Monday 28 May 2012

Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tấn công quân sự bãi cạn Scarborough của Philippines vào thời gian tới đây

Nguyễn Hữu Quý
Những diễn biến về diễn tập quân sự trong mấy ngày qua của Trung Quốc nhân lúc tranh chấp gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough của Philippines rất dễ để ta đưa ra nhận định như trên.
Trong bài viết Thời sự Biển Đông của báo điện tử Petrotimes, ngày hôm nay 26/5/2012, nhận định:

Trung Quốc cấm biển để dọn đường cho một cuộc tấn công quân sự?

Theo nhà phân tích về biển ở Đông Nam Á Alec Almazan của Philippines, tại bãi đá ngầm Scarborough, Hoàng Nham (ảnh), nhiều dấu hiệu cho thấy, Trung Quốc đang chuẩn bị phát động một cuộc tiến công quân sự. Ông Almazan trích tin tức từ một báo cáo gần đây cho biết, Hải quân Trung Quốc đã triển khai một lực lượng đặc nhiệm đổ bộ gồm 5 tàu chiến hiện đại nhất ở khu vực biển tranh chấp với Philippines. Ông nói: “Mặc dù dừng chân tại các vùng biển quốc tế, nhưng lực lượng đặc nhiệm của Trung Quốc có thể nhanh chóng triển khai đến bãi đá ngầm Scarborough trong 1-2 ngày”. Ông Almazan cũng cho rằng, việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông là dấu hiệu Bắc Kinh muốn khu vực bất đồng này không còn tàu cá dân sự Trung Quốc khi họ phát động các cuộc tiến công trên biển nếu có. Đến nay cuộc đối đầu ở bãi đá ngầm Scarborough giữa Trung Quốc và Philippines bước sang tuần thứ 6, nhưng hai bên vẫn chưa tìm được một giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết bất đồng.
Cơ sở để đưa ra nhận định như đã nói của đề bài là:
1. Tình hình nội bộ Trung Quốc kể từ ngày nổ ra sự kiện Bạc Hy Lai (06/2) đến nay là rất nghiêm trọng, được báo chí Quốc tế đánh giá là một sự khủng hoảng chính trị trầm trọng nhất trong lịch sử ĐCSTQ vài thập kỷ qua…; chính vì thế mà Trung Quốc sẽ “chuyển mâu thuẫn nội bộ ra bên ngoài” nhằm kết hợp để ổn định tình hình trong nước.
2. Kể từ ngày trình Liên hợp quốc và công khai tuyên bố về “đường lưỡi bò” (07/5/2009) đến nay, Trung Quốc đã phát động một tinh thần dân tộc cực đoan một cách rầm rộ, mạnh mẽ…; và nay là thời điểm chín muồi để giới lãnh đạo Bắc Kinh ra tay, vì họ cho rằng đã rất thành công trong việc tạo dư luận trong nước.
3. Tạo uy tín cho Tập Cận Bình, người sẽ giữ cương vị Tổng Bí thư và Chủ tịch nước thay Hồ Cẩm Đào sau Đại Hội ĐCSTQ lần thứ 18 tới đây; đồng thời đập tan mưu đồ của các phe cánh đối lập của ông ta trong nội bộ ĐCSTQ; tạo tiền để cho Tập Cận Bình thực hiện các cải cách (kể cả việc thực hiện chuyển sang chế độ dân chủ đa đảng…) đi đến thắng lợi.
4. Mặc dù Mỹ đã cam kết hỗ trợ Philippines trong trường hợp Philippines bị tấn công; tuy nhiên, trong trường hợp bãi cạn Scarborough lại không như vậy; đây là một trong những lý do chính để Trung Quốc quyết định tấn công quân sự vào bãi cạn Scarborough của Philippines.
5. Trong trường hợp tấn công bãi cạn Scarborough, Trung Quốc biết rằng Mỹ chắc chắn sẽ không ra tay, một phân như đã nói trên, mặt khác đây là thời điểm chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, và vì vậy, Tổng thống Barack Obama và cộng sự của ông sẽ không giám mạo hiểm ra tay.
