Thursday 21 February 2013

Nhật treo cổ ba tử tù cùng một lúc

thứ năm, 21 tháng 2, 2013
Nhật Bản bắt đầu thi hành án tử hình trở lại từ tháng 3/2012
Nhật Bản đã treo cổ ba tù nhân trong vụ thi hành án tử hình đầu tiên dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe.
Ba người này bị hành hình vào đầu giờ sáng hôm thứ Năm, Bộ Tư pháp xác nhận. Một trong số phạm nhân này bị kết tội sát hại một bé gái.
Nhật Bản có truyền thống tử hình vài tù nhân một lúc. Đây là các vụ đầu tiên được thực hiện kể từ tháng 9/2012 tới nay.
Nhật là một trong số ít các nước công nghiệp phát triển vẫn còn áp dụng án tử hình, thường được đưa ra đối với các trường hợp giết nhiều người.
"Tôi đã ra lệnh xử tử sau khi cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề," Bộ trưởng Tư pháp Sadakazu Tanigaky nói trong một cuộc họp báo.
"Đây là các vụ cực kỳ tàn bạo, trong đó các nạn nhân đã bị tước đi sinh mạng quý giá của mình vì những lý do rất ích kỷ."

Lên án mạnh mẽ

Ba người đàn ông bị xử tử được xác định là Kaoru Kobayashi, 44 tuổi, kẻ đã giết chết một bé gái bảy tuổi, Masahiro Kanagawa, 29 tuổi, kẻ giết chết một người đàn ông và làm bị thương bảy người khác ở ở Tokyo hồi năm 2008, và Keiki Muto, 62 tuổi, kẻ đã vì tiền giết một chủ quán bar hồi 2002.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) qua chi nhánh tại Nhật nói họ "mạnh mẽ lên án" các vụ hành quyết hôm thứ Năm.

Tuy đa số người dân ủng hộ án tử hình, nhưng tổ chức này nói rằng cuộc tranh cãi về hình phạt này tại Nhật là rất gay gắt, trong lúc các đối tượng bị kết án thường ít được cho thăm hỏi và tập thể dục.
Một số người bị giam giữ hàng chục năm, không được cảnh báo trước về việc khi nào sẽ bị hành quyết.
Các nhóm nhân quyền cũng nêu ra rằng 99% các trường hợp bị kết án, với hầu hết dựa trên lời nhận tội, là đáng lo ngại.

Hiện có hơn 130 người bị kết án tử hình, trong đó có Shoko Asahara, kẻ chủ mưu các vụ tấn công bằng khí độc sarin hồi năm 1995 tại tàu điện ngầm ở Tokyo.
Trong năm 2011 không có vụ xử tử nào được thực hiện, nhưng việc hành quyết được thực hiện trở lại từ tháng 3/2012, dưới chính phủ trước, thuộc Đảng Dân chủ.

Ông Abe lên Bấm nắm quyền trong cuộc thắng cử vang dội hồi tháng 12/2012.
Các số liệu chính thức tại Nhật Bản tính đến năm 2011 cho thấy tỷ lệ ủng hộ án tử hình ở nước này lên tới trên 80%.
 
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/02/130221_japan_deathrow.shtml 

No comments:

Post a Comment