Monday 25 February 2013

Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân

2-2013
Hà Sĩ Phu (Danlambao) - ...Bên cạnh chủ trương đối xử cứng rắn với giới dân chủ tiên phong là sự nới rộng có kiểm soát với giới trí thức cận thần, có cái mới vừa sáng tạo ra, có cái vốn cũ đang được dùng lại. Trong bối cảnh phân hóa đó, sự khác nhau tiềm ẩn trong quá khứ của giới “pro-Đảng” nay cần phải tách bạch... Việc “giải mã” cũng liên quan đến cả những người CS hiện nay đang được dư luận ca ngợi, tán thưởng (kể cả dư luận khó tính ở hải ngoại), như nghệ sĩ Kim Chi khước từ sự có mặt trong nhà ở của mình chữ ký của một kẻ cao cấp “hại nước hại dân” – vì chị tự hào mình là một người “Cộng sản chân chính”! Những đảng viên trong 72 vị khởi xướng đợt góp ý Hiến pháp hiện nay cũng vậy, chắc phần đông cũng là những người muốn hành xử như những người “Cộng sản chân chính” để phân biệt mình với loại “CS thoái hóa”. Vậy có thể tồn tại khái niệm “người CS chân chính” hay không, cũng là điều cần xác định cho rõ...
*
I- Đặt vấn đề
Sáng 19-2-2013 đọc báo mạng thấy trang Anhbasam có điểm hai bài tương phản Tiêu Dao Bảo Cự: Từ Ngô Kha, soi rọi và giải mã một thế hệ dấn thân (Diễn Đàn). Blogger Caubay Thiem có bài phản biện lại bài này bên Facebook.
Mặc dù tôi mới ở bệnh viện về, tình trạng mắt được bác sĩ yêu cầu hết sức hạn chế đọc và viết, tôi vẫn phải “đánh liều” viết đôi điều ngắn gọn về chuyện “xung đột” âm ỉ từ lâu này (nếu có thể gọi như thế), giữa những người đáng kính, vì mấy lẽ sau đây:
- Thế hệ dấn thân theo con đường Cộng sản như nhà văn TDBC bao hàm nhiều người (ở miền Bắc còn nhiều hơn miền Nam), trong đó số đã thức tỉnh ở những mức độ khác nhau, đang cố gắng làm những điều nhằm sửa lại hay chống lại thực tại sai lầm của ĐCS cũng ngày càng nhiều thêm, nhưng việc tự đánh giá giai đoạn quá khứ của mình xem chừng chưa có gì nhất trí, ổn thỏa, thanh thoát, như có những tâm trạng uẩn khúc bên trong nên phải đặt vấn đề “giải mã”.
- Việc “giải mã” cũng liên quan đến cả những người CS hiện nay đang được dư luận ca ngợi, tán thưởng (kể cả dư luận khó tính ở hải ngoại), như nghệ sĩ Kim Chi khước từ sự có mặt trong nhà ở của mình chữ ký của một kẻ cao cấp “hại nước hại dân” - vì chị tự hào mình là một người “Cộng sản chân chính”! Những đảng viên trong 72 vị khởi xướng đợt góp ý Hiến pháp hiện nay cũng vậy, chắc phần đông cũng là những người muốn hành xử như những người “Cộng sản chân chính” để phân biệt mình với loại “CS thoái hóa”. Vậy có thể tồn tại khái niệm “người CS chân chính” hay không, cũng là điều cần xác định cho rõ.
- Trong hàng ngũ những bạn bè thân hữu đang nỗ lực góp phần mình vào công cuộc dân chủ hóa xã hội hiện nay cũng có hai “phe” với hai cách nhìn ngược nhau trong việc đánh giá quá khứ tham gia Cộng sản. 
Tóm lại, tình hình khác nhau trong việc nhìn nhận giai đoạn quá khứ tham gia hoặc ủng hộ CS là điều tốt hay không tốt, là công hay tội, nên nhớ đến để tôn vinh hay nhắc đến chỉ thêm ân hận... là một thực tế rộng lớn, tuy không phải mâu thuẫn đến mức nặng nề nhưng vẫn âm ỉ như một chút gợn, một cái gai, hay một cái nhọt trong đội ngũ những người từng có nợ với quá khứ và đang phải băn khoăn về trách nhiệm với hiện tại và tương lai đất nước (còn những kẻ vô trách nhiệm, thờ ơ hay cố bám sự hủ bại thì không đáng bàn đến ở đây).
Khoảng một hai năm gần đây, khả năng lãnh đạo của đảng cầm quyền ngày càng sút kém, bất lực, những mâu thuẫn đối nội và đối ngoại thúc đẩy phải có những thay đổi, kéo theo đó là sự phân hóa phức tạp trong xã hội về nhân sự, tổ chức, phong trào, phe nhóm... Bên cạnh chủ trương đối xử cứng dắn với giới dân chủ tiên phong là sự nới rộng có kiểm soát với giới trí thức cận thần, có cái mới vừa sáng tạo ra, có cái vốn cũ đang được dùng lại. Trong bối cảnh phân hóa đó, sự khác nhau tiềm ẩn trong quá khứ của giới “pro-Đảng” nay cần phải tách bạch. Việc điểm tin hai bài ngược chiều nói trên của “nhật báo Basam”, mà tránh không bình luận, có lẽ cũng là một biểu hiện nhạy cảm và tế nhị. Những người nhạy cảm thấy đã đến lúc nên có sự trao đổi thẳng thắn với tư cách giữa những người được giả thiết là “chung một chiến hào”. Vướng một cái gai, anh chiến sĩ vẫn có thể chiến đấu, nhưng “giải quyết” được cái gai tất nhiên sức chiến đấu sẽ tốt hơn nhiều.
Suốt trong quá khứ tôi không dính dáng trực tiếp gì đến chính trị, nhưng bạn bè thuộc cả hai “phe” cũng có nhiều thân hữu. Trong điều kiện sức khỏe không thuận lợi, tôi không dám hy vọng có thể đề cập vấn đề một cách thấu đáo, chỉ xin đưa ra một vài ý chung, tản mạn, để góp phần gọi là “giải mã” một thực tiễn khá nhiều tế nhị.