6. Sau khi chiếm bãi cạn Scarborough, đồng thời Mỹ không ra tay, Trung cộng sẽ đưa giàn Dàn khoan khủng TQ CNOOC 981 ra đúng vị trí họ dự kiến (hiện nay đang trong giai đoạn đặt thử được ấn định thời gian là 56 ngày); đây là vị trí chiến lược, rất có thể nằm trong đường 200 hải lý của Việt Nam, đồng thời vị trí này khống chế được đường vận chuyển từ eo biển Malaca đi lên Đông Bắc Á đến Nhật Bản, Hàn Quốc. Qua đó, từng bước kìm chế Nhật Bản, Hàn Quốc về kinh tế thông qua đường vận chuyển chiến lược này.
Như vậy, nếu Trung Quốc khởi sự tấn công bãi cạn Scarborough và đặt Dàn khoan khủng TQ CNOOC 981 vào đúng vị trí mong muốn của họ, thì thời gian tính đến thời điểm cuộc bầu cử xong Tổng thống tại Mỹ và thời gian thành lập nội các của Chính phủ Mỹ sẽ khoảng 6 tháng, đây là khoảng thời gian vừa đủ làm nguội dư luận, và Bắc Kinh đạt được điều họ mong muốn, vì sự đã rồi.
Ngoài ra, đánh chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines đồng thời là để leo thang, “dằn mặt” Tokyo trong tranh chấp Sekaku/ Điếu Ngư; vừa qua, Trung Quốc cũng đã tuyên bố xem Senkaku là “lợi ích cốt lõi” của mình.
Tiếp theo bãi cạn Scarborough sẽ là Trường Sa.
Mạnh dạn đưa ra nhận định trên là dựa trên các cơ sở sau:
1. Đây là thời điểm mà “Quan hệ Việt-Trung”, đang trong thế “cài răng lược”, có rất nhiều thuận lợi (theo cách nhìn nhận của Bắc Kinh) để Trung Quốc ra tay.
2. Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn khủng hoảng nặng nề và sẽ kéo theo nhiều hệ lụy chưa từng có; niềm tin giữa “ý đảng” và “lòng dân” chưa bao giờ có khoảng cách xa vời như hiện nay; ngay cả tình hình chính trị nội bộ của Việt Nam không khó để Bắc Kinh nắm được.
3. Trong một vài bài viết trước đây, tôi đã nhận định rằng, để thực hiện được “đường lưỡi bò” trên Biển Đông, buộc Trung Quốc phải gây chiến tranh với Việt Nam để gọi là “thu hồi Nam Sa”…; vì vậy, việc đánh chiếm bãi cạn Scarborough; và rất có thể Trung Quốc đồng thời sẽ tiến đánh luôn Trường Sa.
4. Trong vài năm vừa qua, Trung Quốc đã tiến hành tập trận hợp đồng binh chủng với những cuộc hành quân cách xa hàng ngàn km; đây chính là mưu đồ để thực hiện đối với Trường Sa; Việc Nga-Trung diễn tập trong tháng 5 vừa rồi trên biển Hoa Đông, trong đó có bắn đạn thật, đây được xem như là cuộc tập dượt cuối cùng trước khi khởi sự đối với bãi cạn Scarborough và Trường Sa của Việt Nam.
5. Trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, Việt Nam đã làm nhiều việc có ý nghĩa tại Trường Sa, trong đó có việc để các nhà sư ra Trường Sa trụ trì các chùa, đặc biệt, việc dựng tượng Trần Hưng Đạo, người đã 3 lần hiển hách đánh bại quân Nguyên Mông, ở Trường Sa đã làm cho Trung Quốc xem đây như là một sự sỷ nhục; mặt khác Bắc Kinh không muốn để yếu tố tâm linh gắn vào tâm thức người Việt ở Biển Đông, vì vậy, Bắc Kinh sẽ ra tay trong dịp này nhằm sớm gạt bỏ ý thức tâm linh của người Việt về chủ quyền đối với Biển Đông.
6. Tiềm lực quân sự trong tương quan lực lượng Việt Nam-Trung Quốc hiện nay, mà theo nhận định của Bắc Kinh là rất lớn, đủ để Bắc Kinh tự tin đã ra tay là dành thắng lợi chắc chắn.
Mạnh dạn đưa ra nhận định trên đây, để cán bộ, nhân dân và bộ đội ở ngoài Trường Sa và cả nước không bị bất ngờ.
26.5.2012
Nguyễn Hữu Quý

