Saturday 15 September 2012

Biểu tình bài Nhật tại nhiều nơi ở TQ

thứ bảy, 15 tháng 9, 2012
Người biểu tình cố vượt hàng rào có cảnh sát chống bạo động dựng và canh.
Người biểu tình phong tỏa cơ quan ngoại giao và cơ sở kinh doanh của Nhật tại các thành phố ở Trung Quốc trong bối cảnh tranh cãi về chủ quyền đảo leo thang.
Tin cho hay tại Bắc Kinh, người biểu tình đã ném đá và chai lọ và đã cố vượt rào cản có cảnh sát chống bạo động đứng canh.
Được biết các cuộc biểu tình diễn ra tại ít nhất 11 thành phố khác.
Làn sóng bài Nhật trở nên mạnh hơn sau khi Tokyo mua lại quần đảo tranh chấp (họ gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) từ các chủ sở hữu tư nhân người Nhật.
Trung Quốc vào hôm thứ Sáu điều sáu tàu hải giám vào vùng biển quanh ba đảo tại Biển Hoa Đông Inày.
"Trả lại quần đảo cho chúng tôi! Lũ quỷ Nhật cút đi!", một số người hô hoán tại cuộc biểu tình ở Bắc Kinh hôm 15/09, theo hãng tin Reuters.
Tại Thượng Hải, nơi xảy ra các cuộc phản đối bài Nhật, cảnh sát chỉ cho phép nhóm nhỏ người biểu tình tiếp cận lãnh sự quán Nhật Bản.
Người biểu tình ở những nơi khác tấn công nhà hàng Nhật và ở một chỗ họ đã lật một xe hơi chế tạo tại Nhật.
Hôm thứ Hai ngày 10/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã kêu gọi phía Nhật ngay lập tức rút lại quyết định mà Bắc Kinh gọi là ‘sai trái’ và chấm dứt mọi hành động làm tổn hại đến chủ quyền Trung Quốc nếu không sẽ phải gánh chịu ‘mọi hậu quả’.
'Đang đùa với lửa'
Trung Quốc điều sáu tàu hải giám ra gần quần đảo tranh chấp vào ngày 14/09.
Tuy nhiên ông Dương không nói rõ hành động của Nhật sẽ dẫn đến hậu quả gì.
Tranh chấp quần đảo này được cập nhật liên tục trên truyền thông ở cả Trung Quốc, nơi sắp có thay đổi lãnh đạo và tại Nhật Bản, nơi chuẩn bị tổ chức bầu cử.
Vào cùng ngày sau khi Dương Khiết Trì cảnh báo Nhật ‘phải chịu hậu quả’, chính phủ Trung Quốc ‘công bố đường cơ sở và điểm cơ sở của lãnh hải xung quanh Điếu Ngư Đảo’, hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết.
Động thái này là nhằm để chứng tỏ thêm chủ quyền của Trung Quốc, hãng tin này nói.
Trong một bản tin phát đi vào thứ Ba ngày 11/9, Tân Hoa Xã đã dẫn lời một số công dân mạng Trung Quốc lên án hành động ‘mua đảo’ của Nhật Bản.
Theo hãng tin này thì người dân Trung Quốc ở mọi thành phần đã ‘bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ Trung Quốc đưa ra các biện pháp đáp trả’ với Nhật Bản.
Hãng tin Anh Reuters cho biết tờ báo cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc đã cảnh cáo Nhật Bản ‘đang đùa với lửa’ và rằng hành động của Nhật là ‘thách thức trắng trợn nhất đối với chủ quyền của Trung Quốc kể từ Thế chiến 2’ trong khi Bộ Quốc phòng nước này đe dọa họ sẽ có thêm nhiều biện pháp trả đũa.
Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo hiện có tranh chấp này.
Mỹ đã lên tiếng kêu gọi hai nước Nhật, Trung giữ bình tĩnh trước những căng thẳng gia tăng trên Biển Hoa Đông.


No comments:

Post a Comment