Tuesday 14 August 2012

Australia xem xét kế hoạch trục xuất người xin tị nạn

14-8-12

Ảnh do Trung tâm Tìm kiếm và Cứu hộ cho thấy một chiếc thuyền gỗ được cho là chở đến 180 người xin tị nạn trôi dạt trên vùng biển ngoài khơi đảo Christmas, Australia, tháng 7/2012
CỠ CHỮ
Australia đang xem xét một kế hoạch mở cửa lại các trung tâm tạm giữ ở các quốc đảo Thái Bình Dương Papua New Guinea và Nauru, nhằm ngăn cản người xin tị nạn tìm cách thực hiện những chuyến vượt biển nguy hiểm để tới nước này.

Một ủy ban chuyên gia nói với các nhà lập pháp ngày hôm nay rằng Australia cũng nên tăng cường chỉ tiêu thường niên về người tị nạn lên 20.000 để khuyến khích có thêm người xin tị nạn qua các kênh chính thức.

Thủ tướng Australia Julia Gillard nói rằng chiến lược này có thể giúp cứu mạng sống.

Bà Gillard nói rằng khi đất nước chứng kiến những điều đang xảy ra ngoài biển khơi trong lúc người tị nạn thực hiện những chuyến hải hành nguy hiểm để tới Australia, quá nhiều người đã mất mạng sống, và tôi sẽ không chơi trò chính trị hay cân nhắc tới điểm chính trị khi có quá nhiều mạng sống đã mất đi.

Các giới chức nói rằng hơn 100 tàu thuyền đã đưa hơn 7.000 người tị nạn đến Australia mỗi năm, trong khi gần 1.000 người đã chết khi tìm cách thực hiện chuyến vượt biển kể từ năm 2001.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã chỉ trích kế hoạch trục xuất người xin tị nạn và nói rằng đây là một bước thụt lùi lớn trong chính sách về người tị nạn của Australia. 
voa

No comments:

Post a Comment