II. Mấy điều cơ bản gợi ý có thể dùng trong lý giải
1/ Phải chăng sự hiểu biết lúc ấy chưa đủ tầm để sàng lọc?
Hiện tượng một chủ nghĩa ảo tưởng, phi lý và phản tiến hóa như chủ nghĩa CS lại rộ lên một thời rộng lớn, thu hút đám đông, trong đó có cả những trí thức lớn, nghịch lý quá lớn ấy khiến thiên hạ phải chiêm nghiệm mà đúc kết thành một quy luật, quy luật liên kết và hoán vị loại trừ lẫn nhau trong 3 thành tố, tạm gọi là luật “loại trừ một trong ba” hay luật “Hai khử một”
Ba thành tố ấy là Tâm hồn Lương thiện, Trí tuệ Thông thái và Lập trường Cộng sản, liên kết và loại trừ nhau như sau:
- Đã Thông thái và Cộng sản thì không Lương thiện (phải mưu mẹo, gian hùng).
- Đã Lương thiện và Cộng sản thì không Thông thái (phải nhẹ dạ, nông cạn).
- Đã Lương thiện và đủ Thông thái thì không theo Cộng sản. [1]
Những ai tự nhận mình luôn lương thiện trong sáng và đã theo CS thì ứng với trường hợp thứ hai, tức là trí tuệ nông cạn, không đủ tầm để sàng lọc trước một vấn đề ở tầm thời đại. Trước mắt mới nhìn bề ngoài tưởng là tốt thì theo thôi. 
Xem ra nhiều đảng viên lương thiện không chịu nhận là lúc ấy mình ngu, cứ khẳng định khi ấy chỉ có theo đảng là thông minh nhất. Có vị còn khăng khăng rằng: Nếu bây giờ lịch sử lặp lại thì ông ta cũng lại chọn đúng con đường cũ chứ không thể khác (ghê thiệt!). Sở dĩ có sự tự ái như vậy do chưa hiểu sự “ngu đần” có thể là tầm của cả một dân tộc trong một thời kỳ chứ chẳng riêng ai, người viết những dòng này cũng đâu thoát khỏi mê cung ấy? Phê phán bạn cũng là phê phán mình. Chỉ cần so sánh với một dân tộc văn minh và khôn ngoan hơn sẽ thấy ngay sự kém cỏi, dân trí lạc hậu của cả dân tộc mình thì sẽ tránh được tâm lý tự ái cá nhân.
Hiện tượng có mấy nhà bác học nổi tiếng vẫn say mê CS cũng chẳng biện bạch được gì hơn vì có thể vị bác học ấy giầu lý tưởng, lý thuyết, hiểu biết chuyên môn nhưng rất ngây thơ, ảo tưởng, cũng dốt về chính trị-xã hội. Chấp làm gì những vị trí thức nọ trí thức kia mù quáng thân Cộng, khi “ông trùm CS” của nước mình là chủ tịch Hồ Chí Minh khi quyết định theo con đường Cộng sản cũng chưa hiểu Cộng sản là gì kia mà? 
Cú “nhích chân” của Nguyễn Ái Quốc từ Đảng Xã hội Pháp sang Quốc tế III của Lenin “chỉ vì Đệ Tam Quốc tế rất chú ý đến vấn đề giải phóng thuộc địa, “Còn như Đảng là gì, công đoàn là gì, chủ nghĩa Xã hội và chủ nghĩa Cộng sản là gì, thì tôi (tức Nguyễn Ái Quốc) chưa hiểu”. Thậm chí Sơ thảo luận cương về các dân tộc và thuộc địa của Lenin đăng trên báo L’humanité ngày 16-6-1920 thì “ngay cả chữ nghĩa trong văn bản” ấy Nguyễn Ái Quốc cũng chỉ hiểu loáng thoáng thôi” [2]
Nhà báo Bùi Tín thì nói kỹ hơn: “Do văn hóa thấp, mới học hết bậc tiểu học, lại còn quá trẻ nên khi đọc bài của Lenin về giải phóng dân tộc, ông đã nhẹ dạ theo ngay Mác, Lenin, rồi Stalin, rồi Mao cho đến suốt đời, cả sau khi chết... Đến khi chết ông vẫn hài lòng nghĩ mình là một lãnh tụ yêu nước và cứu nước. Theo tôi một nhà lãnh đạo dân tộc mà yêu nước kiểu như vậy thì bằng mười làm hại đất nước, dân tộc, thà ông không yêu nước thì có khi lại là may cho nhân dân. Hiện ta thua xa Thái Lan, Inđonesia, Singapore, Malaysia... là vì vậy” (bài của Bùi Tín cũng được giới thiệu trên trang Basam ngày 19-2-2013). Vẫn là Trí tuệ chưa đủ cho một cuộc sàng lọc ở tầm thế kỷ. 
Nhưng cũng không chấp ông HCM làm gì, khi chính ông Mác ông Lê cũng “khái quát vội, khái quát nhầm” ít nhất là 9 điều căn bản [3] tức là cũng hụt hẫng về Trí tuệ khi cả gan nghĩ ra một chủ nghĩa mới toanh hòng cứu rỗi nhân loại nhưng vượt quá tầm Trí tuệ của mình (chủ nghĩa Xã hội khoa học ít nhất cũng có một khuyết điểm cơ bản là phi khoa học!), thì một đảng viên CS nhỏ bé có tự nhận là “Trí tuệ không đủ để sàng lọc” cũng chẳng có gì đáng phải băn khoăn!
Vậy thì thôi, ta cứ yên trí nhận là trước đây ta theo CS vì chưa đủ thông thái để sàng lọc là ổn. 
Nhưng mâu thuẫn vẫn chưa hết. Các bạn lại bảo: tôi theo CS không phải là yêu CS gì hết, chỉ vì yêu nước, yêu hòa bình-thống nhất, ghét Mỹ xâm lược. Nếu bạn chỉ mượn CS làm phương tiện như thế thì khi mục đích đã xong, Mỹ đã rút, đã có “hòa bình-thống nhất” thì bạn còn ôm cái “phương tiện” ấy làm gì, bạn phải chủ động rời bỏ nó ngay mới phải, như qua sông rồi thì bỏ con thuyền ở lại chứ?
Nếu bạn lại bảo: tôi chưa hiểu gì về chủ nghĩa CS nên hãy cứ theo xem sao? Vậy đến hôm nay bạn đã hiểu chưa? Với tư cách một đảng viên bạn có tìm hiểu mọi thông tin trên mạng và trên thực tế không, có biết nghị quyết 1481 của nghị viện châu Âu, biết nhân loại đã vứt một Chủ nghĩa ảo tưởng vào sọt rác lịch sử? Nếu có đủ thông tin thì chắc bạn không còn đủ dũng khí để tự hào là một đảng viên CS, vì tôi tin bạn là người có trí óc bình thường và còn dây “thần kinh xấu hổ”. Theo lô-gich của môn “liêm-sỉ-học” (liemsiology!) thì bạn phải hành xử như Trần Độ, như Phạm Đình Trọng, như Nguyễn Chí Đức... mới phải.
Nhưng chưa, bạn chưa đến chân tường, vì bạn còn một câu trả lời khả dĩ hữu lý: Tôi phải ở lại trong đảng để “chiến đấu”, với tư cách “người CS chân chính” chống bè lũ “CS thoái hóa”. Vâng, vậy xin chuyển tiếp sang phần sau.

