Friday 22 February 2013

Thủ tướng Nhật đến Mỹ, TQ cảnh báo

thứ sáu, 22 tháng 2, 2013

Thủ tướng Abe đặt chân đến sân sân bay quân sự Andrew
Ông Abe rất coi trọng việc củng cố liên minh an ninh với Mỹ
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đến Mỹ để thảo luận về việc củng cố liên minh an ninh giữa hai nước.
Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống Barack Obama của nước chủ nhà vào thứ Sáu ngày 22/2 tại thủ đô Washington.
Dự kiến các chủ đề hàng đầu được đề cập trong cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo là tranh chấp chủ quyền giữa Nhật với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và vụ thử hạt nhân mới đây của Bắc Hàn.
Hai bên cũng sẽ bàn thảo quan hệ kinh kế bao gồm một thỏa thuận tự do thương mại ở châu Á.
Ông Abe là vị thủ tướng Nhật thứ năm mà Tổng thống Obama đã tiếp.
Chuyến thăm của ông Abe là nhằm để củng cố liên minh an ninh đã có hàng chục năm nay giữa hai nước.

Cải thiện quan hệ

Quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng phần nào dưới thời chính quyền trước đây của Đảng Dân chủ khi mà hai nước tranh cãi về việc di dời căn cứ quân sự của Mỹ khỏi đảo Okinawa.
Tuy nhiên, Thủ tướng Abe của Đảng Dân chủ Tự do đã lên tiếng mạnh mẽ rằng ông ưu tiên hàng đầu cho liên minh Mỹ-Nhật trong bối cảnh môi trường khu vực đang biến đổi.

Trước thềm chuyến thăm, ông Abe đã có cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Washington Post. Ông nói rằng cải thiện quan hệ với Mỹ là ưu tiên hàng đầu của ông.
Về tranh chấp chủ quyền một chuỗi đảo với Trung Quốc, ông nói rằng sự ủng hộ của Mỹ là yếu tố then chốt.
“Điều quan trọng đối với chúng tôi là họ (Bắc Kinh) phải nhận thức được rằng họ không thể đạt được ý đồ của mình bằng cách đe dọa hay ức hiếp,” ông nói.
"Điều quan trọng đối với chúng tôi là họ (Bắc Kinh) phải nhận thức được rằng họ không thể đạt được ý đồ của mình bằng cách đe dọa hay ức hiếp."
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
“Trong vấn đề này, liên minh Mỹ-Nhật cũng như sự hiện diện của Mỹ là hết sức quan trọng,” ông nói.
Ông Danny Russel, cố vấn về châu Á hàng đầu của Tổng thống Obama, cho biết hôm thứ Năm ngày 21/2 rằng Obama ‘vẫn tiếp tục ủng hộ các nỗ lực hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho các vấn đề còn tồn đọng về tranh chấp chủ quyền,” hãng tin Pháp AFP tường thuật.

Ông cũng nói Obama có lập trường rõ ràng rằng ‘Hoa Kỳ chống lại những hành động mang tính cưỡng ép hay các bước đi đơn phương đe dọa ổn định của khu vực’.

Về Bắc Hàn, cả hai nước ủng hộ các hành động chống lại Bình Nhưỡng tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba của nước này hôm 12/2.

Về quan hệ kinh tế, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ bàn thảo về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một đề xuất về thương mại tự do giữa các nước châu Mỹ và châu Á.

Nhật Bản đã tham gia vào quá trình đàm phán trở thành thành viên của TPP. Tuy nhiên họ gặp sự phản ứng từ các nông dân vốn lo sợ việc dỡ bỏ thuế quan sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành sản xuất của họ.

Bắc Kinh nổi giận

Hồng Lỗi
Ông Hồng Lỗi nói Bắc Kinh đang yêu cầu Tokyo giải thích về những lời bình luận của ông Shinzo Abe
Những bình luận của ông Abe với tờ Washington Post trước thềm chuyến thăm đã thổi bùng sự giận dữ từ phía Trung Quốc.

Ông Abe nói rằng việc Bắc Kinh thách thức các nước láng giềng về chủ quyền lãnh thổ là một nhu cầu đã ăn sâu vào đất nước này.
Ông cho rằng Trung Quốc lợi dụng các tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và các nước khác để tranh thủ sự ủng hộ của người dân trong nước.
Theo ông thì tư tưởng đối đầu của Trung Quốc cuối cùng sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của chính họ và khiến các nhà đầu tư nước ngoài sợ hãi bỏ chạy.
“Rốt cuộc thì cách hành xử như vậy sẽ tác động lên nền kinh tế của họ,” ông nói trên Washington Post.
“Trong trường hợp của Trung Quốc, giảng dạy lòng yêu nước cũng có nghĩa là dạy tình cảm chống Nhật,” ông nói thêm.
"Sự hậu thuẫn của Mỹ dành cho Nhật trên vấn đề này (tranh chấp đảo) làm tổn hại uy tín của Washington không chỉ với tư cách là một siêu cường mang tính xây dựng mà còn là một đối tác quan trọng của Trung Quốc trên nhiều vấn đề toàn cầu cấp bách khác."
Tân Hoa Xã
Tờ Hoàn cầu thời báo dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng các quan chức nước này ‘bị sốc’ trước những bình luận của ông Abe.
“Việc lãnh đạo một quốc gia bóp méo sự thật một cách trắng trợn, chĩa mũi dùi vào láng giềng và kích động đối đầu giữa các nước trong khu vực là điều hiếm thấy,” ông Hồng được dẫn lời nói.
Ông Hồng cũng cho biết Trung Quốc đang yêu cầu phía Nhật phải làm rõ và giải thích về lời bình luận của ông Abe.

Về phần mình, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã trong một bài xã luận hôm thứ Sáu ngày 22/2 đã cảnh báo rằng việc Mỹ hậu thuẫn cho Tokyo sẽ hủy hoại mối quan hệ với Trung Quốc.

Tân Hoa Xã kêu gọi Washington đừng để bị Tokyo ‘bắt cóc’ để phục vụ cho lợi ích của họ.
“Sự hậu thuẫn của Mỹ dành cho Nhật trên vấn đề này (tranh chấp đảo) làm tổn hại uy tín của Washington không chỉ với tư cách là một siêu cường mang tính xây dựng mà còn là một đối tác quan trọng của Trung Quốc trên nhiều vấn đề toàn cầu cấp bách khác,” bài xã luận viết.
Theo Tân Hoa Xã thì sự ủng hộ của Mỹ sẽ khiến Nhật Bản ‘có thêm những hành động khiêu khích vốn sẽ đe dọa hòa bình và ổn định ở Đông Á’.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/02/130222_abe_visits_us.shtml

No comments:

Post a Comment