Friday 1 March 2013

Rfa-Trao đổi thư tín với thính giả, 01.03.2013 ve phat bieu cua TBT csvn

1-3-13
045_EV115-067-305.jpg
Ảnh minh họa
AFP photo
Nghe bài này

Download

Một tuần cuối của tháng 2 năm 2013 trôi qua với lời phát biểu của Tổng Bí thư (TBT) Đảng Cộng Sản Việt Nam-Nguyễn Phú Trọng. Lời phát biểu của ông Trọng cho rằng những ý kiến đóng góp trong bản Dự thảo Hiến pháp năm 1992 của một số người yêu cầu “tam quyền phân lập, phi chính trị hóa quân đội” có thể quy vào được cho là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Ý kiến về phát biểu của TBT

Ban Việt ngữ đài ACTD nhận được rất nhiều ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả gửi về. Trong mục “Trả lời Thư tín” hôm nay, Hòa Ái trích đăng một số ý kiến sau:
“Sửa đổi hiến pháp để làm gì khi ý kiến của người dân lại cho là suy thoái đạo đức?”
“Qua bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng, tôi thật lòng cảm ơn Ông vì Ông ấy đã nói ra sự thật rằng chính Đảng Cộng Sản đang cai trị VN chính là nhóm lãnh đạo suy thoái tư tưởng thật sự và chính thức chống lại cả dân tộc Việt Nam”.
“Xin quý đài cho chúng tôi nhắn một đôi lời với quý vị chóp bu Cộng Sản VN: Đất nước VN này không phải là của quý vị. Dân tộc VN này không phải là của quý vị. Quý vị nhớ cho điều đó. Hơn 70 năm qua quý vị đã làm suy tàn đất nước này. Đất nước suy đồi từ mặt đạo đức từ mặt kinh tế từ mặt xã hội. Đất nước bị suy đồi, đất đai bị tàn phá và bị Trung Cộng cướp bóc. Tôi xin nhắn gửi đến ông Nguyễn Phú Trọng: ông nói rằng những người nhân sĩ trí thức đại diện cho 4,5 ngàn người đưa lên QH về vấn đề bản dự thảo Hiến pháp, mà ông lại nói rằng những người suy đồi về mặt đạo đức, về mặt xã hội, về mặt chính trị.
Tri thức của ông ở đâu, vậy hả ông Trọng? Ông biết xã hội, đạo đức, chính trị là gì không? Ông nên học lại đi. Chúng tôi ca tụng ông Trương Tấn Sang nói rằng “chúng ta chưa hề bao giờ nói sự thật”. Đúng như ông Sang đã nói, Đảng Cộng sản chưa bao giờ nói sự thật. Toàn nói dối như vẹm, lừa đảo, dối trá. Các ông có biết rằng Cộng sản xuất hiện trong vòng 1 thế kỷ qua đã giết hại khoảng 100 triệu dân. Và Đảng Cộng Sản VN đã giết hại khoảng 4,5 triệu người trong suốt 70 năm qua không?”
“Xin chào khán giả nghe đài RFA. Em gọi từ xã Long Hậu, VN. Sau khi nghe bài phát biểu của Tổng Bí thư Cộng Sản VN, em thấy mắc cười quá. Hầu như toàn bộ Việt Cộng Trung ương Đảng Cộng Sản VN đang làm trò hề cho thiên hạ và cho cả thế giới. Sau khi nghe phát biểu, em biết là lú rồi. Khi mà kêu gọi người dân kiến nghị sửa đổi Hiếp pháp thì gọi người ta là suy thoái tư tưởng đạo đức…Có nghĩa là toàn bộ người dân đều suy thoái bởi vì học theo tư tưởng Hồ Chí Minh đó mà. Cho nên chúng ta phải đào thải tư tưởng Hồ Chí Minh và tập đoàn Việt Cộng Mafia”.
“Phát biểu như thế mà tự xưng là đỉnh cao trí tuệ, thật hết biết, đúng là lú”.
“Đây là một cách nói hết sức vô lễ với nhân dân , ông Trọng đã tưởng rằng mọi người dân Việt Nam đều là đảng viên Cộng Sản cả , những người mà ông có quyền chà đạp , sai khiến và miệt thị một cách ngang nhiên . Ông Trọng là đại diện cao nhất cho nhà cầm quyền cọng sản Việt Nam mà còn thiếu giáo dục như vậy thì chuyện dân sẽ bức xúc đứng lên lật đổ chình quyền là chuyện nay mai mà thôi . Tức nước ắt sẽ vỡ bờ!”
“Trong hơn 70 năm Cộng Sản ở Việt Nam đã không có ít lần họ lừa lọc Nhân Dân. Nhằm thanh trừng những ‘Thành Phần’ mà họ cho là chống đối ngầm ,nếu họ thấy sự lãnh đạo của họ đang bị thách thức. Họ giả vờ cởi mở để hòng ‘Vét’ một lần cho ‘Sạch’”.
“Là một người Dân VN tôi thực sự bị sốc với lời phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng. Với vài lời phát biểu ông Trọng đã phạm những sai lầm lớn: vu cáo, chụp mũ người Dân, công khai miệt thị Dân và dọa nạt người Dân. Không thể chấp nhận được một người đã từng là CT-QH như ông Nguyễn Phú Trọng”.
danchimviet-250.jpg
Các bạn trẻ ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp. Photo courtesy of danchimviet
“Những người chóp bu cai trị Việtnam, tầm nhìn của họ chỉ cao bằng đống đôla, và cái ghế quyền lực. Ai đòi hỏi họ ái quốc thương dân là đòi hỏi điều vượt ngoài khả năng của họ. Việtnam cứ tiếp tục khổ đau!”
