Thursday 9 August 2012

Hèn!

Văn Trường (Danlambao)“Lãnh sự quán Trung Quốc tại Khabarovsk, miền Viễn Đông Nga, nói nhân viên của họ sẽ tiếp xúc với phía Nga để trả tiền phạt và giải quyết vụ 36 ngư dân bị bắt hồi đầu tuần”, đó là những gì Tân Hoa Xã hôm 19-07-2012 loan và BBC đưa tin. 

Diễn tiến sự việc tàu Trung Quốc bị tàu tuần tra Nga tóm, được hãng tin Ria-Novosti cho hay: Các thủy thủ tàu Dzerzhinsky ngày 16-07 đã phát hiện ra tàu Trung Quốc trong khu vực đặc quyền kinh tế của Nga và đã tìm cách liên lạc, Tuy nhiên tàu Trung Quốc không trả lời và tìm cách trốn thoát, buộc lực lượng bảo vệ lãnh hải của Nga phải nổ những phát súng cảnh cáo đầu tiên, sau ba giờ ráo riết truy đuổi. Tàu tuần tra của Nga sau đó tiếp cận, và nhả đạn trực tiếp vào chiếc tàu này, vì những ngư dân trên tàu tìm cách ngăn chặn, không cho quân đội Nga nhảy lên tàu của họ. 

Trước đó một ngày tại cùng khu vực, Nga cũng bắt một tàu khác với cáo buộc vi phạm lãnh hải. Hãng thông tấn Nga Interfax nói tàu này đã bị bắn khi có ý định đâm thẳng vào tàu tuần tra của Nga. Tuy nhiên sau khi Nga nổ súng, các ngư dân trên tàu cá đã từ bỏ ý định kháng cự và đầu hàng. Hai tàu này có thủy thủ đoàn tổng cộng 36 người, và cùng là tàu cá từ thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông miền đông Trung Quốc. Các ngư dân cùng tang vật là 22,5 tấn mực đánh bắt trộm trong vùng biển Nga, các tàu đánh bắt trộm này hiện đang bị giữ ở Khabarovsk. 

Khi đưa tin là sẽ nộp tiền phạt cho Nga để chuộc ngư dân của mình về, phía Tân Hoa Xã dẫn lời quan chức Lãnh sự quán Trung Quốc ở Khabarovsk nói Trung Quốc là "không muốn chính trị hóa vụ việc". Tuy nhiên, phát ngôn này sau đó bị Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh bác bỏ, không rõ vì lý do gì, trong khi đó giới chức cơ quan Ngư nghiệp và Hải dương tỉnh Sơn Đông tuyên bố các ngư dân "xâm nhập và đánh bắt cá trái phép trong vùng kinh tế đặc quyền của Nga" sau khi về nước sẽ bị kỷ luật. Dư luận thắc mắc về chi tiết nói rằng kỷ luật này. 

Đây không phải là lần đầu tàu cá trộm Trung Quốc bị tuần duyên Nga bắt vì vi phạm, năm 2009, tàu hải quân Nga đã bắn chìm một tàu chở hàng Trung Quốc, làm tám người thiệt mạng, Nga giữ quan điểm rành rẽ và cứng rắn trong đối phó với các trường hợp xâm phạm chủ quyền nước họ. 

Những gì bản tin đưa, có lẽ ít nhiều gây thắc mắc với dư luận, nhưng với Việt Nam vì là láng giềng của chúng, ta không lạ về cái tính hung hăng hay ỷ mạnh hiếp yếu của chúng, nhưng khi gặp phải kẻ cứng, hay cùng ngang tầm chúng thì chúng co vòi ngay. Còn chuyện Bắc Kinh bác bỏ lời tuyên bố "không muốn chính trị hóa vụ việc", chẳng qua là để bớt ê mặt thế thôi, làm sao chúng có được cái thế ra lệnh phóng thích một cách nhưng không. Với nhà nước Việt Xã Nghĩa, thì chúng đã bao lần vi phạm lãnh hải VN bị bắt, nhưng mọi chuyện đều được âm thầm cho qua, khiến mọi người đã phải nói, Trung Cộng thì cứ vi phạm, còn thằng em Việt Nam thì phải tự mình lo giải quyết. 

