Monday 5 March 2012

Những chi tiết mới về tình trạng bệnh ung thư của cư dân gốc Việt tại quận hạt Santa Clara

Tuesday, 13 December 2011 19:00
Cali Today News - Ngay cả đài NPR vốn ít khi có tin về cộng đồng gốc Việt thứ ba 13/12 cũng loan tải bản tin về “tình trạng đáng lo của sức khỏe cộng đồng gốc Việt ở Santa Clara

Với 135,000 cư dân, cộng đồng Mỹ gốc Việt của quận hạt Santa Clara hiện nay là đông nhất ở Mỹ tính cho một quận hạt. Từ vài thập niên qua số người Việt cư ngụ ở đây gia tăng theo kiểu “bùng nổ”
Và cũng lần đầu tiên, sau 10 tháng nghiên cứu, quận hạt trình bày phúc trình của mình về tình hình sức khỏe của cộng đồng này. Bùi Ngọc Tòng, thuộc hiệp hội Vietnamese Reach for Health Coalition, nói: ‘Việc này giúp chúng tôi rất nhiều khi chúng tôi đi tuyên truyền cho nhiều người sức khỏe quả là vấn đề của người Việt”

Bản cáo dày 112 trang cho biết ung thư chiếm 32% số tử vong trong cộng đồng gốc Việt qua đời vì bệnh hoạn, so với con số 26% của tất cả các sắc dân còn lại của cư dân Santa Clara. Hút thuốc đưa tới ung thư phổi của người Việt là một yếu tố.

Bác sĩ Marty Fenstersheib, một viên chức y tế của Santa Clara, cho biết: “tính chung tỉ lệ người lớn hút thuốc của quận hạt khá thấp, chỉ khoảng 10%, nhưng đặc biệt tỉ lệ này là 25% cho cộng đồng VN”

Ung thư cổ tử cung của nữ giới cũng cao và đặc biệt ung thư gan do vi khuẩn Hepatitis B của nữ giới gốc Việt là cao gấp 4 lần so với các sắc dân khác.

Dan Peddycord, Giám Đốc y Tế Cộng Đồng của quận hạt, cho biết: “nếu chúng tôi dò tìm vi khuẩn Hepatitis B và trị đến nơi đến chốn, chúng tôi có thể làm giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư gan nơi cộng đồng Việt Nam khá mạnh”
Một yếu tố văn hóa khác đáng lưu ý và cư dân gốc Việt thường ngại ngùng đi khám bệnh. Bác sĩ Tiffany Hồ của bệnh viện Santa Clara Valley Medical Center cho biết: “Người Việt mình cứ sợ mang nhãn hiệu bệnh hoạn nên ít khi chịu đến các trung tâm khám bệnh
Trường Giang (nguồn ABC News và NPR)

http://www.baocalitoday.com/index.php?option=com_content&view=article&id=4292:nhng-chi-tit-mi-v-tinh-trng-bnh-ung-th-ca-c-dan-gc-vit-ti-qun-ht-santa-clara&catid=17:cali-ngay-nay&Itemid=58

No comments:

Post a Comment