Friday 1 March 2013

Trung Quốc: Nhật Bản gây thêm căng thẳng về nhóm đảo tranh chấp

Thứ sáu, 01/03/2013
Phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh
Phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh
CỠ CHỮ
Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
​​Hôm thứ Năm Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản leo thang những căng thẳng trên biển trong mối quan hệ hai nước bằng cách quấy nhiễu  tàu thuyền của Trung Quốc, tiếp tục một loạt những cáo buộc lẫn nhau phản ánh sự bất tin cậy ngày càng tăng giữa hai quốc gia.

Một phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh đưa ra cáo buộc này tại một buổi thuyết trình cho các nhà báo Trung Quốc, ông Cảnh nói ông có bằng chứng là Nhật Bản phải chịu trách nhiệm về những việc không may xảy ra.

Theo trang mạng của Bộ quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh nói “Trong một thời gian dài, Nhật Bản theo dõi chặt chẽ tàu thuyền và máy bay Trung Quốc để giám sát và can thiệp.”

Ông Cảnh cho rằng Thủ tướng Abe đang tìm cách gia tăng những căng thẳn:

“Trung Quốc luôn luôn xem việc an toàn hàng hải là một vấn đề rất quan trọng, và không muốn thấy tai nạn xảy ra trên biển. Những nhà lãnh đạo Nhật Bản nhiều lần đưa ra những tuyên bố khiêu khích, phóng đại mối đe dọa của Trung Quốc, và đưa ra những vấn đề quân sự, có ý định khiêu khích sự đối đầu quân sự.”

Tuy nhiên trong một bài diễn văn đọc trước Quốc hội Nhật Bản hôm thứ Năm, Thủ tướng Abe so sánh cuộc chiến tại quần đảo Falkland năm 1982 để nhắc lại Trung Quốc là nước khiêu khích.

Ông Abe nêu lên hồi ký của Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là bà Margaret Thatcher nói rằng quyết định chiến tranh của bà là một cách bảo vệ nguyên tắc luật pháp phải thắng sử dụng vũ lực.

Đề cập đến việc đối đầu hiện nay với Trung Quốc, Thủ tướng Abe nói, “Tôi muốn lưu ý cộng đồng quốc tế trong thời đại hiện nay, những nỗ lực muốn thay đổi hiện trạng bằng cách sử dụng vũ lực sẽ không biện minh được điều gì cả.”

Nguồn: New York Times, China Daily
http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-cao-buoc-nhat-ban-gay-them-cang-thang-ve-nhom-dao-tranh-chap/1613011.html

No comments:

Post a Comment