2/ Có hay không khái niệm gọi là “người Cộng sản chân chính”?
Những người tự hào là “CS chân chính” vì nghĩ rằng cái đảng mà mình gia nhập là một đảng chân chính, nay “một số không nhỏ” (tất nhiên nằm trong lãnh đạo tối cao) đã THOÁI HÓA và PHẢN BỘI, nên mình phải đấu tranh chống lại sự tha hóa để phục hồi một ĐCS chân chính, nghĩa là mình đấu tranh (chống những cán bộ lãnh đạo xấu) với tư thế của người “đòi nợ”, đòi cái món nợ mà đảng đã hứa (trong lời tuyên bố) trước nhân dân nhưng bây giờ họ “quỵt nợ, vỗ nợ”!
Phải công nhận , nếu như vậy thì trong 3 yếu tố Lương tâm, Trí tuệ và Cộng sản bạn đáp ứng đầy đủ hai yếu tố Lương tâm và Cộng sản nhưng quá yếu về Trí tuệ (theo đúng quy luật Hai khử một đã nói ở đoạn trên), nên trở thành duy cảm, thiếu duy lý. Sự THOÁI HÓA và PHẢN BỘI đã nằm sẵn trong mớ tín điều của chủ nghĩa, đã được “chương trình hóa” ngay từ khi khởi lập. Những biểu hiện thoái hóa và phản bội mà bạn nhìn thấy bây giờ thực ra đã được tiền định từ đầu (trước khi bạn gia nhập đảng rất lâu): không một ĐCS cầm quyền nào có thể thoát khỏi tình trạng thoái hóa và phản bội!
Về lý thuyết chính Mác đã tự chống lại mình, khi triết học Mác thì duy vật, chống duy tâm-duy ý chí nhưng chính trị Mác thì rất duy tâm, chủ quan, duy ý chí. Một lý thuyết ảo tưởng phi khoa học thì sẽ bị thực tế chống lại nên dần dần phải làm ngược lại hết, CS phải tự làm ngược lại những tín điều của mình mới mong tồn tại. Cuối cùng, ngày nay mỗi đảng viên đều phải chọn cho mình một sự giã từ, một sự “phản bội”: hoặc là trung thành với chủ nghĩa thì phản bội nhân dân, muốn trung thành với nước với dân thì phải phản lại chủ nghĩa![4]
Khi bạn trung thành với nước với dân, với nhân tâm, với chân lý phổ quát thì bạn là “con người chân chính”, rất chân chính, tôi yêu quý bạn, nhưng bạn không còn là “người CS chân chính” nữa đâu, âu cũng là lối tự hào do cảm tính, xin đừng nhầm lẫn!. 
Bạn lại bảo: Tôi trung thành với chủ nghĩa CS là trung thành với lý tưởng cao đẹp của nó. Bạn lại nhầm rồi. Nhân tố chủ yếu làm nên một chủ nghĩa, phân biệt chủ nghĩa này với chủ nghĩa khác không phải ở mục đích mà nó tuyên bố, mà ở con đường mà nó vạch ra, vì mục đích sau cùng thì bao giờ chẳng tốt đẹp, căn bản đều phải hướng đến tự do-hạnh phúc cho con người. Nhưng khi con đường sai hoặc ảo tưởng thì không đến đích mong muốn hoặc chỉ đem đến kết quả ngược lại như trường hợp chủ nghĩa Mác-Lênin [5].
Ngoài ra, có cách đi đến đáp án đơn giản hơn nhiều: 
Khi một chủ nghĩa ảo tưởng chỉ đem lại kết quả ngược với mong muốn thì chủ nghĩa ấy không thể coi là CHÂN CHÍNH được. Chủ nghĩa đã không CHÂN CHÍNH thì làm sao tín đồ của nó lại CHÂN CHÍNH được? Bạn chỉ có thể là một CON NGƯỜI CHÂN CHÍNH vì thực ra bạn đã làm ngược tín điều của Chủ nghĩa rồi, chắc bạn là người nặng về duy cảm nên không nỡ hay không dám để cho bộ óc Duy lý được đứng trước gương mà phán xét đó thôi! Xin nói với nhau một lời thông cảm thực lòng như vậy.