Đúng hai tháng về trước vào ngày 08-05, ba chiếc tàu đánh cá trộm của Trung Cộng cũng đã bị Bình Nhưỡng tóm gọn, đến ngày 20-05 theo Tân Hoa Xã thì Bộ Ngoại giao Bắc Hàn đã thông báo với Đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng rằng các ngư dân này đã được thả. Trước đó truyền thông Trung Quốc cho hay những kẻ bắt giữ tàu cá đòi phải trả tiền chuộc là 900.000 Yuan mới trả người và tàu. Tuy nhiên, bản tin của Tân Hoa Xã không nhắc đến việc chính phủ Trung Quốc có trả tiền chuộc hay không. 

Chuyện không nhắc đến quá dễ hiểu, vì Trung Cộng chưa đủ ê mặt hay sao mà lại tiết lộ, rằng mình phải đóng tiền cho thằng em ơn nghĩa Bắc Hàn, để chuộc mấy thằng dân đi ăn trộm cá của người ta về, vì vậy phía Trung Cộng nín khe. Nhưng nhiều người căn cứ vào phê bình của một số blogger Trung Quốc, về chuyện “đàm phán và tiếp xúc chặt chẽ” của các nhà ngoại giao Trung Quốc, với giới chức Bắc Hàn để ngư dân được thả, mà họ gọi là bằng chứng về thái độ “nhu nhược” của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng, do đó chuyện Trung Quốc bỏ tiền ra chuộc, người ta nghĩ là có. 

Nay chuyện mắc míu với Nga, không phải và chuyện đùa như với Việt Xã Nghĩa, phải nộp phạt mà nhận người nhà đi ăn trộm về thôi. Còn chuyện giới chức cơ quan Ngư nghiệp và Hải dương tỉnh Sơn Đông được Tân Hoa Xã trích lời đe dọa các ngư dân "xâm nhập và đánh bắt cá trái phép trong vùng kinh tế đặc quyền của Nga" sau khi về nước sẽ bị kỷ luật, chỉ là màn diễu dở. Như là muốn nói ta đây là tay nhà nước nghiêm minh không bao giờ làm xằng. Cái bộ mặt của China ngày nay đồng nghĩa với độc tài và ủng hộ độc tài, là ăn cướp tài nguyên cùng lãnh thổ, là ăn cắp sở hữu trí tuệ, là sản xuất hàng độc hại giết người… nhiều và còn rất nhiều nữa, đến nỗi ngày nay người ta phải cảnh báo chung cho nhân loại về cái họa China. 

Qua chuyện Trung cộng lần này với Nga, lần trước với Bắc Hàn, và cái cứng rắn của Philippines, cho thấy câu ông bà chúng ta nói “sơn ăn tùy mặt, ma bắt tùy người” thật đúng, và đáng để cho nhà nước Việt Xã Nghĩa hôm nay suy gẫm. Nếu ta cứ còn lùi bước trước đối thủ mãi, thì chúng sẽ không ngừng tiến lên, nhưng một khi ta đứng lại thì ắt chúng phải dừng thôi, bây giờ đã qua rồi thời của thế gian hỗn mang, mà có thể dùng vũ lực nước lớn đi ăn hiếp nước nhỏ. Chúng ta hãy ít ra được như Philippines, hãy nắm tay đứng cùng phía với người dân, có dân mọi việc sẽ xong. Nên nhớ Dân là vĩnh cửu, Chế độ chỉ là giai đoạn. Vậy xin hỏi không có dân thì Đảng và Chế độ sống với ai, hay quí vị muốn sống với Tầu? 

No comments:

Post a Comment