Wednesday 20 February 2013

Đảng CSVN dự đại hội Đảng CS Pháp

Cập nhật: 07:11 GMT - thứ tư, 13 tháng 2, 2013

Đoàn đại biểu Đảng CSVN (ông Nguyễn Văn Thành ngồi chính giữa)
Đoàn đại biểu Đảng CSVN (ông Nguyễn Văn Thành ngồi chính giữa)
Đảng Cộng sản Việt Nam vừa cử đoàn đại biểu, dẫn đầu là Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương, tới tham dự Đại hội 36 Đảng Cộng sản Pháp.
Thông tấn xã Việt Nam cho hay đoàn Việt Nam là một trong 100 đoàn của các đảng Cộng sản và phong trào cánh tả trên thế giới.
Đại hội 36 Đảng Cộng sản Pháp diễn ra từ 7/2-10/2 tại Seine Saint Denis, với 1.300 khách mời. Tại đại hội này, Đảng Cộng sản Pháp đã thông qua quyết định không sử dụng biểu tượng búa liềm trên thẻ Đảng nữa.
Ông Nguyễn Văn Thành, sinh 1957, nguyên quan chức công an TP Hải Phòng, làm bí thư Hải Phòng từ tháng 12/2010. Về mặt Đảng, ông không phải cán bộ thuộc tầng lớp cao cấp nhất.
Hiện diện của ông tại đại hội Đảng CS Pháp cho thấy mức độ quan hệ giữa hai đảng được cho là "anh em" trong thời đại mới.
Hãng thông tấn nhà nước cho hay ông Nguyễn Văn Thành đã "khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và giữ gìn quan hệ với Đảng CS Pháp và nhân dân Pháp".
Ngược lại, Bí thư toàn quốc Đảng CS Pháp Pierre Laurent cũng được dẫn lời nói đảng của ông "coi trọng mối quan hệ với Đảng CSVN".
Đảng CS Pháp, mà lãnh tụ CSVN Hồ Chí Minh là một trong các thành viên sáng lập, hiện đang trong giai đoạn sụt giảm uy tín và lực lượng, nên đang có chiến dịch tăng cường đổi mới trong Mặt trận cánh tả.

Trao đổi kinh nghiệm

Tháng Tư năm 2011, Bí thư toàn quốc Pierre Laurent đã dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng CS Pháp thăm Việt Nam.
Hai đảng cũng tổ chức một hội thảo về lý luận với chủ đề “Cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế toàn cầu hiện nay và những vấn đề đặt ra đối với các nước” tại Paris hồi tháng 10/2012.
Tại Đại hội 36, các đại biểu thừa nhận rằng Đảng CS Pháp đang đối diện nhiều khó khăn, nhât là chưa có đủ nguồn lực cần thiết và chưa có đường lối, chính sách rõ ràng để trở lại là một đảng phái chính trị có tầm ảnh hưởng.
Đảng CSVN cũng đang thực hiện cuộc chỉnh đốn Đảng, được cho là rất cấp bách trước nguy cơ tồn vong.
Ông Nguyễn Văn Thành, người được báo chí nói đến nhiều trong vụ tranh chấp đất đai ở Tiên Lãng đầu năm 2012, từng nắm chức trưởng Công an Quận Hồng Bàng.
Tuy có nhiều học hàm, học vị, ông chưa được biết như một nhà lý luận của Đảng.
Trong vụ Tiên Lãng, ông bị các cán bộ lão thành cáo buộc là bao biện cho sai sót của chính quyền, không chịu nhận lỗi, thậm chí còn bị kêu gọi cách chức.
Một câu nói của ông chê trách sau đó bị các trang mạng nhắc đến nhiều là: "Các bài báo rậm rịch, liên tục,... là phải thế nọ, phải thế kia, cứ phải phải liên tục, và đến ngày hôm qua như chúng ta thấy là có 1.300, 1.400 bài báo và hơn năm triệu lượt người vào cái mạng gu gờ chấm Tiên Lãng".
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/02/130213_vn_party_france.shtml

No comments:

Post a Comment