Tuesday 26 March 2013

Trung Quốc không xác nhận đã bắn vào tàu cá Việt Nam

26-3-2013

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
REUTERS

Anh Vũ
Một ngày sau khi bộ Ngoại giao Việt Nam lên án việc tàu Trung Quốc bắn cháy một tàu cá Việt Nam, ngày 26/03/2013, Bắc Kinh trả lời rằng đó là hành động « chính đáng » bảo vệ chủ quyền của họ trên Biển Đông nhưng từ chối xác nhận việc nổ súng vào tàu Việt Nam.

Theo AFP, được hỏi về vụ tàu Trung Quốc bắn cháy một tàu cá của Việt Nam, phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi tuyên bố rằng « Việc có biện pháp chống lại tàu cá Việt Nam xâm nhập trái phép lãnh hải Trung Quốc là điều cần thiết và chính đáng ».
Bị phóng viên dồn hỏi về trường hợp chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị bắn cháy ca bin hôm 20/03/2013, phát ngôn viên Hồng Lỗi từ chối xác nhận việc tàu Trung Quốc đã nổ súng vào tàu cá Việt Nam, nhưng lại đưa ra nhận định «chiếc tàu cá Việt Nam không hề bị thiệt hại gì ».
Trong khi đó hôm nay, trên trang mạng báo Tiền Phong đăng bài phóng sự với nhiều hình ảnh ca bin chiếc tàu của ngư dân Quảng Ngãi bị cháy rụi cùng với lời kể chi tiết của thuyền trưởng Bùi Văn Phải và các ngư dân về việc bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 786 đuổi bắn khi họ đang đánh bắt cá trong khu vực đảo Lin Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Đây không phải là lần đầu tiên, các tàu của ngư dân Việt Nam đang hoạt động trong ngư trường truyền thống xung quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bị các tàu của Trung Quốc tấn công. Vài năm gần đây đã có cả trăm trường hợp tàu cá Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ tịch thu ngư cụ, đòi tiền chuộc.

tags: Biển Đông - Châu Á - Hoàng Sa - Trung Quốc - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130326-trung-quoc-tu-choi-xac-nhan-da-ban-vao-tau-ca-viet-nam  
 
*

Việt Nam : Báo chí đồng loạt tố cáo Trung Quốc bắn cháy tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi

 

No comments:

Post a Comment