III- Lấy đích Dân chủ-Độc lập-Phú cường làm sợi dây liên kết
Chỉ cần nhìn các nước quanh ta với một xuất phát “same-same” như nhau đủ thấy trong cuộc chạy đua thế kỷ, Việt Nam chúng ta là kẻ thua cuộc, là đoàn khách nhỡ tàu.
Chỉ nhìn kinh tế-kỹ thuật đã thấy thua các nước bạn trong khu vực vài chục năm nhưng sự thua kém về độc lập-tự do, về văn hóa-nhân phẩm còn đáng lo hơn nhiều. 
Nay muốn đoàn kết để thực hiện dân chủ ắt phải chấp nhận đa dạng đã đành, nhưng ở một nước vừa trải qua mấy cuộc phân ly kinh khủng, lại đang bị ngự trị bởi một Ý thức hệ đoàn kết giả để phân ly thật thì lòng người ly tán là một trở ngại khổng lồ, nếu không biết chấp nhận sự khác biệt thì lấy đâu sức mạnh cho một sứ mệnh cũng khổng lồ tương xứng? (sứ mệnh lập lại một xã hội đã bị phá nát từ gốc, quay lại một con đường đã đi ngược trên nửa thế kỷ, chống lại một anh hàng xóm khổng lồ chỉ muốn kìm giữ Việt Nam yên vị như một con cừu Ý thức hệ vừa ngoan vừa chậm vừa ngu để hắn có thể ngoạm dần hết cơ thể con mổi trong cái áo choàng hữu nghị đểu). 
- Muốn có khối đoàn kết toàn dân tộc, trước hết hãy tìm khả năng đoàn kết giữa các khối người tích cực mà họ đang rất khác nhau như trên đã nói. Hãy quý sự khác nhau ấy vì đó chẳng những là thực tiễn buộc phải chấp nhận, là tất yếu trong tinh thần dân chủ, mà còn là thuận lợi để diễn tiến xã hội đi lên một cách hòa bình. Nếu không có những “trí thức cận thần”, còn rất khác những người có tư duy triệt để (biết phải thay đổi cái cũ tận gốc), đồng thời lại có những người trung gian giữa hai thái cực ấy thì sao có thể nối với nhau thành những nhịp cầu chuyển hóa dần dần? Nối tiếp với nhau được nếu tất cả đều hướng về phía trước, dẫu kẻ trước người sau nhưng phải chống những kẻ ngược chiều hoặc mưu toan cơ hội trụ lại nửa chừng để chia hoa lợi
Một ví dụ: trong những người đã có thời hăng hái theo đảng làm một cuộc gọi là “chống Mỹ cứu nước” có người không muốn nhắc lại “thành tích đáng buồn” cũ (như anh em Huỳnh Nhật Hải-Huỳnh Nhật Tấn) trong khi rất nhiều người vẫn muốn nhắc lại những kỷ niệm một thời tranh đấu “hào hùng”. Không sao, miễn là khi nhắc lại chuyện cũ phải nhìn dưới lăng kính mới, vượt trên cái cũ với óc phê phán để phục vụ cho cái mới. Chẳng hạn phải hiểu vì sao trong chế độ cũ (mà ta quyết đánh đổ) ta có thể ngang nhiên tranh đấu, tuyên bố hùng dũng, thậm chí lãng mạn bay bổng, thỏa chí tang bồng chống lại giới cầm quyền, còn trong chế độ mới (mà ta mơ ước) ta chỉ dám làm bằng 1 phần trăm thời xưa thôi mà đã phải rụt rè? Chẳng hạn ngày trước dưới cái nhìn bồng bột ta chỉ thấy cái gọi là “Mỹ Ngụy” là thấp hèn, tàn ác, đáng khinh ghét, nay dưới cái nhìn dân chủ và toàn cầu ta lại mong sao bây giờ được bằng cái mà ta đã quyết diệt [6], mong trở lại cơ hội cũ mà ta đánh mất, để rồi từ đó tiếp tục đi lên thì dễ dàng hơn.
Chẳng hạn ta nhận ra sự “hào hùng” cũ thật là “bi tráng” (như nhà văn TDBC nhận thấy), nhưng “bi” không ở chỗ bị kẻ thù tàn sát, thất bại đau đớn như cái bi hùng của phong trào Nguyễn Thái Học, mà ngược đời, “bi” lại ở chỗ muốn thắng cuộc thì nhất thời đã thắng, nhưng nghĩ lại, thà đừng thắng thì hơn! “Bi” ở chỗ cái “tinh hoa phẩm chất” của tuổi thanh niên (nhưng còn bồng bột, cảm tính, bị tuyên truyền), tương tự như cái vốn quý giá mà Dương Thu Hương gọi là “một khối vàng ròng”, nhưng đã bị lợi dụng, bị dùng nhầm, dùng phí phạm, đáng tiếc. Song cái “bi” ở đây cũng không hề “bi lụy” nếu ta quyết hồi sinh cái “tinh hoa phẩm chất” của tuổi trẻ ấy, với sự bổ khuyết rất cần thiết bằng các tri thức hiện đại, trưởng thành, để dùng vào công cuộc hôm nay, như để bù đắp cho điều đáng tiếc cũ, thì sự hồi tưởng như thế thật là hồi tưởng vô cùng tích cực.
Nhà thơ Bùi Minh Quốc cũng vậy, nghĩ lại thời đã qua để thấy trách nhiệm của mình. “Cả tuổi xuân ta hiến dâng cuồng nhiệt, để đúc nên chính cỗ máy này”, cái cỗ máy của sự “đểu cáng lên ngôi”. Hồi ức chuyện cũ để mà hối tiếc cho nhiệt huyết của mình không đem lại kết quả mong muốn, và thấy trách nhiệm của mình trong hiện tại! Một khi cùng hướng về phía trước và hành động cụ thể là nhất định gặp nhau. (Không biết trong hàng ngũ của các anh có ai muốn ôn chuyện cũ để kể công, để che dấu cái hèn hiện tại, để lập một cái gì đó chung chiêng hay không thì tôi không rõ, tất nhiên không bàn).
- Hãy biết ơn những người tiên phong.
Nếu như trên mặt phẳng nằm ngang ta hình dung đoàn người nối tiếp nhau như cây cầu bắc từ chế độ độc tài toàn trị đến cuối cầu là chân trời Dân chủ-Độc lập-Phú cường, trong đó những tư tưởng tiên phong luôn dẫn đầu đi trước, thì đừng quên một đường dây thẳng đứng, người nọ đứng lên vai người kia, để đưa nhau từ đáy giếng lên bờ. Trên cái “chồng người” thẳng đứng ấy những người tiên phong đứng ở dưới cùng cho đồng đội được đứng lên vai. Những người tiên phong ấy sẽ lên bờ sau cùng hoặc lúc khải hoàn có thể không còn họ nữa.
Về Độc lập dân tộc nếu không có những anh hùng liệt nữ đã hy sinh liệu ngày nay ta có còn quốc gia không để mà tranh đấu? Chúng ta đã đứng trên vai họ để có hôm nay. Về Dân chủ-Tự do cũng vậy. Nếu không có những người dân chủ tiên phong như Nguyễn Mạnh Tường, như Hữu Loan, như Nguyễn Hữu Đang, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Kiến Giang, Lê Hồng Hà, Cù Huy Hà Vũ, Dương Thu Hương, Hòa thượng Thích Quảng Độ, cha Nguyễn Văn Lý, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức... vân vân và vân vân... mà hầu hết họ đều bị tù đày, và biết bao tiếng nói dân chủ từ bên ngoài hỗ trợ thì làm sao có chút nền dân chủ cỏn con để có thể tồn tại những trang Web dân chủ trong nước như trang Bô-xít, trang Basam và các blogger? Rồi đến lượt, nếu không có những trang Web và blogger ấy làm chỗ tựa làm sao đoàn trí thức 16 vị có thể được đón tiếp để trao những kiến nghị và dự thảo Hiến pháp quá mạnh dạn kia, cũng như cá nhân tôi lúc này có thể công khai công bố những lời đóng góp thẳng thắn nhường này? Chúng ta đã được đứng trên vai họ, những người dân chủ tiên phong chịu nạn tù đày để giành lấy từng tý chút dân chủ cho ta tiếp tục. Hãy nhớ ơn họ!
Một chi tiết nhỏ thiết nghĩ cũng nên nói thẳng: GS Nguyễn Huệ Chi là chủ trang mạng Boxit Việt Nam, cũng là trang chủ đăng tải “Kiến nghị 72” và hộp thư thu thập chũ ký. Trong đoàn 16 người nếu có GS NHC thì sẽ đàng hoàng hơn, chính danh hơn, khiến cho cơ quan công quyền phải nể trọng hơn bởi sự đàng hoàng ấy.
Nói đến chuyện đứng trên vai nhau, tôi lại thầm hỏi mình: nếu không có đồng đội lấy vai cho mình đứng, lại không có một điểm tựa nào đó từ môi trường, dù là điểm tựa vô tình hay vô tri thì một cá nhân đơn độc làm sao có thể vượt qua cái vai của mình ? Tự mình vượt qua chính mình mới thật là điều khó lắm thay! Làm sao có thể tự thắng cái khối lượng ì ạch của bản thân với tất cả những sức cản nặng nề đã ràng buộc mình vào cuộc đời này?
Đoàn kết, dấn thân hết mình phải đi đôi với tỉnh táo sàng lọc chính là bài học lịch sử quý giá mà quá khứ từng dạy cho ta vậy.
Đà Lạt ngày 24-2-2013 

_______________________________
[1] “Quy luật” tương tự này tôi đọc thấy đã lâu, gần đây thấy nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh và nhà báo Lê Diễn Đức nhắc tới. Tôi diễn đạt lại cho rõ hơn (HSP)
[2] Xưa nhích chân đi giờ nhích lại: HCM quyết định theo Quốc tế 3 khi chưa hiểu CS là gì ! Tư liệu trích từ:
- Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ chủ tịch, Nhà xuất bản Văn học, Hànội (in lần thứ tám), 1975, trang 44.
- Hồ Chí Minh: Con đường dẫn tôi tới chủ nghĩa Lênin, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2000, trang 126.
- Lữ Phương: Từ Nguyễn Tất Thành đến Hồ Chí Minh, THƯ NHÀ xuất bản, Australia, 2002, trang 40.
[4] Từ vụ Bauxite nghĩ về vận nước (www.hasiphu.com/baivietmoi_40.html
[5] Dắt tay nhau đi dưới tấm biển chỉ đường của Trí tuệ 
[6] Nguyên Ngọc (S: Tôi nghĩ giá như trong cuộc chiến vừa qua, miền Nam thắng, thì có lẽ sẽ tốt hơn …). Huy Đức: “bên (cần) được giải phóng hóa ra lại là Miền Bắc”.

**
traduit en Fr par gghttp://translate.google.fr/translate?sl=vi&tl=fr&js=n&prev=_t&hl=fr&ie=UTF-8&eotf=1&u=http%3A%2F%2Fdanlambaovn.blogspot.com%2F2013%2F02%2Fgop-phan-giai-ma-mot-he-dan-than.html%23more




  • đ/c Ếch 7 hours ago

    Nội tôi nói: Ông là cộng sản chân chính. Bố tôi bảo: Tao là cộng sản chân chính. Lúc đó tôi hiểu họ muốn nói họ không giống mấy ông cán bộ phường, mấy bà cán bộ hội này nọ.
    Bây giờ tôi hiểu: Không có ai là cộng sản chân chính. Bởi tất cả chân chính đều không biết chân mình ở đâu, hỏi cái gì cũng phải đợi ý kiến của bí thư chi bộ.
    Họ không biết chân chính, nhưng họ biết chân giữa: Đó là luôn lo cho cuộc sống gia đình. Họ luôn biết chân phụ, đó là làm thêm việc kiếm tiền lo cho con cái học hành. Cảm ơn đời họ đã không lo cho cái chân chính.
    Và bây giờ tôi càng hiểu, người cộng sản chân chính là những người có tứ chi rất dài, vươn tới khắp mọi nơi như con bạch tuộc và không hề có não để suy nghĩ. Như các cụ nhà ta đã nói: Đầu óc ngu si, các chi phát triển. Đó là người cộng sản chân chính.
    Nội tôi, bố tôi đã sai khi tưởng mình là cộng sản chân chính.




