Tuesday 7 August 2012

TQ 'không muốn thấy Asean chia rẽ'

thứ ba, 7 tháng 8, 2012

Thứ trưởng Phó Oánh
Bà Phó Oánh chịu trách nhiệm phát ngôn về quan hệ với Asean
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh khẳng định việc Việt Nam và Philippines muốn 'áp đặt lập trường' của mình gây khó cho Asean.
Bà Phó vừa có cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, sau được nhiều báo Trung Quốc khác đăng lại, nói về quan hệ Trung Quốc - Asean.
Khi đề cập tới hội nghị ngoại trưởng Asean tại Phnom Penh hồi tháng trước, trong đó các bên tham gia không đưa ra được thông cáo chung vì bất đồng về câu chữ trong văn bản, bà thứ trưởng nói:
"Lý do mà hội nghị ngoại trưởng Asean lần thứ 45 không đưa ra được thông cáo chung là bởi vì một số quốc gia Asean cùng tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông đã tìm cách áp đặt lập trường của họ lên Asean."
Tuy không nói tên, nhưng ai cũng hiểu các nước bị cáo buộc "gây khó dễ" này là Việt Nam và Philippines.
Bà Phó Oánh khẳng định điều này đi ngược lại Tuyên bố chung về cách hành xử ở Biển Đông đạt được giữa Trung Quốc và Asean, và đã bị "đa số các nước Asean phản đối".
Bà cũng bình luận rằng tình trạng không đạt được đồng thuận tại hội nghị khu vực vì chia rẽ quan điểm này "không phải là điều mà phía Trung Quốc muốn chứng kiến".
Nhân cuộc phỏng vấn, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc một lần nữa lặp lại rằng chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa và vùng biển xung quanh có cơ sở lịch sử và pháp lý chắc chắn; cho dù Trung Quốc đã nhiều lần đề xuất 'gạt bất đồng, cùng khai thác'.
"Nam Hải (Biển Đông) không phải là vấn đề giữa Asean và Trung Quốc, mà là giữa Trung Quốc và một số nước Asean có liên quan."
Thứ trưởng ngoại giao Phó Oánh
"Nam Hải (Biển Đông) không phải là vấn đề giữa Asean và Trung Quốc, mà là giữa Trung Quốc và một số nước Asean có liên quan."
Trung Quốc nhiều lần lặp lại chủ trương đàm phán trực tiếp tay đôi với các quốc gia Asean, trong khi một số nước cho rằng đối đầu Trung Quốc một cách đơn độc sẽ bị mất lợi thế.
Bà Phó Oánh nói Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với các nước Asean về Bộ Quy tắc ứng xử của các quốc gia ở Biển Đông "khi điều kiện chín muồi".
Đề cập tới hai nước Việt Nam và Philippines, mà chủ trương xem ra có khác biệt so với các quốc gia Asean khác, bà Phó nói Trung Quốc cam kết xử lý các vấn đề thông qua thương lượng hữu nghị và sẽ không để chúng ảnh hưởng tới cục diện chung quan hệ Trung Quốc-Asean.

Hai bên cùng thắng

Trung Quốc và khối các quốc gia Đông Nam Á đã thiết lập cơ chế đỗi thoại đối tác hơn 20 năm trước.
Theo bà thứ trưởng, quan hệ chính trị giữa hai bên đã có nhiều tiến bộ. Mới đây, Trung Quốc đã bổ nhiệm đại sứ đầu tiên của mình tại Asean, bà Dương Tú Bình.
Hiện hợp tác giữa Trung Quốc và khối này đã mở rộng ra hơn 20 lĩnh vực, trong đó có cả khu vực thương mại tự do chung. Cuối năm 2011, đầu tư giữa Asean và Trung Quốc đạt mức 85 tỷ đôla.
Thống kê chính thức nói khoảng 70.000 sinh viên Trung Quốc hiện đang học tập tại các nước Asean, phấn đấu lên 100.000 trong vài năm tới.
Thứ trưởng Phó Oánh nói Bắc Kinh muốn duy trì đoàn kết và hữu nghị với khối Đông Nam Á để thúc đẩy lợi ích chung, mà bà gọi là quan hệ 'hai bên cùng thắng'.
BBC

No comments:

Post a Comment