Friday 17 August 2012

Bắc Kinh yêu cầu Tokyo thả ngay kiều dân Trung Quốc

Thứ năm 16 Tháng Tám 2012

Biểu tình trước toà Lãnh sự Nhật ở Hồng Kông, đòi trả tự do cho các nhà hoạt động thân Trung Quốc (REUTERS /Tyrone Siu)
Biểu tình trước toà Lãnh sự Nhật ở Hồng Kông, đòi trả tự do cho các nhà hoạt động thân Trung Quốc (REUTERS /Tyrone Siu)

Anh Vũ
Vụ Nhật Bản bắt giữ 14 nhà hoạt động thân Trung Quốc lên một hàn đảo trong quần đảo Điếu Ngư/Senkaku hôm qua có thể gây ra một sự cố ngoại giao giữa hai nước nếu không được sớm giải quyết. Hôm nay; một lần nữa Bắc Kinh yêu cầu Tokyo thả "ngay lập tức và vô điều kiện" 14 kiều dân Trung Quốc bị Nhật bắt giữ.

Theo Reuters, trong một cuộc điện đàm với bộ Ngoại giao Nhật, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân một lần nữa đã phản đối gay gắt việc Nhật Bản bắt giữ « trái phép các kiều dân Trung Quốc cùng tàu của họ » tại khu vực quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku.
Về phần mình, Tokyo coi những nhà hoạt động đổ bộ lên Điếu Ngư/Senkaku là xâm nhập « trái phép » lãnh thổ Nhật. Tuy nhiên báo chí Nhật hôm nay dẫn nguồn tin của chính quyền cho biết có thể Tokyo sẽ sớm trục xuất những người bị bắt giữ để tránh làm leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước, vốn đã không mấy tốt đẹp vì những vấn đề liên quan đến quá khứ.
Hoa Kỳ dù không tỏ quan điểm về vấn đề tranh chấp lãnh thổ của hai quốc gia nhưng tối hôm qua, Washington, qua phát ngôn viên bộ Ngoại giao đã kêu gọi Bắc Kinh và Tokyo giải quyết vấn đề một cách hòa bình và tránh khiêu khích nhau.
Trong lúc Bắc Kinh liên tiếp có các động thái ngoại giao phản kháng Tokyo, bên cạnh việc đồng thanh với chính quyền phản đối Nhật Bản, báo chí Trung Quốc còn phải xử lý một chi tiết tế nhị liên quan đến các nhà hoạt động bị bắt giữ có thể gây ảnh hưởng tới quan điểm lập trường chủ quyền của Bắc Kinh. Từ Bắc Kinh , thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :
" Sáng nay, giới đồ họa của báo chí lục địa đã chứng tỏ rất nhanh nhạy khi trình bày trang báo. Một số báo đặt hàng tựa vào giữa hình ảnh, có báo thì lại sử dụng phần mềm sửa ảnh Photoshop, mục đích là để che đi lá cờ Đài Loan mà chính quyền Trung Quốc không ưa gì nhưng lại xuất hiệt trên các bức ảnh chụp những nhà hoạt động bị phía Nhật bắt giữ hôm qua.
Bởi vì khi đổ bộ lên hòn đảo Điếu Ngư /Senkaku hôm qua, ngoài những biểu tượng của Hồng Kông hay Macao, các nhà họat động thân Trung Quốc còn cầm theo 2 lá cờ, một của Trung Quốc lục địa và một lá cờ Đài Loan mà Bắc Kinh không muốn thấy xuất hiện.
Tuy nhiên người ta không bị đánh lạc hướng vì chuyện đó. Cả Trung Quốc hôm nay đối mặt với Nhật Bản. Tất cả các báo đều đồng thanh lên tiếng phản đối vụ bắt giữ mà Bắc Kinh cho là « trái phép ». Trên trang mạng xã hội Twitter, Ủy ban hành động bảo vệ Điếu Ngư tuyên bố : « Các chiến sĩ của chúng ta đều bình an, họ sẽ ở lại đó vài ngày để ăn sushi và mì Nhật ».
Thận trọng không xuất đầu lộ diện trực tiếp vào cuộc phiêu lưu của các « nhà họat động Hồng Kông », Chính quyền Trung Quốc đã cho phép một cuộc biểu tình tượng trưng với sự tham gia của chưa đầy hai chục người vào lúc 10 giờ sáng nay (16/08/2012) trước tòa đại sứ Nhật ở Bắc Kinh.
Về phía những người có đầu óc dân tộc chủ nghĩa, chiến dịch hành động này được ca ngợi như là một thắng lợi. Thư ký của hiệp hội bảo vệ Điếu Ngư, có trụ sở tại Hạ Môn phấn khởi cho RFI biết « Đây là lần thứ ba trong vòng 17 năm qua chúng tôi đã tới được đảo cắm lá cờ ». Trong khi các động thái ngoại giao tiếp tục diễn ra sôi động. "
tags: Châu Á - Chính trị - Nhật Bản - Trung Quốc

No comments:

Post a Comment