Monday 6 August 2012

TQ Đập Phá Tàu VN Trên Biển Hoàng Sa; Thượng Viện Mỹ OK Nghị Quyết Biển Đông

TQ Đập Phá Tàu VN Trên Biển Hoàng Sa; Thượng Viện Mỹ OK Nghị Quyết Biển Đông; TQ Mua Nexen Để Khoan Nước Sâu Biển Đông; Taù TQ Giăng Dây Rào Bãi Panatag Của Phi...
(08/04/2012) (Xem: 398)
HANOI/MANILA (VB) -- Thông tấn Reuters hôm Thứ Sáu cho biết việc công ty dầu quốc doanh CNOOC của Trung Quốc ra giá 15 tỷ đôla để mua công ty khoan dầu Nexen, Inc. của Canada là nhằm mua kỹ thuật khoan nước sâu để sẽ về múc dầu Biển Đông mà không cần dựa vào các công ty ngoại quốc có thể có dị kiến.

Nhưng, Reuters cũng nói, việc CNOOC đòi mua Nexen đang được duyệt xét bởi cả 2 chính phủ Canada và Mỹ, cũng không phảỉ tức khắc là sử dụng kỹ thuật khoan dầu nước sâu thành tạo.

Mikkai Herberg, giám đốc nghiên cứu của Energy Security Program tại viện nghiên cứu National Bureau of Asian Research, bản doanh ở Seattle, nói CNOOC suy nghĩ đúng như thế khi ra giá mua Nexen, nhưng mua một số dàn khoan khổng lò6 của Nexen không tức khắc đưa TQ lên vị trí kỹ thuật cao về khoan dầu, vì các chuyên gia TQ còn mất nhiều thời giờ nữa mới nắm vững hết kỹ thuật.

Trong khi đó, báo Philippine Daily Inquirer hôm 3-8-2012 cho biết các tàu cá TQ đã rời bãi cạn Panatag Shoal ở Biển Tây Phi (VN gọi là Biển Đông), nhưng họ đã giăng dây rào ở phía nam bãi cạm để không cho các ngư dân khác vào, theo lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi Vltaire Gazmin nói.

Một sợi dây dài giữ bằng các phao nổi ở hai đầu đã chặn lối vào vùng bãi cạn hình móng ngựa naỳ.

Gazmin nói Bộ Quốc Phòng Phi đang nghiên cứu xem có nên làm gì, vì như thế là phía TQ đã tấn chiếm và tuyên bố chủ quyền trên đảo của Phi.

Trong khi đó, báo Người Lao Động cho biết, một tàu cá VN đã bị Trung Quốc đập phá tài sản. Bản tin viết:

“Sau khi đập phá tài sản, vứt ngư cụ xuống biển, lực lượng kiểm ngư Trung Quốc còn dọa nạt, xua đuổi ngư dân Việt Nam.

Sáng 3-8, Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Đồn phó Đồn Biên phòng 328 (huyện Lý Sơn – Quảng Ngãi), cho biết chiều 28-7, khi đang tham gia khai thác rau câu tại vùng biển Hoàng Sa, tàu cá QNg 66379 TS do anh Phạm Văn Quy (27 tuổi, ngụ xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) làm chủ, ông Phạm Văn Quân (39 tuổi, ngụ xã An Vĩnh) làm thuyền trưởng, trên tàu có 6 ngư dân, đã  bị tàu của lực lượng kiểm ngư Trung Quốc ngăn cản và đập phá toàn bộ tài sản cùng ngư cụ.

Tàu cá QNg 66379 TS rời đảo Lý Sơn ra khai thác rau câu tại vùng biển Hoàng Sa vào ngày 13-7. Vì lo sợ bị bắt giữ, tịch thu tài sản nên tàu QNg 66379 TS đã về đảo Lý Sơn vào chiều 31-7.”

Mặt khác, bản tin từ thông tấn VTV  cho biết hôm Thứ Sáu:

“Sáng nay theo giờ Việt Nam, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua Nghị quyết về tình hình biển Đông nhằm thể hiện phản ứng trước những động thái mới đây của Trung Quốc trên vùng biển này.

Nghị quyết mang số hiệu S.Res.524 khẳng định, Mỹ có lợi ích quốc gia về tự do hàng hải, hoà bình và ổn định trong khu vực biển Đông; tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc với ASEAN năm 2002; ủng hộ việc các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC) có tính ràng buộc pháp lý chặt chẽ; kêu gọi các bên liên quan tự kiềm chế, không tiến hành các hoạt động gây phức tạp thêm tình hình hoặc làm gia tăng khả năng xung đột, bao gồm cả việc đưa người ra những đảo, bãi đá, bãi cát ngầm hiện không có người ở; ủng hộ việc các bên liên quan thông qua các biện pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế với tinh thần xây dựng; tái khẳng định cam kết của Mỹ hỗ trợ các nước trong khu vực đảm bảo cường thịnh và độc lập, vì hoà bình và ổn định của khu vực; mở rộng và làm sâu sắc hơn các quan hệ hợp tác về kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh và văn hoá với ASEAN và các quốc gia thành viên; ủng hộ việc tăng cường các hoạt động của quân đội Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả khu vực biển Đông; ủng hộ tự do hàng hải, việc duy trì hoà bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm cả những giải pháp hoà bình đối với các tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Nghị quyết này do Thượng nghị sĩ John Kerry và một số Thượng nghị sĩ Quốc hội Mỹ giới thiệu lên Thượng viện hôm 23/7/2012.”

Và mặt khác, bản tin RFI từ Paris cho biết: “Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm nay, 03/08/2012, lên tiếng chỉ trích quyết định của Trung Quốc cho đồn trú quân trên quần đảo Hoàng Sa, nơi đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời, chính quyền Washington kêu gọi bảo đảm ổn định trong khu vực.”
http://www.vietbao.com/D_1-2_2-70_4-195531_15-2/

No comments:

Post a Comment