    • Avatar




      Người Phu Quét Đường đ/c Ếch 5 hours ago

      Cộng sản chân chính là mấy thằng cộng sản đã chết không còn làm ác tiep tuc được. Ngoại trừ thằng hồ nó chết rồi cũng không chân chính, vẫn còn tiep tuc hại dân hại nuoc được.


    • Avatar




      doc gia đ/c Ếch 5 hours ago

      Nội tôi nói: Ông là cộng sản chân chính. Bố tôi bảo: Tao là cộng sản chân chính. Trích.
      Còn tôi thì bảo cái chân giữa của các ông mới là "chân chính" bởi không có nó thì làm gì có đ/c Ếch!


  • Avatar




    Lão nông 8 hours ago

    Cám ơn bác Hà Sỹ Phu. Cái thuyết 2 phủ định 1 của bác quả là hay và đúng đắn. Trước đây tôi cũng đã lờ mờ thấy cái câu "người CS chân chính" là không ổn, nhưng chưa thể minh định, triết giải rõ ràng, nay đọc bài này của bác thì nó đã sáng tỏ rồi.
    Nỗi buồn lớn nhất là những báo mạng có giá trị như DLB, Anhbasam, Boxit... lại không được phổ biến rộng rãi ở VN, không được công khai thừa nhận, trong khi đó hơn 700 tờ báo phản dân hại nước, gieo rắc tư tưởng độc hại, lúc nào cũng chỉ biết ca ngợi một chủ nghĩa giáo điều, làm hại giống nòi thì lại được công khai, được nuôi bằng chính tiền thuế người dân mà lại đi làm hại dân. Bởi thế VN cứ mãi trễ chuyến tầu của thời đại, cùng một xuất phát điểm như các nước khác, mất mát, hy sinh của người dân nhiều hơn các nước, nhưng từ khi có đảng dân tộc ta luôn lạc hậu chậm tiến.
    Tổ sư bố đảng và ông Hồ đã rước CNCS rác rưởi vào VN.



  • Avatar




    Sóng Biển 8 hours ago

    "Đã Thông thái và Cộng sản thì không Lương thiện (phải mưu mẹo, gian hùng).
    Đã Lương thiện và Cộng sản thì không Thông thái (phải nhẹ dạ, nông cạn).
    Đã Lương thiện và đủ Thông thái thì không theo Cộng sản."
    Rất đồng tình với ba nhận định này của Bác Hà Sỹ Phu.
    Cho nên từ này xin mọi người đừng tự nhận mình là "người CS chân chính" nữa. Bởi vì đã là người CS thì sao chân chính được đây!
    Nếu đã tự nhận mình về với Nhân dân, về với Đất nước và con người Việt Nam. Thì nên xin ly khai với CNCS, ly khai với những tai họa mà nó đã và đang làm tàn hại Đất nước và Dân tộc này.




  • Avatar




    Tu Xe Om 7 hours ago

    hehehe, nếu phân tích như ông HSP thì từ trong trứng nước chủ nghĩa cs đã không chân chính, thì làm sao tín đồ của cái ma thần chước quỷ này có chân chính mà theo!
    Từ đó chúng ta suy ra:
    1/ Nhận vơ, như thể hiện ta đây cũng có chân lý (chân chính) để mà theo?
    2/ Lỡ theo sai đường mà nói "tui tập kết ra Bắc là đi... trật đường rầy, là đi... tự sát" thì mặt mũi nào thể hiện là người... CS chân chính?
    Nghĩ lại mà khen thay cho Bùi giáng:
    Yêu ai cứ bảo là yêu
    Ghét ai cứ bảo là ghét
    Dù ai ngon ngọt nuông chiều
    Cũng không nói yêu thành ghét.
    Chưa thấy cá nhân BG (hay ai) nói ông theo một đảng phái nào nhưng chắc chắn con người như ông mới thật sự là "chân chính" dù ông không khoát lên thân phàm một nguỵ tạo miệng lưỡi của loài rắn độc CS.
    Không quên cám ơn ông HSP với bài nhận định và phân tích rất hay.




  • Avatar




    Lê Dủ Chân 8 hours ago

    @ bài chủ: "...Chủ nghĩa đã không CHÂN CHÍNH thì làm sao tín đồ của nó lại CHÂN CHÍNH được?..."
    Chỉ một câu này thôi đủ trả lời cho ba triệu đảng viên đảng cọng sản VN và hàng trăm ngàn tấn tài liệu tuyên truyền của đảng cs trong hơn 70 mươi năm nay.
    Kẻ nào tự nhận mình là người cs chân chính, mổi ngày nên niệm câu thần chú trên 1000 lần thì sẽ được sáng mắt sáng lòng và trở thành người hửu ích cho xã hội.




  • Avatar




    da vàng 7 hours ago

    Tôi kể chuyện này cho các bạn nghe:
    Tôi và hai ông bạn ngồi chơi, một ông bạn mở chương trình VTV4 ra để xem phim chiến thắng Mậu Thân 1968 một cách hào hứng và say mê lắm, chẳng là hai ông đó là cựu binh nội chiến Nam Bắc, họ chỉ thuần túy là mình là/có một phần trong đó, chứ chẳng bao giờ/chẳng hiểu tại sao mình ở trong đó (cuộc nội chiến). Chứ chưa chắc đã nghĩ được gì sâu sắc đâu?!
    Tôi chỉ cần mở/bật phim lên thôi đã thấy sự một chiều thông tin rồi, họ đang ăn mày quá khứ nhâm nhi sự thắng cuộc của họ mà. Họ đã bị nhồi sọ quá kỹ mà.
    Tôi bỏ về, trước khi ra về có nói với hai ông bạn: "các ông cứ việc ngồi đó mà ăn kẹo mút đi".
    Tôi nghĩ rằng muốn chủ nghĩa CS này đi đời nhà ma thì phải đợi lớp tuổi trên 60 này ò í e đi, thì nó tự chết bất đắc kỳ tử. Chuẩn bị thời cơ đi các bạn