***

Khách JLN (khách viếng thăm) gửi lúc 12:11, 28/05/2012 - mã số 59212
Theo tôi, phân tích của bác Quí khá chuẩn, nhưng chính vì thế kết luận lại thiếu linh cảm (của người Việt).
Linh cảm của tôi là TQ sẽ không đánh Phi, vì vẫn sợ Mỹ sẽ can thiệp (Mỹ không can thiệp thì mất mặt với cả Thế giới và dân Mỹ cho Obama mất ghế là chắc). TQ chỉ dùng Scarborough làm cái cớ để huy động lực lượng chuẩn bị sẵn sàng đánh... Trường Sa. TQ đánh VN thì Mỹ sẽ làm ngơ, và chắc chắn Mỹ và Tập Cận Bình đã mặc cả vụ này xong rồi, không cần Kitsinger nào cả.
Lần này thì cả Mỹ và TQ đều muốn "dạy cho VN một bài học": Đánh đĩ ba phương thôi, cũng phải để 1 phương lấy chồng! Nay CSVN đang đánh đĩ (phản bội) cả bốn phương: phản bội cả dân tộc VN, muốn lừa cả TQ, lợi dụng cả LX và cả lợi dụng Mỹ nữa, thì chết là đáng đời!

Xưa nay, TQ thua VN đều vì phải lấy quân đi xa ngàn dặm đến đánh quân VN đang đợi chờ (lại có quyết tâm cao, không bị bất ngờ) trên vùng đất/nước VN xa lạ. Cả ba yếu tố bất lợi đó TQ lần này hầu như đã giải tỏa được hết:

- Thứ nhất, quân dội "nhân dân" VN hiện nay không có quyết tâm nào chiến đấu cho đảng cộng sản nữa, chỉ cần nổ súng là các sĩ quan cộng sản bỏ chạy trước hết vì họ chả dại gì mà chết oan cho lũ quan trên mà họ thừa biết là ngu hèn tham ác, rồi đến hạ sĩ quan và binh lính sẽ nhanh chóng noi gương về với gia đình! Điều tnày chỉ cần đợi súng nổ là chúng ta được chứng kiến ngay thôi.

- Thứ hai, quân VN không chủ động, và sẽ bị bất ngờ vì tin vào 16 chữ vàng và cha thầy CSTQ 4 tốt..., bộ Tư lệnh Quốc phòng và Hải quân đều là những Lê Chiêu Thống như Phùng Quang Thanh, Nguyễn Chí Vịnh cả, không có chuẩn bị (vì thế là đi ngược tinh thần chỉ đạo của đảng, đã nhất trí từ Ng Phú Trọng trở xuống) thì không ai - dù rất yêu nước - có thể làm gì được để sẵn sàng để chống TQ, ngoài một vài cá nhân đơn vị nhỏ lẻ được đảng kệ cho phép bột phát chết ngu như năm 1988... (cũng là để đảng còn tính bài lừa dân);

- Thứ ba, TQ đã tập kết ra chiến trường dự cả 1-2 tháng trước để nghỉ ngơi và làm quen hiện trường sóng gió, thì không bị mệt mỏi và quá xa lạ nữa, mà thêm "quyết tâm" chiến đấu lập công vì vị cho vào trong lò tuyền truyền "bát quái tên gọi "Scarborough là của TQ" cả mấy tháng trời mà chả lẽ về không tiếng súng?
CSTQ chỉ còn thiếu cái cớ để nổ súng vào Trường Sa. Cái "cớ" đểu là đường lưỡi bò thì TQ đã chuẩn bị mấy chục năm nay rồi, nhưng vẫn cần một cái cớ cụ thể như tàu cá, tầu thăm dò điạ chấn VN hay tầu chiến VN vi phạm "lưỡi bò TQ"... Mà cái cớ như thế CSTQ sẽ tự tạo dựng ra, dễ ợt (hoặc nhờ đảng CSVN hỗ trợ, phối hợp!)
Vấn đề là thời điểm để cái cớ để TQ đánh Trường Sa phải xảy ra chưa đến mà thôi.
Chúng ta hãy chờ xem vở kịch khói lửa trên mặt biển Trường Sa do đạo diễn CS Tàu thiết kế và biểu diễn, và các kép phụ là đảng CSVN bán nước, sẽ diễn ra cuối năm 2012 này ra sao...

Chỉ tội cho con dân Việt và TQ, lại bị 2 cái đảng CSTQ và CSVN có khoảng 40 triệu và 4 đảng viên đang cầm quyền, lừa đảo và đưa vào vòng khói lửa đánh nhau lần nữa trên các thứ "đồ chơi biết bơi, biết bay" lớn ngoài biển Đông, chỉ vì tham vọng của 2 cái đảng tàn bạo ấy! (Một muốn lên làm bá chủ thế giới, một không muốn thôi làm bá chủ dân tộc).
JLN
http://danluan.org/node/12747#comment-59212

***


No comments:

Post a Comment