Tuesday 25 September 2012

Em bé Việt ung thư máu và phụ nữ Phi hiến tủy

Monday, September 24, 2012
Ngọc Lan/Người Việt

WESTMINSTER (NV) - Mọi cuộc hội ngộ trong đời đều đến từ những “cơ duyên”, có thể do mình định, có thể do trời định.Nhưng có lẽ, cuộc hội ngộ giữa hai người hoàn toàn xa lạ, mà người này lại là ân nhân cứu mạng của người kia, bao giờ cũng là cuộc gặp gỡ đẹp đẽ nhất.
Cô Cheryl Cabrera là người đã hiến tủy để giúp bé Tiffany Phạm thoát khỏi căn bệnh ung thư máu. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Cuộc gặp gỡ đầy cơ duyên đó xảy ra ngay tại Little Saigon vào chiều Chủ Nhật qua, giữa người phụ nữ Philippines Cheryl Cabrera, 48 tuổi, người đã hiến tủy để cứu cô bé Việt Nam Tiffany Phạm, 6 tuổi, thoát khỏi căn bệnh ung thư máu.

Em bé ung thư máu và người phụ nữ Phi hiến tủy cứu người

Dễ thương, lanh lợi, hoạt bát là điều đầu tiên người ta nhận ra ở Tiffany. Khuôn mặt tròn đầy, không chút rụt rè, em cứ líu lo, “Con tên là Tiffany Phạm, 6 tuổi, con đang theo học chương trình ‘home school’, đến Tháng Giêng con sẽ vào trường học.”
Em cười vui, em tíu tít bên chị, bên mẹ, bên ba, và bên cả họ hàng, khác hẳn hai năm trước đây.
Chị Tina Vũ, mẹ Tiffany, kể, “Bé là con thứ hai trong gia đình, khi sinh ra bé hoàn toàn bình thường. Nhưng đến một tuổi rưỡi mới thấy bé có hai cục hạch bên mặt. Ði bác sĩ thì được chẩn đoán là bé bị ung thư máu.”
Sửng sốt là tâm trạng của người mẹ trẻ khi nghe tin đó. “Nghe con bệnh là đã buồn rồi, giờ lại nghe bị ung thư máu nữa. Trong khi gia đình không ai bị bệnh này, nên xuống tinh thần lắm, cả nhà ai cũng bàng hoàng hết.” Chị Tina nhớ lại.
Như những người bị ung thư máu khác, Tiffany phải trải qua những cuộc xét nghiệm, làm hóa trị, xạ trị trong đau đớn, và hy vọng để cứu sống cô bé đang trải qua những năm tháng đầu tiên trong cuộc đời là phải thay tủy, cần phải có người hiến tủy để cho em sự sống.
Mẹ em tìm kiếm khắp nơi. “Lúc vô nhà thương họ có giới thiệu có hội Hiến Tủy Á Châu (Asian for Miracle Marrow Matches - A3M) cũng giúp cho việc kêu gọi người hiến tủy cho bé, và đó là một trong những hy vọng của gia đình.” Chị Tina kể tiếp.
Theo lời Tina, “Cô Anh Nguyễn và A3M giúp đỡ rất nhiều trong việc tìm một người cho phù hợp với bé, khi hội đứng ra kêu gọi thì nhiều người sẽ biết đến hơn, mang lại hy vọng nhiều hơn là tự mình đi tìm.”
Trong lúc đó, Cheryl Cabrera, người phụ nữ Philippines có dáng người cao dong dỏng, đôi mắt to đen và mái tóc dài óng ả, lại sống trong một gia đình không có ai trải qua kinh nghiệm ung thư máu như thế. Nhưng theo lời cô con gái đang học ngành Chemistry, với ước muốn sẽ vào học ngành Y khoa, Cheryl ghi danh đi hiến tủy, vì biết rằng “có rất nhiều người cần tủy để cứu mạng”.
Một thời gian sau, chị Cheryl được bệnh viện gọi báo cho biết tủy của chị phù hợp cho việc cứu một em bé 4 tuổi. “Tôi vui khi nghe điều đó.” Cheryl nói.
Bằng giọng sôi nổi, chân thành, Cheryl kể lại những gì đã diễn ra trong ngày cô đi hiến tủy:
“Tôi rất là sợ máu và cũng hơi sợ những phương cách đi cho tủy như thế. Khi họ đâm cây kim lớn vô, tôi đâu có dám nhìn. Tôi sợ. Nhưng đứa con gái út của tôi là người khuyến khích tôi nên làm và đừng sợ gì hết. Nó cứ nói, ‘Mẹ ơi đừng sợ. Mẹ làm được mà. Mẹ làm được mà.’ Ðiều đó giúp tôi bớt sợ.”
Trả lời câu hỏi “Sau khi lấy tủy ra rồi thì chị có bị bệnh bị mệt hay có gì khác thường không?”
Cheryl kể tỉ mỉ:
“Thấy người hơi yếu đi là thứ nhất. Thứ hai là hơi đau chút thôi, nhưng có thể những điều này có là do tôi nghĩ ra. Thứ ba là tôi nghĩ là tôi không thể lái xe một mình được nên con gái đưa tôi đi và chở tôi về. Tôi đi hôm Thứ Sáu, đến ngày Thứ Bảy tôi vẫn cảm thấy mình yếu, nhưng mà thật ra thì tôi vẫn làm mọi chuyện bình thường trong những ngày đó. Ba ngày cuối tuần tôi ở nhà, ngày Thứ Hai cũng không có đi học đi làm gì hết. Thứ Ba thì tôi trở lại đi làm và thấy khỏe hơn, không còn cảm thấy chóng mặt, đau đớn gì hết. Vậy thôi.” Người phụ nữ có vẻ đẹp mặn mà cho biết.
Vào thời điểm đó, Tina Vũ, người mẹ mang trong lòng nhiều nỗi lo lắng cho đứa con gái bé nhỏ đang mang trọng bệnh, nghe tin tìm được người có tủy phù hợp cho con, chị cảm thấy “vui lắm, mừng lắm”.
“Vì bé đã làm hóa trị, xạ trị nhiều quá rồi, nên hy vọng cuối cùng chỉ còn có chờ chọn tủy phù hợp với bé để mà cứu sống nó thôi, nên khi nghe tin có người cho tủy hợp với bé, tôi mừng lắm.”
“Sau khi được ghép tủy, bé Tiffany cũng có bị chút nóng chút sốt phải đi vào đi ra bệnh viện vì đó là một phản ứng khi thay tủy thôi. Nhưng hiện nay thì bé khỏe rồi.” Chị Tina nói thêm về tình trạng sức khỏe hiện tại của Tiffany.