  • Avatar



    Chân tâm 6 hours ago
    Quan điểm của tác giả là phê phán cộng sản nhưng lý luận của tác giả rất gần lý luận của đảng cộng sản. đó là kiểu lý luận giai cấp và bạn thù tức là xã hội có hai loại người bạn ta và kẻ thù của ta thậm chí đến đứa trẻ con, nhận thức kiểu đó gọi là đảng tính tiêm nhiễm khi người ta sống trong lòng chế độ cộng sản mà tự thân khó nhận ra được.
    Thực tế ở Việt Nam thời kỳ đầu tiên đi theo cộng sản toàn là những người mà theo tiêu chí giai cấp của cộng sản lại toàn là kẻ thù giai cấp, không nói tầng lớp sĩ phu nhưng đa số họ là những người "biết chữ", mà những người "biết chữ" vào thời kỳ đó hiếm lắm họ phần đông phải là con cái những gia đình quan lại hay giàu có. Theo hiểu biết của tôi thì đa số họ đi theo đảng cộng sản vì lý tưởng giải phóng dân tộc chứ thực tế đa số họ có lẽ chưa từng đọc một quyển sách của ông Các-Mác hay ông Lê-nin, trừ một số rất ít được đào tạo ở Trung Quốc hay Liên-Xô.
    Có phải tất cả những người theo cộng sản rồi tất yếu hư hỏng cả không? có lẽ là không phải, chỉ có điều nếu họ là những người cố giữ đạo đức thì thuận theo " sự phát triển của cách mạng" họ sẽ bị đẩy ra, bị giết, hoặc không thể ngoi lên vị trí cao được. Có rất nhiều người giữ được sự liêm khiết phần đông là do ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo còn sót lại chứ không phải là do "đạo đức cộng sản".
    Con người trong đại dòng chảy của xã hội xét ra có rất ít khả năng để chống lại, phong trào cộng sản như là một dòng nước xiết, cuốn rất nhiều người, nhiều dân tộc, nhiều quốc gia vào "dòng thác cách mạng" hủy diệt của nó, biết bao máu đã đổ ra mới khiến cho người ta nhận ra bản chất của cộng sản và từ bỏ nó. Thử hỏi ngay cả tác giả của bài viết trên cách đây vài thập niên liệu có lý trí mà nhận thức như hiện nay không, liệu có tham gia vào các tổ chức của cộng sản không?.
    Xin các bạn hãy tỉnh thức và lý trí, phê phán cộng sản là để cho nhân dân mau chóng phản tỉnh, rất nhiều người vân đang mê mặc dù chủ nghĩa cộng sản đang trên đường diệt vong rồi, điều cần làm là tránh lý thuyết sặc mùi hận thù chính là nọc độc của cộng sản gieo vào lòng xã hội.



    Người ngoài Đảng 5 hours ago
    Người cộng sản chân chính là gì? Đó là những người đóng vai ông Thiện để "bao che" cho những sai lầm, tội ác của những người cộng sản thoái hóa!
    Nếu Đảng cộng sản chỉ gồm toàn những ông Ác thì nhân loại đã thoát khỏi tai nạn cộng sản từ lâu. Nhưng vì Đảng cộng sản vẫn còn rất nhiều người cộng sản chân chính để làm bình phong cho những ông Ác hành động, vì thế Đảng cộng sản vẫn còn tồn tại mãi cho đến ngày nay.


  • Avatar



    trong60 6 hours ago
    Cộng sãn chân chính và cộng sãn thoái hóa có khác gì nhau? Bạn hảy nói cho tôi biết con sói hiền và con sói dử khác nhau chổ nào, cã hai đều là sói chúng ta phải tiêu diệt nó nếu không làm thế bạn hảy đến hỏi con sói hiền; mầy có muốn ăn thịt tao không??? Nó sẽ chứng minh cho bạn thấy!




    Lê Cửu Long 6 hours ago
    Cho đến giờ phút này, người nào còn vỗ ngực cho mình là "cs chân chính", thì người đó có cái đầu không bình thường, hoặc thuộc hạng người nói bừa, nói lấy được. Với chủ nghĩa và con người cs, thì những nhân vật nổi tiếng như: Entsin, Gorbachov, Bà Merkel (T/ Tướng Đức ), Đức Lạt Ma đã nói khá nhiều. Những đvcsVN, khoe mình là "cs chân chính", xét về trình độ, và nhất là kinh nghiệm, hiểu biét cs thì không thể nào bằng những nhân vật nêu trên.
    Anh Phu có nhắc đến bà Kim Chi. Thời gian sẽ làm sáng tỏ. Những người nào ca tụng, tâng bốc bà KC sẽ dần dần sáng mắt, giống hệt "trò mèo" đấu đá giữa 3X-4S trước đây, một số người thuộc dạng "ba chớp, ba nháng" hí hửng, nhảy ra bênh vực cho 3X hoặc 4S, từ từ họ thấy bị ăn quả lừa, cảm thấy xấu hổ và QUÊ SỆ.



  • Avatar




    tiểu nha đầu 6 hours ago

    Ts HSP lý luận về "người CS chân chính" thiệt là hết ... chạy. Bài viết rõ ràng hay quá. Sẵn term "người CS chân chính" làm tnđ liên đến "Người CS chân thật," một chuyện cười đọc được khá lâu. Xin kể đây hầu các bạn (chưa được nghe):
    Đây là nơi an nghỉ của một người Cộng sản chân thật.
    "Ngày xưa có một người tên là Láo, tính lăng nhăng, nhiều vợ nên lâm cảnh lắm mối tối nằm không, con cái vô tình không nhận cha nên về già sống với đứa cháu kêu bằng bác, khi bịnh gần lâm chung bèn kêu đứa cháu lại dặn rằng:
    – Cháu à, ông thân sinh của bác khi xưa là người ghiền rượu nặng nên khi sinh bác ra ổng sợ èo uột khó nuôi nên đặt tên bác là Láo cho ma quỉ nó chê. Tên này xấu quá nên sau khi bác chết cháu đừng khắc tên thật của bác trên mộ bia mà thiên hạ chê cười, bác e khó bề đi gặp các cụ.
    – Kính thưa bác, vậy chớ dùng tên gì để ai cũng biết đó là mộ của bác?
    – Cháu cứ khắc lên mộ bia hàng chữ như vầy: "Đây là nơi an nghỉ của một người Cộng sản chân thật"
    Đứa cháu y lời và quả nhiên sau đó ai đi ngang qua nhìn mộ bia ông này cũng đều lắc đầu than: Láo.
    (Caubay, Láo như Vẹm, 06/2007, DCVOnline.net)








  • lite_breeze 6 hours ago

    Người CS chân chính là bình phong đồng loã tiếp tay giúp người cộng sản cực đoạn hành động. Không có người công sản tốt vì ý hướng hành động đều đi tới bạo lực và dối trá.




  • Avatar




    vinhsg 5 hours ago

    Tôi cũng đồng ý với tác gỉa, chủ nghĩa cs tự nó đã hoang đường, không thể thực hiện được, vì thế không có chuyện người cs chân chính. Thí dụ: lúc tiến lên chủ nghĩa cs thì quân đội, nhà nước sẽ không còn nữa đó là llý thuyết, bây giờ có nhà nước, quân đội mà bọn Tầu còn cướp đất, cướp biển, đến lúc ta không còn quân đội, nhà nước nữa thì dân ta chắc nói tiếng Tầu hết. Chủ nghĩa xã hội đã bị chủ nghĩa tư bản kỹ thuật đánh gục từ lâu rồi, bọn tay sai cs vì đầu óc ngu muội mới tin rằng người Tầu thương người Việt nên chúng ôm đích bọn Tầu để sống.




  • Avatar




    an 6 hours ago

    Cám ơn bác HSP về bài viết rất hay. Mong rằng những người lãnh đạo VN cũng như những người đang mê say chủ thuyết CS hãy mở đầu óc ra mà đọc cho thật kỹ và vứt bỏ ngay cái chủ thuyết phi nhân bản đó đi để dân tộc mình sớm được hưởng nền tự do dân chủ thực sự như những quốc gia tiên tiến trên thế giới.




