Friday 1 March 2013

Mỹ : Các khoản chi tiêu có thể tự động bị cắt giảm

Thứ sáu 01 Tháng Ba 2013

Quốc Hội Mỹ  đọ sức với Nhà Trắng về vấn đề ngân sách Hoa Kỳ
Quốc Hội Mỹ đọ sức với Nhà Trắng về vấn đề ngân sách Hoa Kỳ
Reuters

Thanh Phương
Ngày 01/03/2013, tổng thống Mỹ Barack Obama triệu tập các lãnh đạo của Quốc hội lưỡng viện đến Nhà Trắng, nhưng không hy vọng là cuộc họp này sẽ tránh cho ngân sách nước Mỹ bị tự động cắt giảm kể từ hôm nay, ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Cho đến nay, cả hai bên, tổng thống Dân chủ Obama và Đảng Cộng hòa, hiện chiếm đa số ở Hạ Viện, không bên nào chịu nhường bên kia trên vấn đề cân đối lại ngân sách nước Mỹ, trong bối cảnh mà nợ công của Hoa Kỳ đã tăng lên tới hơn 16 ngàn tỷ đôla. Cuộc họp hôm nay tại Nhà Trắng là cơ may cuối cùng để tránh nguy cơ các khoản chi tiêu bị tự động cắt giảm kể từ ngày 01/03/2013.

Từ nhiều ngày qua, tổng thống Obama đã liên tục cảnh báo về những hậu quả của việc các cơ quan của chính phủ sẽ buộc phải cắt giảm chi tiêu trung bình là 5% từ đây đến cuối tháng 9, tổng cộng là 85 tỷ đô la. Riêng ngân sách của ngành quốc phòng bị cắt giảm đến 8%.
Với ngân sách bị cắt giảm như vậy, khoảng 800 ngàn nhân viên dân sự trong ngành quốc phòng sẽ phải nghỉ việc mỗi tuần một ngày, tức là lương sẽ bị giảm 20% kể từ tháng 4. Trong ngành giáo dục, hàng chục ngàn giáo sư, giáo viên sẽ bị cho nghỉ việc, do Nhà nước liên bang cắt giảm các khoản trợ cấp cho một số chương trình.

Tại các sân bay lớn, thời gian hành khách chờ làm thủ tục nhập cảnh vào Hoa Kỳ sẽ tăng thêm và vào giờ cao điểm có thể lên tới hơn 4 tiếng đồng hồ. Thời gian chờ kiểm tra về an ninh ở sân bay cũng sẽ tăng đáng kể. Lực lượng cảnh sát tại các cửa khẩu cũng sẽ giảm bớt giờ làm việc. Cơ quan di trú đã phải thả những người nhập cư trái phép bị bắt. Cục điều tra liên bang Mỹ FBI cũng mất tương đương 1.000 nhân viên. 
Nhiều dự án nghiên cứu sẽ bị đình chỉ hoặc hủy bỏ, các thanh tra y tế sẽ giảm bớt các cuộc thanh tra an toàn thực phẩm, với hậu quả các các bệnh nhiễm độc thực phẩm ở Mỹ sẽ gia tăng. 

Tối ngày 28/02/2013, tổng thống Obama đã xem các lãnh đạo Cộng hòa ở Quốc hội là những kẻ chịu trách nhiệm duy nhất về tình trạng bế tắc này. Nhưng khủng hoảng hiện nay chưa thấm vào đâu so với một khủng hoảng khác nghiêm trọng hơn : ngân sách của Nhà nước liên bang trong những tháng cuối của tài khoá 2013 nếu không được Quốc hội thông qua ngày 27/03 tới, toàn bộ các dịch vụ công ở Hoa Kỳ sẽ đóng cửa.
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130301-my-cac-khoan-chi-tieu-co-the-tu-dong-bi-cat-giam-0

No comments:

Post a Comment