Cầu nối giữa cho và nhận

Hơn một năm sau khi cuộc ghép tủy thành công, bác sĩ báo cho gia đình bé Tiffany biết họ có thể gặp gỡ với người đã hiến tủy để cứu bé, nếu như vị ân nhân kia đồng ý.
Và cuộc gặp gỡ đã diễn ra vào đúng dịp sinh nhật lần thứ sáu của Tiffany Phạm, tại nhà hàng Palace Seafood, tại thành phố Westminster, vào Chủ Nhật rồi, trong vòng thân mật giữa hai gia đình người trao tặng và người nhận lấy “món quà” không gì đánh đổi.
Nếu cô bé Tiffany chỉ có thể tươi tắn nhận xét “Good. I'm happy to see her” về người đã góp phần mang lại cho em một cuộc đời mới, thì chị Tina Vũ, mẹ của em, tâm sự nhiều hơn.
Tina nói về người phụ nữ Phi lần đầu gặp mặt bằng thái độ trìu mến, “Gặp cô ấy lúc đầu cũng hơi lo sợ không biết cổ ra sao, cổ tiếp nhận mình như thế nào. Nhưng khi gặp thì thấy cổ rất tử tế, rất thân thiện, nên tôi cũng thấy rất vui khi gặp được cổ.”
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Người Việt “Ngày hôm nay trông thấy em bé mà chị đã cho tủy, chị có cảm xúc như thế nào?” Cheryl xúc động, “Hôm nay được gặp Tiffany, và gặp hết cả gia đình của em, thấy tất cả đều thật là hạnh phúc và vui vẻ. Tôi có thể thấy hết tình yêu thương của họ. Thành ra tôi không cảm thấy hối tiếc gì hết trong công việc tôi làm. Không hối tiếc gì hết.” Cô cười, đưa tay quẹt nước mắt.
Trong số những người có mặt tại buổi gặp gỡ, mắt cũng lăn dài những giọt nước mắt của niềm vui và sự xúc động là cô Anh Nguyễn, người giữ vai trò hỗ trợ bệnh nhân gốc Việt của Hội Hiến Tủy Á Châu.
Cả một thời gian dài, cô Anh Nguyễn là người đã mang trước ngực mình bức hình của bé Tiffany Phạm cùng lời kêu gọi “Xin Cứu Con” đứng trước những nơi đông người qua lại để kêu gọi sự ghi danh hiến tủy của cộng đồng. Cũng chính cô là người đưa mẹ con Tiffany, cũng như nhiều bệnh nhân ung thư máu khác, lên các đài radio để kêu gọi sự giúp đỡ của đồng hương.
Như phần nhiều người làm công việc này, sự mẫn cảm với niềm vui và nỗi đau của tha nhân là điều đầu tiên người ta có thể nhìn thấy ở cô Anh Nguyễn.
Hỏi “là người kết nối công việc giữa người bệnh và người cho tủy, chứng kiến cuộc gặp gỡ này, cô cảm thấy như thế nào?” Cô Anh trả lời trong nước mắt, “Mỗi lần được chứng kiến một cuộc gặp gỡ như thế này thì cảm thấy sung sướng lắm. Cảm động lắm.”
Cô kể, “Gặp Cheryl, tôi ôm cổ, tôi khóc, cổ cũng khóc. Tôi cám ơn cổ đã nghĩ tới và sẵn sàng đi cứu một mạng người.”
Theo lời cô Anh Nguyễn, “làm công việc này, thấy rõ ràng việc đi kiếm được một người giúp được bệnh nhân ung thư máu khó khăn lắm. Nhiều khi mình phải đi nài nỉ người ta, còn người bệnh đôi lúc thấy gần như mất hết sự hy vọng vì không kiếm ra được người cho.”
Chính vì thế nên, “biết khó nhưng tụi tôi cứ cố gắng, cố gắng hết sức làm sao để cho mọi người hiểu được là cho tủy là không đau đớn gì cả mà lại cứu được một mạng người.”

