Thursday 16 August 2012

Đến lượt các nước láng giềng Nga cấm các biểu tượng cộng sản

15-8-12

James Brooke
Những quốc gia và vùng chung quanh Liên bang Xô viết cũ bắt đầu cấm những biểu tượng cộng sản như búa liềm, ngôi sao năm cạnh.

Tại Lviv, miền tây Ukraina, những người theo chủ nghĩa dân tộc năm ngoái tranh đấu ngăn chặn những người mang cờ đỏ vào Ngọn đồi Chiến thắng Thế chiến Thứ hai. Năm nay Lviv cấm tất cả những việc trưng bày tại nơi công cộng biểu tượng Cộng Sản và Đức Quốc Xã.

Việc cấm búa liềm và chữ vạn tiếp sau những vụ cấm tương tự tại các quốc gia vùng Baltic, Gruzia, và nhiều nơi thuộc Đông Âu. Mondovia thi hành lệnh cấm vào ngày 1 tháng 10.

Trước mặt nhà hát Opera tại Lviv, nơi trước đây có một bức tượng Lênin, hiện là một bồn nước. Gần nhà ga xe lửa, trước đây là một bồn nước nay là tượng của ông Stepan Bandera đã qua đời. Ông là một lãnh tụ của Tổ chức những người Ukraina quốc gia chống Xô viết.

Ông Sergiy Kudelia, một nhà khoa học chính trị tại Lviv nói những đài tưởng niệm mới được xây dựng là để tưởng niệm những anh hùng dân tộc, những người được xem như anh hùng tranh đấu chống lại Liên Xô.

Tuy nhiên tại Moscow, có 93 bức tượng và tượng bán thân của Lênin. Nhiều người Nga vẫn xem Liên Xô là một lực lượng tiến bộ.

Ông Alexander, sống nhờ đóng vai Lênin cho du khách đến thăm Quảng trường Đỏ, nói Ukraina phát triển kinh tế và văn hóa trong khuôn khổ Liên Xô. Ông nói chỉ những người Ukraina theo chủ nghĩa dân tộc mới chống lại biểu tượng cộng sản.

Tại Lviv, nhà báo Taras Voznyak bắt bẻ là người Nga không thể phát triển quan điểm đế quốc, ông nói những người Nga thời nay tự xem như là thừa kế của Đế quốc Nga và Đế quốc Xô Viết.

Ông nói Ukraina luôn luôn đóng một vai trò phụ thuộc và không thể tự xem như là thừa kế của Liên Xô.

Trong một vụ xung đột mới đây về quan điểm lịch sử, Điện Kremlin tài trợ cho “The Match”, một phim mới nói tiếng Nga về cuộc kháng chiến của Xô Viết tại Ukraina chống lại Đức Quốc Xã. Các người Ukraina theo chủ nghĩa dân tộc cố gắng cấm phim này vào tháng 5 vì tất cả những người nói tiếng Ukraina được phim mô tả là những người hợp tác với Đức Quốc Xã.

Cựu thị trưởng Lviv, ông Vasil Kuibida, cáo buộc là nạn đói thời kỳ Xô Viết giết nhiều người giống như những vụ tàn sát dưới thời Đức Quốc Xã tại Ukraina, ông nói hơn 10 triệu người Ukraina chết đói và hàng triệu người khác bị xử tử hay bị đày đến các trại lao động khổ sai tại Siberia.

Ngược lại một số người Nga cáo buộc là nhiều người Ukraina ở miền Tây nhu nhược đối với chủ nghĩa phát xít. 
http://www.voatiengviet.com/content/cac-nuoc-lang-gieng-nga-cam-bieu-tuong-cong-san/1489206.html

No comments:

Post a Comment