Friday 5 April 2013

'Nếu là thẩm phán, tôi xử 3 năm án treo'

5-4-2013

Luật sư Lê Thị Công Nhân
Luật sư Công Nhân được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/Hammett năm 2008
Luật sư Lê Thị Công Nhân nói với BBC bà cảm thấy bản án được tuyên với ông Đoàn Văn Vươn và các bị cáo là người thân "là nặng nề" vì cho rằng căn cứ "bản chất hành động" của ông Vươn và gia đình ông thì "không thể quy kết họ vào tội giết người được."
Bà cho hay đây là điều mà bà "phản đối ngay từ đầu" và nêu quan điểm:
"Cái quan trọng nhất là mục đích của anh Vươn và gia đình là để làm gì, và chúng ta thấy mục đích của anh Vươn và gia đình chỉ... tự vệ cho bản thân, khi mà gia đình của họ đã bị dồn đến bước đường cùng."
Theo bà gia đình ông Vươn "không những chỉ bị dồn vào bước đường cùng về mặt pháp lí bởi những người cầm quyền ở huyện Tiên Lãng, đã dồn ép họ, thậm chí đã lừa họ kí vào những văn bản để lấy lại đất của họ một cách sai trái" mà "họ còn bị dồn đến đường cùng trong sự việc rất cụ thể vào buổi sáng hôm cưỡng chế" khi hơn 100 người thuộc quân đội và công an có vũ trang, "có cả chó để săn đuổi, và bắt bớ họ."
Bà kết luật: "hành động của họ theo cá nhân tôi là hành động phòng vệ chính đáng."

'Quan điểm thẳng thắn'

"Quan điểm rõ ràng là như vậy và nó có thể gây nhiều tranh cãi, bởi vì nhiều người cho rằng phải tuyên vô tội, còn về mặt tình cảm, tôi hoàn toàn ủng hộ anh Đoàn Văn Vươn"
Luật sư Lê Thị Công Nhân
Tuy nhiên bà cũng nêu ra một quan điểm có thể là thẳng thắn khi nhìn vào vụ việc. Bà nói:
"Trước hết, tôi phải nói rằng tôi không ủng hộ những việc làm mang tính chất bạo lực. Chúng ta biết cho dù sử dụng những phương tiện cho dù là súng tự chế, hoặc có ý định cho nổ bình ga, thì nó thực sự là một điều nguy hiểm. Điều này tôi nghĩ không cần phải tranh cãi.
"Nhưng vấn đề là khi anh đưa một sự việc ra để quy kết tội lỗi cho một người, thì bao giờ cũng phải cân nhắc những nguyên nhân cũng như hậu quả của hành vi đó…
Và bà nói thêm: "Nếu Công Nhân là thẩm phán, và Công Nhân tuyên anh Vươn án 3 năm tù treo, thì Công Nhân tin rằng bản thân anh Vươn cũng thấy là thỏa đáng.
"Tức là tôi không cổ vũ cho những hành vi mà theo tôi khá là nguy hiểm, nguy hiểm không những cho phía bên kia, mà ngay cả cho bên phía chính mình và rất dễ đến những hậu quả mà chúng ta gọi là khôn lường.
"Quan điểm rõ ràng là như vậy và nó có thể gây nhiều tranh cãi, bởi vì nhiều người cho rằng phải tuyên vô tội, còn về mặt tình cảm, tôi hoàn toàn ủng hộ anh Đoàn Văn Vươn," bà nói với BBC hôm 05/4/2013.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/04/130405_congnhan_doanvanvuon.shtml

No comments:

Post a Comment