Vai trò của Hội Hiến Tủy Á Châu (A3M - Asian for Miracle Marrow Matches)

Hội Hiến Tủy Á Châu, thường được gọi là A3M, là một cơ quan thiện nguyện phụ trách phổ biến và tuyển chọn những người tình nguyện ghi danh vào chương trình hiến tủy toàn quốc (Be The Match). Hội được một gia đình người Nhật thành lập từ năm 1991 và hoạt động trong các cộng đồng thiểu số như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa, Ðại Hàn, Thái, Lào, Cambodia, Ấn Ðộ và các sắc tộc quần đảo Thái Bình Dương và Châu Á.
Theo thống kê, trong những năm vừa qua, tỉ lệ người Việt Nam ghi danh vào các chương trình hiến tủy hoặc tế bào gốc còn quá ít ỏi, chỉ đạt được 0.5% của tổng số 7,500,000 người tình nguyện trên toàn quốc Hoa Kỳ. Trong khi đó, con số các bệnh nhân ung thư máu và các chứng hoại huyết ngày một gia tăng.
Tuy nhiên, điều mà cô Anh Nguyễn cảm thấy được khuyến khích nhiều hơn trong công việc của mình là “một vài năm trở lại đây, cộng đồng Việt Nam đã hiểu về chuyện hiến tủy, nên đã giúp hội hiến tủy rất nhiều bằng cách ghi danh nhiều để cứu người”.
“Năm vừa rồi cộng đồng Việt Nam có 49 người hiến tủy giúp người, không biết chính xác người nhận là Việt Nam hay người sắc tộc nào chỉ biết là người Á Ðông. Ðồng thời cũng có 19 bệnh nhân Việt Nam của tôi được đi thay tủy, những người này đều mạnh khỏe cả.” Cô Anh nói thêm.
Giải thích thêm về việc hiến tủy sống, cô Anh Nguyễn, thành viên của A3M nói, “Người ta thường cho là khi hiến tủy sống sẽ có nguy hại cho sức khỏe và có khi bị tê liệt nếu phạm vào hệ thần kinh nơi xương sống. Thật ra đó là một thành kiến sai lầm, vì nếu có rút tủy bào thì cũng chỉ dùng một cây kim chích lớn đưa vào xương chậu dưới đai lưng để rút tủy mà không hề đụng vào xương sống.”
“Tuy nhiên với khoa học ngày càng tiến bộ, phương pháp ghép tủy bào ngày càng đơn giản hơn. Người ta chỉ cần rút ra một số tế bào gốc được phân lọc từ tĩnh mạch nơi cánh tay. Phương thức lọc máu tách ly tế bào gốc rất là thông dụng và không gây đau đớn cho người hiến tặng.” Cô Anh cho biết.
Là người có kinh nghiệm với bệnh ung thư máu từ con mình, chị Tina Vũ tâm sự, “Thực ra mình đã ghi danh hiến tủy trước khi con mình bị bệnh vì mình cũng đã biết về bệnh này rồi, từ lúc còn đi học, cũng có bạn bè kêu gọi vì trong gia đình họ cũng có người bị ung thư máu, cần thay tủy, nên mình đã ghi danh từ lúc đó.”
Từ trái: Cô Anh Nguyễn, người giữ vai trò hỗ trợ bệnh nhân gốc Việt của Hội Hiến Tủy Á Châu, cô Cheryl Cabrera, bố mẹ Tiffany, Tiffany Phạm và chị của em trong ngày gặp gỡ. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Với cô Cheryl Cabrera, người vừa hoàn thành một sứ mạng thiêng liêng khi mang lại một cuộc sống mới cho bé Tiffany, lại không chút ngần ngại, đắn đo để trả lời ngay, “Dĩ nhiên là tôi sẽ cho” khi được hỏi “Chị có nghĩ trong tương lai khi cần phải hiến tủy nữa thì chị có làm không?”
Ðể có thể tìm hiểu và ghi danh tên mình vào chương trình hiến tủy, quý độc giả có thể gọi điện thoại cho cô Anh Nguyễn (714) 553-0520 hoặc qua email: hientuy@gmail.com. Hay vào trang mạng www.a3mhope.org.
____
Liên lạc: ngoclan@nguoi-viet.com
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=155442&zoneid=1

No comments:

Post a Comment