  • Avatar




    Viễn xứ 6 hours ago

    Bài chủ có câu: Chúng đã đứng trên vai họ để có hôm nay.
    Câu này chắc thiếu một chữ, chắc bác HSP muốn nói : Chúng ta đã đứng trên vai họ.... Người đọc cũng biết là sót chữ TA, nhưng BBT bổ sung luôn thì tốt hơn (chắc đúng ý bác HSP)








  • VH 3 hours ago

    Một người nếu đeo cặp kính màu thì sẽ thấy mọi vật qua cặp kính màu. Tất nhiên là hình ảnh sẽ không được thấy 1 cách trung thực theo đúng bản chất của nó. Chế độ cs đã tạo 1 hệ thống kềm kẹp, tuyên truyền dối trá bưng bít, bóp méo sự thật; giáo dục nhồi sọ người dân từ lúc tấm bé đến lúc lìa đời bằng 1 hệ thống kềm kẹp tinh vi dến tận làng xóm. Bởi vậy chúng ta không lạ lùng gì khi có những hạng người chỉ biết nói như con vẹt mà không hiểu mình nói gì. Và đó là tội ác lớn nhất của cs đã tạo nên 1 dân tộc chỉ biết sợ hãi và tuân phục vô điều kiện.








  • lite_breeze 5 hours ago

    Người cộng sản chân chính, không ai hơn Hồ Chí Minh. Nhìn hậu quả thì biết thế nào rồi.




  • Avatar




    TonDang911 an hour ago

    Thằng cs chân chính moi móc chửi thằng cs thoái hóa , rốt lại tên nào cũng ôm cứng quyền lợi được đảng ban cho , bao nhiêu thằng có được " Lương-thiện và thông-thái " khi còn đội trên đầu tôn vinh cái đảng cs , chỉ dứt khoát từ bỏ chủ nghĩa cs thì mới có đủ tâm và trí làm người chân chính để xây dựng một xã hội công lý , dân chủ , tự do .




  • Avatar




    Làm gì có tên an hour ago

    Ba quy luật đó có thể đúng vào những thời điểm trước đây nhưng không phải bây giờ. Theo tôi câu Nếu có lương tâm và là cộng sản thì không có trí tuệ là sai ngay phần đầu.
    Cộng sản không đi đôi được với Lương tâm, các quý Ngài ạ.
    Trước đây, có thể người ta lầm tưởng là vừa là người CS thì cũng có thể vừa là người có Lương tâm. Nhưng sau bao nhiêu năm trôi qua, sao bao nhiêu tàn hại, sao bao nhiêu ký ức đau thương mà vẫn tưởng có loại người như thế thì là hoang tưởng.
    Cho dù biện minh là không có Trí tuệ thì sự vô trí tuệ đó cũng đến mức mất nhân tính và hiển nhiên làm gì có chuyện còn lương tâm.
    Ngay bây giờ đây, khi anh phát biểu tôi là người gì đó, thì nếu anh là người có lương tâm, anh cũng xem lại cái người gì đó định nghĩa như thế nào, những tấm gương hay những lãnh đạo, hay những ông tổ của "gì đó" là những ai, đường lối cái gì đó là như thế nào, thực tiễn ra sao chứ. Từ đây, ta thấy hoặc là anh nhắm mắt, bịt tai đi theo chủ nghĩa CS thì khi anh phát biểu anh là người CS tức anh đã không có cái lương tâm tối thiểu hoặc anh đã nghiên cứu kỹ mà anh vẫn nói anh là người CS thì anh có cái Lương tâm sa đọa phi nhân.
    Cảm ơn anh Hà Sỹ Phu về bài viết tuy có những quan điểm khác nha. Cũng xin nói với anh: Anh chính là một trong những người tiên phong xuất sắc nhất trong cuộc đấu tranh vì Dân Chủ và Tự Do cho Việt Nam. Mẹ VN hẳn nhiên tự hào có những người con như Anh.




  • Avatar




    ngunambo 2 hours ago

    Chỉ có người VN chân chính chứ không có người CS chân chính.
    Cho nên Người VN chân chính là người lở theo CS nhưng biết được mình bị lầm và hồi đầu ném chủ nghĩa CS vào sọt rác và ý thức rõ ràng 14 tên đồ tể hiện tại cũng như những tên đồ tể CS trong quá khứ phải cúi đầu tạ tội với nhân dân VN.








  • hq74 2 hours ago

    Nói theo HSP thì nhóm 3: có 2 yếu tố LƯƠNG THIỆN, THÔNG THÁI không thuộc nhóm theo
    cộng sản! chính xác vì cái chủ thuyết vô thần không cách nào đi vào não trạng của họ được, chỉ có những người thuộc nhóm 2: LƯƠNG THIỆN, nhưng không THÔNG THÁI thì lúc đó chủ thuyết hoang đường vớ vẫn mác mao này mới xâm nhập vào não trạng vì do kém nhận thức nên thấy cái thiên đường cộng sãn là # 1! Tóm lại chỉ có kẻ đần, dốt học mới theo chủ thuyết cộng sản! Thực vậy, thế hệ trẻ sau này du học ờ các nước dân chũ tiên tiến: Mỹ,Anh,Úc sau khi về nước không ai muốn vào cái đảng chết tiệt kia! do kiến thức học được bên trời tây, con cháu chúng ta chúng biết được cái thiên đường mà mac nói đến chỉ là cái địa ngục trần gian, đề kết lại theo tôi: không có CS chân chính mà phải nên dứt khoát từ bỏ nó để thay vào đó HỆ TƯ DUY mới có thế chúng ta mới theo kịp đà tiến hóa của nhân loại còn khư khư ôm cái tư duy cũ cộng sản thì ắt VN sẽ tụt hậu trở về thời kỳ đồ đá!!!




  • Avatar




    CCB VN 2 hours ago

    Làm sao để nhiều người dân VN được đọc các bài viết của HSP thì CS sẽ sụp đổ nhanh, bởi đó là chân lý. Bố tôi cán bộ tổ chức tỉnh, cậu tôi giám đốc Công an huyện về hưu, sau khi được đọc các bài luận điểm của HSP và của Trần Độ (tôi in ra) Lập trường CS thay đổi hẳn, lúc đó các ông mới hiểu thế nào là dân chủ, tại sao lại cần nền dân chủ thực sự. từ đó không bao giờ bênh vực CS nữa. cảm ơn Bác Hà Sỹ Phu,




  • Avatar




    HoTapChuongTinhBao 3 hours ago

    Người cộng sản chân chính nhất thế giới là Hồ Chí Minh / Hồ Tập Chương, ông ta cả đời người chỉ biết hết lòng hết sức phụng sự cho tổ quốc TQ, phục vụ nhân dân TQ với xương máu VN.




  • Avatar




    Mao Hồ 4 hours ago

    Bảy mươi hai ông bà nhân sĩ trí thức được TS HSP nhắc tới này đều là người sống trong cái xã hội XHCN của Bác Hồ và Bác Mao ở nước VNDCCH nên mới vọng tưởng rằng đó là cái nước tốt, có cái hiến pháp do dân vì dân. Việc này khác gì việc mấy ông mấy bà vô nhà hàng sang trọng gọi món mắm tôm mà ăn với nhau và bốc thơm cho nó, xem như trên đời này chỉ có món mắm tôm là tinh tuý đáng ăn hơn cả vì nó có cái mùi quen thuộc, thân thương mộc mạc, dễ chịu cho mình mà không thèm quan tâm tới thực khách ngồi chung? Thật là phiền toái không biết nói vào chỗ nào cho mấy ông mấy bà hiểu.








  • Trí 8 hours ago

    Phân tích hậu quả ta sẽ biết nguyên nhân. Suy xét hiện tại ta sẽ biết quá khứ thế nào, tương lai sẽ ra sao.




  • Avatar




    cưa 8 hours ago

    xin cãm ơn bác HÀ SỈ PHU from Boston .




