Wednesday 13 March 2013

Lãnh đạo Khmer Đỏ Ieng Sary qua đời

thứ năm, 14 tháng 3, 2013

Ieng Sary tại tòa ở Phnom Penh
Ieng Sary từng là Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao của Khmer Đỏ
Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Ieng Sary vừa qua đời, theo tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở Campuchia.
Ông Ieng Sary, 87 tuổi, nhân vật số ba của Khmer Đỏ, hiện đang bị xét xử tội diệt chủng.
Thời Khmer Đỏ, Ieng Sary từng giữ chức Phó Thủ tướng và Ngoại trưởng, chịu trách nhiệm đối ngoại và là cầu nối nhiều khi là duy nhất giữa nhà cầm quyền Campuchia Dân chủ với bên ngoài.
Ieng Sary cùng một số cựu lãnh đạo Khmer Đỏ khác bị buộc tội chủ trương và thực hiện cuộc diệt chủng làm khoảng hai triệu người thiệt mạng.
Trong những tuần vừa qua, ông đã phải nằm viện vì sức khỏe yếu.

Ieng Sary được cho là người đã thuyết phục nhiều trí thức Campuchia quay về để giúp xây dựng đất nước. Nhiều người trong số này sau đó bị hành hạ và sát hại.

Sinh ở Việt Nam

Ieng Sary sinh ra ở tỉnh Trà Vinh, Việt Nam, năm 1925. Cha ông là người KhmerKrom, mẹ là người Việt gốc Hoa.
Ông học ở Phnom Penh trước khi sang Pháp du học và gia nhập Đảng Cộng sản Pháp.
Ieng Sary là anh em đồng hao với lãnh đạo Khmer Đỏ Pol Pot. Vợ ông, Khieu Thirit, là em của Khieu Ponnary, vợ đầu của Pol Pot.
Lars Olsen, phát ngôn viên của tòa án do LHQ hậu thuẫn ở Campuchia, nói: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng Ieng sary qua đời sáng nay [14/3] sau khi nhập viện từ ngày 4/3".
Cái chết của Ieng Sary đang làm dấy lên quan ngại là các bị cáo đều già yếu và có thể không còn sống sót trước khi công lý được thực thi.
Ieng Sary, cùng với Nuon Chea, 86 tuổi, và Khieu Samphan, 81 tuổi, đều bác bỏ các tội danh diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh.
Vợ của ông, Ieng Thirith, cựu bộ trưởng Các vấn đề Xã hội của Khmer Đỏ, đáng ra cũng phải ra tòa nhưng năm ngoái đã được tòa phán quyết là sức khỏe yếu vì mắc bệnh mất trí nhớ.
 
BBC

No comments:

Post a Comment