cách đã làm với người cha quá cố của ông, truyền thông Bắc Hàn đã khắc họa hình ảnh phi thường của Kim Jong-un như là một người hết sức thông thái có thể chỉ dẫn cho các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Kể từ khi ông được bầu làm ‘lãnh đạo tối cao của nhân dân Triều Tiên’ hôm 11/4, hình ảnh của ông trên truyền thông đã chuyển sang giai đoạn thứ tư như hiện nay mà trong đó ông được mô tả là gần gũi với cuộc sống đời thường của nhân dân.
BBC

No comments:

Post a Comment