Saturday 11 August 2012

Vụ án Cốc Khai Lai : Bắc Kinh vạch áo cho người xem lưng

Thứ bảy 11 Tháng Tám 2012

Bà Cốc Khai Lai và ông Bạc Hy Lai (Reuters)
Bà Cốc Khai Lai và ông Bạc Hy Lai (Reuters)

Tú Anh
Trung Quốc kiểm duyệt tối đa thông tin vụ xử Cốc Khai Lai, vợ của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, về tội đầu độc một doanh nhân Anh Quốc 41 tuổi. Nhưng nhiều bí mật đã được tiết lộ và vụ án "giết người bịt miệng này", giúp cho công luận biết rõ thêm tình trạng tranh giành quyền lợi theo kiểu xã hội đen trong tổ chức mang tên "đảng Cộng sản Trung Quốc".

Hai ngày sau phiên xử "công nương đỏ" Cốc Khai Lai, vợ của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, bản án vẫn chưa công bố. Nữ luật sư này bị buộc tội đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood vì vấn đề tiền bạc. Chính quyền Trung Quốc không cho báo chí Tây phương tham dự phiên tòa còn báo chí quốc nội chỉ được phép đưa tin theo Tân Hoa Xã.
Tuy nhiên theo hãng tin AFP, nhiều tình tiết đã được tiết lộ cho thấy những kẻ quyền thế tại Trung Quốc sử dụng những thủ đoạn « thấp hèn » nhất để loại trừ đối thủ và để hãm hại lẫn nhau.

Bà Cốc Khai Lai nhìn nhận đã giết ông Neil Heywood, một người bạn thân của gia đình bà, trước khi xảy ra bất hòa. Được biết ông Neil Heywood đã giúp cho gia đình Bạc Hy Lai trong việc chuyển ngân và từng lo cho cậu con trai Bạc Qua Qua du học tại Anh và Mỹ. Đổi lại, nhờ thế lực của lãnh đạo Trùng Khánh, công việc làm ăn của doanh nhân người Anh này tại Trung Quốc được hạnh thông. Nếu thông tin của báo chí Hồng Kông chính xác thì Neil Heywood là tình nhân của bà Cốc Khai Lai.

Trong bản tường trình do Tân Hoa Xã loan báo tối hôm qua thứ sáu, thì bà Cốc Khai Lai khai là bị « xáo trộn thần kinh » vì sử dụng nhiều thuốc an thần. Bà tuyên bố xin trích nguyên văn « vụ án này gây tác hại nghiêm trọng cho Đảng Cộng sản và đất nước … tôi nhận lãnh trách nhiệm ».

Qua bản tường trình của Tân Hoa Xã, công luận biết thêm nhiều sự kiện cho thấy thủ đoạn của công nương đỏ này rất tinh vi. Vào một buổi tối tháng 11 năm 2011, sau bửa tiệc tại một khách sạn sang trọng ở Trùng Khánh, doanh nhân Neil Heywood trong tình trạng say rượu, được bà Cố Khai Lai dìu lên phòng.
Trong lúc nạn nhân nằm trên giường nôn mửa, chính bà pha cyanur vào trà, vừa đút cho nạn nhân uống vừa trấn an. Sau đó, để hóa trang vụ ám sát thành một vụ tự tử hay tai nạn , bà Cốc Khai Lai rải nhiều viên thuốc trên giường. Trước khi rời phòng bà không quên mắc tấm bản « xin đừng làm phiền » lên chốt cửa.
Vì sao công an Trùng Khánh ra lệnh hỏa thiêu mà không khám nghiệm tử thi ?. Nhân vật quyền thế nào đã ra lệnh này ? Theo AFP, một người Trung Quốc theo dõi phiên tòa nhưng xin giấu tên cho biết, một ngày sau khi phạm tội ác, bà Cốc Khai Lai đã thú nhận với ông Vương Lập Quân, chỉ huy công an Trùng Khánh và cũng là cánh tay mặt của chồng bà là Bạc Hy Lai.

Ông Vương Lập Quân đã bí mật thu âm lời thố lộ này và cho nhân viên lấy mẫu da xác nạn nhân. Ba tháng sau, khi bị Bạc Hy Lai nghi kỵ, Vương Lập Quân thu thập tài liệu, chạy vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tố cáo hết vụ việc mờ ám này. Vụ đầu độc và chuyện lãnh đạo công an tính đào thoát, nổ ra như một cơn địa chấn làm rung chuyển đảng Cộng sản Trung Quốc đưa đến vụ cách chức bí thư Trùng Khánh .
Giới thạo tin gọi đây là một vụ tranh giành quyền lực giữa phe « thái tử đỏ » con cháu của thành phần lãnh đạo cách mạng, thế hệ Mao Trạch Đông với phe « Đoàn thanh niên Cộng sản » mà đứng đầu là Hồ Cẩm Đào.

Bên cạnh lòng tham tiền bạc, quyền lực chính trị, vụ án giết người này còn làm lộ ra ánh sáng mối bất hòa giữa các băng nhóm đứng chung trong đảng cầm quyền tại Trung Quốc. Trong nỗ lực cố tạo hình ảnh đoàn kết bề ngoài chuẩn bị cho đại hội đảng, các phe tranh chấp có lẽ đã tìm được thỏa hiệp. Phiên tòa, với lời nhận tội của vị công nương đỏ, do vậy đã được sắp xếp tổ chức.
Cộng đồng mạng internet gọi đây là « công lý dàn dựng », là phiên tòa của « thỏa hiệp để bảo vệ ưu quyền đặc lợi ». Tuy vậy, các biện pháp nhằm kiểm duyệt tự do thông tin và nỗ lực đánh bóng chế độ trở thành vô ích.

Sau phiên xử bà Cốc Khai Lai, đến phiên 4 công an Trùng Khánh ra tòa và đã khai họ ngụy trang vụ sát nhân như thế nào. Giới phân tích không loại trừ khả năng, theo đó bà Cốc Khai Lai tuy đã nhận trách nhiệm ra tay giết người bịt miệng, nhưng chính ông Vương Lập Quân mới là bộ óc tham mưu.
Tuần tới, chắc sẽ có thêm nhiều tình tiết sôi nổi hơn khi cựu chỉ huy cảnh sát Trùng Khánh, cánh tay mặt của Bạc Hy Lai ra tòa với tội danh « bội phản ». Điều kỳ lạ, là tên tuổi của thái tử đỏ Bạc Hy Lai hoàn toàn không được nhắc đến.
tags: Châu Á - Phân tích - Trung Quốc

No comments:

Post a Comment