“Chúng tôi muốn thưa với ông Nguyễn Phú Trọng và toàn thể đảng viên thế này: nếu không có Đảng Cộng Sản và ông Hồ Chí Minh thì Việt Nam vẫn độc lập, người ta sẽ chuyển từ tay thực dân Pháp theo xu hướng thời đại và không tiến hành một cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước một cách vô ích, phi lý. Nhất là với tài năng, trí tuệ và thông minh và sự cần mẫn của người dân Việt Nam. Đất nước Việt Nam thì hôm nay, thành một nước hùng mạnh ở Châu Á, thế giới, không thua gì Hàn Quốc. Vì vậy, Đảng Cộng Sản VN khẳng định không có công gì với đất nước và dân tộc VN mà ngược lại là có tội làm cho đất nước VN phải điêu đứng bao nhiêu năm và hiện tại vẫn là một nước nghèo nàn lạc hậu”.
“Hiến pháp là bản quy ước của toàn thể người dân trong một quốc gia. Hiến pháp thể hiện nội dung hay chất lượng của quốc gia đó. Chất lượng cuộc sống càng cao thì Hiến pháp thể hiện đầy đủ quyền công dân của tất cả công dân bất luận là ai. Nhưng Hiến pháp lại có một điểm đen, cụ thể điều 4 phân biệt đối xử công dân VN thành 2 loại: công dân hạng sang là các đảng viên Cộng Sản, đa phần còn lại thì là loại bình dân. Loại hạng sang thì không phải chỉ là đầy đủ mà là dư thừa các đặc quyền về chính trị chỉ đạo lại hết phần của loại bình dân.
Càng chống chế thì càng lố bịch. Chẳng phải điều 4 là giấy trắng mực đen là tố cáo Đảng cầm quyền là tham quyền cố vị hay sao? Điều 4 của mình là học theo điều 6 của Liên Xô. Cho nên nghĩ lại thấy không được tốt cho lắm. Người Âu tây suy nghĩ bằng cái đầu, nghĩ sao thì nói vậy. Trái lại, người Á Đông thường hay nghĩ bụng vừa tế nhị, vừa sâu sắc mà lại thâm thúy vô cùng. Chẳng thế người ta nói sống để bụng chết mang theo là gì? Về khoản này nên học các bác các chú bên Trung Quốc, đâu có điều 4. Gian thì phải ngoan. Thật ra có hay không chẳng thêm sai bớt chi. Vấn đề nhân dân hay trong lòng dân thì đâu phải bỏ điều 4 đồng nghĩa với tự sát”.
Hòa Ái xin khép lại diễn đàn này với 2 ý kiến sau:
“Mấy thằng phản động, định đục nước béo cò. Hòng phá hoại đất nước VN. Đảng CSVN còn rất nhiều vấn đề, nhưng họ đang cải tổ mình vì chính họ và vì đất nước VN”.
“Không một chế độ độc tài nào có thể tồn tại mãi mãi, nó sẽ suy sụp không sớm thì muộn thôi, nhưng với cách làm này thì Đảng Cộng Sản VN sẽ sụp đổ nhanh hơn thôi, tôi đang hào hứng chờ đợi ngày đó diễn ra, nếu có thì tôi xin làm người đầu tiên hưởng ứng”.
Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái xin trả lời môt tin nhắn của thính giả tonylinh cho biết “ở VN không thể nhắn tin cho Hòa Ái theo số điện thoại 001-202-530-7775 được, kể cả những người thân ở Mỹ”. Hòa Ái đã kiểm tra hộp thư thoại và quý thính giả vẫn có thể gọi vào nhắn tin bình thường. Trong thời gian qua, ban Việt ngữ vẫn nhận được rất nhiều tin nhắn gọi vào. Xin được nhắc lại: ở VN, quý thính giả bấm số 001, sau đó bấm số 202-530-7775, sau khi nghe lời chào thu âm của Hòa Ái và tiếp “bíp”, quý vị nhắn lại những gì quý vị muốn chia sẻ. Và quý vị vui lòng để lại tên và số điện thoại nếu quý vị muốn đài liên lạc lại cùng quý vị. Quý thính giả có thể liên lạc với chúng tôi bằng cách gửi email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org.
Hòa Ái cũng xin được trả lời email của thính giả “Kiem” nói rằng: “cách 1 tuần đài RFA đổi trang web mới, tôi bấm vào nghe chương trình mới nhất không thấy âm thanh phát sóng và tải xuống âm thanh download không thấy nói, xin đài RFA hướng dẫn, cảm ơn”. Thưa cùng quý khán thính giả, độc giả của đài, hiện trong thời gian trang web đang thay đổi từ giao diện cũ sang mới, có khi xảy ra những lỗi kỷ thuật. Kính mong quý thính giả chờ thêm chút thời gian cho trang web mới được hoàn chỉnh. Cách thức nghe âm thanh và download tải xuống âm thanh vẫn như bình thường. Hy vọng quý thính giả không gặp trở ngại khi truy cập vào trang nhà của ban Việt ngữ trong thời gian sớm nhất.
“Em ở Việt Nam, đài RFA gửi cho em một điện thoại iPhone,việc này sẽ giúp cho đài có nhiều thông tin, hình ảnh hữu ích và độc quyền. Chúc sức khoẻ và thành công!”
Vừa rồi là email của thính giả Huynh Vien. Thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái cảm ơn nhã ý của quý vị. Rất tiếc ban Việt ngữ không thể đáp ứng được yêu cầu này. Chúc quý vị nhiều niềm vui. Kính.
Đến đây, Hòa Ái xin nói lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại quý thính giả trong mục “Trả lời Thư tín” kỳ sau.

http://youtu.be/bTXPm9-QX5g http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/corresponding-reply-ha-03012013145018.html

No comments:

Post a Comment