  • Avatar




    Vnvn 8 hours ago

    CS là một liều thuốc phiện, một loại Cần sa ma tuý. CS thoái hoá dầu sao cũng ít độc ác hơn một con người CS chân chính. Hãy nhìn lại con đường lãnh đạo của ĐCSVN từ 54 đến nay là xác nhận được ngay. Nếu không tin, cứ đi hỏi dân bần cùng VN thì rõ.




    • Avatar




      Thủ tướng X Vnvn 7 hours ago

      Và đảng CS đang tìm cách mê hoặc như một giáo phái, khai thác sự cuồng tín dị doan ở con người. Không phải tự nhiên họ đưa tượng HCM vào chùa, đền thờ... ngồi với Phật, với thần với thánh.




  • Avatar




    bomthoidai 6 hours ago

    Bác Hà Sỹ Phu ơi, mới ở bệnh viện về, tình trạng mắt được bác sĩ yêu cầu hết sức hạn chế đọc và viết, vậy thì hà cớ gì phải “đánh liều” viết chả phải đôi điều ngắn gọn mà là chuyện quá ư đại sự về chuyện “xung đột” giữa những người “Cộng sản chân chính” với loại “CS thoái hóa”. Bình về chủ nghĩa cộng sản mà chỉ dựa vào cái ngọn chứ chưa sờ vào gốc để chê CS chính là những người ít học, thiếu hiểu biết (chắc cố tình quên chủ nghĩa Mác là do ai sinh ra, thuộc thành phần nào, trình độ nào), để đưa ra suy diễn về “quy luật liên kết và hoán vị loại trừ lẫn nhau trong 3 thành tố”, bác chắc tự nhận mình thuộc loại “Đã Lương thiện và đủ Thông thái thì không theo Cộng sản” nhỉ? Có lẽ do “tình trạng mắt” nên chỉ bình về mấy bài trên trang mạng ba sàm nên xem ra còn thiếu thuốc đấy.




    • Avatar




      gấu con bomthoidai 5 hours ago


      Bạn bomthoidai nè, bạn đọc hết bài của bác ấy chưa vậy, bạn có đọc kỹ không, bạn có hiểu ý của bác ấy không? Có phải ý bạn chủ nghĩa Mác do Mác sinh ra mà Mác là thiên tài gì gì đó nên bạn không tán thành "CS chính là những người ít học, thiếu hiểu biết". Bạn đưa ra lập luận người sáng lập là cộng sản chân chính có trí tuệ, thiên tài nên không thể nói "CS chính là những người ít học, thiếu hiểu biết". Lối lập luận của bạn tương tự như một tổ chức đa số là thất học, thiếu hiểu biết nhưng vì người sáng lập có trình độ nên không thể nói con người trong tổ chức đấy ít học, thiếu hiểu biết?
      Xin lỗi bạn, bác ấy viết "Hiện tượng có mấy nhà bác học nổi tiếng vẫn say mê CS cũng chẳng biện bạch được gì hơn vì có thể vị bác học ấy giầu lý tưởng, lý thuyết, hiểu biết chuyên môn nhưng rất ngây thơ, ảo tưởng, cũng dốt về chính trị-xã hội". Bác ấy không hề nói rằng tất cả những người CS là "ít học, thiếu hiểu biết" nhé. Những người tự nhận là CS chân chính mặc dù họ có thể lương thiện thì thực chất họ đã không còn mang bản chất là CS nữa. Vì CS và lương thiện không đi cùng nhau. Những người này có thể rất có trình độ chuyên môn nhưng họ rất non nớt về chính trị- XH và không hiểu hết CNCS.
      Khi muốn phản biện ai thì hãy đọc cho kỹ để hiểu hết ý của người khác nhé. Và phải có những lý lẽ chặt chẽ, dẫn chứng xác đáng để phản biện với người ta chứ không phải nói theo kiểu trỏng không, áp đặt như thế.




    • Avatar




      khổdantoi bomthoidai 2 hours ago

      Những người lớn tuổi nhưng chưa bao giờ biết khôn!




  • Avatar




    vn 29 minutes ago

    theo cong san thi lu manh ;pip bom; xao tra;thu doan va day gian hung o tin hoi anh 3x;con o theo cong san thi luong thien nhan ;le;nghia; tri ;tin; neu o tin hoi bac si nguyen dan que or tang thong thich quang do chuyen qua de co gi fai ban cai; tham chi theo cong san co the buon dan va ban nuoc o tin cu hoi anh 3x nha ta; co the chuyen nay con lit cung co the biet o tin hoi cai him cua con be fuong uyen chuyen qua de co gi fai ban tan va noi trang giang dai hai




  • Avatar




    Mẹ mắm 29 minutes ago

    Dân đen tôi thật sự bị dị ứng và ghê tởm hai chữ CS, thế nên đối với tôi CS là khủng bố ,là lật lọng , là dơ bẩn ,hèn hạ....Gần nửa thế kỷ trôi qua, một chặng lịch sử nhơ nhớp, oán than mà CS đang gây ra , người dân chúng tôi vĩnh viễn không thể nào quên. Cho nên thằng nào còn dám vỗ ngực xưng danh là CS ,cho dù là CS gì đi nữa thì cũng là một thứ hèn ,tồi, đểu cáng.




  • Avatar




    Sinh năm 1980 3 hours ago

    Xin cảm ơn bác Hà Sỹ Phu về bài viết rất sâu sắc và mang tính thời sự như thế này. Cháu tán đồng hầu hết các quan điểm của bác trong bài. Chỉ thắc mắc 1 chút dưới đây:
    Bác viết 'Khi bạn trung thành với nước với dân, với nhân tâm, với chân lý phổ quát thì bạn là “con người chân chính”, rất chân chính, tôi yêu quý bạn, nhưng bạn không còn là “người CS chân chính” nữa đâu, âu cũng là lối tự hào do cảm tính, xin đừng nhầm lẫn! Ở đây bác dùng mỹ từ 'con người chân chính' tặng cho những người được cho là trung thành với nước với dân, với nhân tâm, với chân lý phổ quát, nhưng không thấy nói rõ liệu những người này có tư tưởng đấu tranh chống cái xấu, cái ác và cái lạc hậu của tổ chức mà mình tham gia ngay khi phát hiện? Vậy bác sẽ dùng mỹ từ nào cho những ' con người hơn cả chân chính' như Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Hữu Đang, Dương Thu Hương, Hoàng Minh Chính...?








  • lite_breeze 4 hours ago

    đảng cướp danh nhân dân
    trăm họ khổ tai ương
    chiến tranh mâu thuẫn khởi
    ngược ngạo tánh hung hoang
    lũ gian diệt bầy ác
    Thần Trời khử lũ gian
    dịch thuật từ câu Hán Việt trong Sấm Trạng Trình
    Quần gian đạo danh tự
    Bách tính khổ tai ương
    Can qua tranh đấu khởi
    Phạm địch tánh hung hoang
    Ma vương sát đại quỉ
    Hoàng Thiên tru ma vương
    Người cộng sản chân chính thuộc về ma vương hay đại quỉ?
    Ấy Tần vương ngu mê chẳng biết
    Để vạn dân dê lại giết dê
    Luôn năm chật vật đi về
    Âm binh ở giữa nào hề biết đâu.








  • Võ Hoàng Phong 5 hours ago

    Xin cám ơn bác Hà Sỹ Phu rất nhiều cho một bài phân tích chặt chẽ và súc tích

No comments:

Post a Comment