Tuesday 27 March 2012

Cựu tổng giám đốc IMF bị truy tố vì tội môi giới mãi dâm

Thứ ba 27 Tháng Ba 2012
Cựu chủ tịch IMF Strauss-Kahn ngày 28/09/2011 tại sân bay Orly, Paris.
Cựu chủ tịch IMF Strauss-Kahn ngày 28/09/2011 tại sân bay Orly, Paris.
REUTERS/Gonzalo Fuentes/Files
Trọng Thành
Ngày hôm qua 26/03/2012, tại thành phố Lille, cựu tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã bị truy tố vì tội tham gia môi giới mãi dâm trong vụ án được gọi là vụ "Carlton Lille".

***
Theo cáo trạng, ông Dominique Strauss-Kahn, từng được dân Pháp kỳ vọng là ứng cử viên tổng thống Xã hội, đã nhiều lần gặp 5 phụ nữ bán dâm trong khoảng thời gian từ 2010-2011, ở Paris và Washington, thông qua môi giới của hai người bạn doanh nhân và một cảnh sát. Khi trả lời thẩm vấn, ông nói không biết các phụ nữ kể trên là gái bán dâm, mà chỉ thừa nhận đây là các « quan hệ tình dục phóng túng ».

Luật sư của cựu tổng giám đốc IMF đã phản bác các thẩm phán và cho rằng, cho dù thân chủ có biết các phụ nữ này là gái mãi dâm, thì theo luật pháp của nước Pháp, ông ấy cũng không phạm tội, vì việc này thuộc lĩnh vực riêng tư, và đây là « quan hệ hoàn toàn hợp pháp giữa những người trưởng thành ».

Tuy nhiên, các thẩm phán đưa ra một nhận định hoàn toàn khác. Theo đó, có bằng chứng cho thấy, bị can đã trao đổi tin nhắn qua điện thoại di động với những người môi giới, về các phụ nữ kể trên. Do đó, theo các thẩm phán, bị can phạm tội có liên hệ với « mạng lưới mua bán dâm có tổ chức ».

Nguyên giám đốc IMF bị cấm không được tiếp xúc với những người có liên quan đến vụ án, và phải nộp100.000 euro tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Theo một số nhà quan sát, trước mắt ông Dominique Strauss-Kahn ít có cơ hội được miễn tố. Với các tội bị cáo buộc, cựu lãnh đạo IMF có khả năng bị phạt đến 20 năm tù và 3 triệu euro.

Việc bị truy tố vì tội có tham gia « mạng lưới mua bán dâm có tổ chức », thay vì tội « lợi dụng tài sản xã hội » (vì những người bạn của ông Dominique Strauss-Kahn bị cáo buộc dùng tiền của công ty để chi trả cho các hoạt động ăn chơi này), là một đòn đau đối với nguyên tổng giám đốc IMF và cựu bộ trưởng kinh tế Pháp. Bởi vì đây là một cáo buộc chưa từng có đối với một giới chức cao cấp như thế ở Pháp.

Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh France Bleu Nord, ứng cử viên đảng Xã hội François Hollande không bình luận về vụ án, trong khi đó ứng cử viên đảng Xanh, Eva Joly, vốn là một cựu thẩm phán, thì khẳng định, vụ việc kể trên là hết sức nghiêm trọng.

Song song với vụ án Carlton Lille, ông Dominique Strauss-Kahn còn phải đối mặt với một vụ án khác bên kia Đại Tây Dương. Ngày mai, thứ Tư 28/03, tại New York sẽ mở ra phiên tòa dân sự liên quan đến việc bà Nafissatou Diallo - nữ nhân viên hầu phòng khách sạn Sofitel ở Manhattan - cáo buộc ông Strauss-Kahn bạo hành tình dục. Xin nhắc lại là, trong vụ án này, vào tháng 8/2011, ông Dominique Strauss-Kahn đã được miễn tố về mặt hình sự, vì không có đủ bằng chứng.
RFI

No comments:

Post a Comment