Monday 21 May 2012

"Chính thể đại diện" của John Stuart Mill


Bìa sách

(TNO) Trình làng tại Hội sách TP.HCM lần 5-2008, cuốn Chính thể đại diện (ảnh) là tác phẩm thứ hai trong Tủ sách Tinh hoa tri thức thế giới, sau tác phẩm Bàn về tự do của triết gia Anh nổi tiếng thế kỷ XIX John Stuart Mill.

Sinh năm 1806 tại London, mất năm 1873, John Stuart Mill được biết đến không chỉ như một nhà triết học thực chứng, mà còn như một nhà logic học, nhà kinh tế học, nhà chính luận và nhà hoạt động xã hội. Ông được xem là triết gia vĩ đại nhất của Anh vào thế kỷ XIX, người đưa các truyền thống của Anh về thuyết thực chứng và chủ nghĩa tự do tới tuyệt đỉnh thời Victoria.
Chính thể đại diện (Representative government), Bàn về Tự do (On Liberty) và Chủ nghĩa công lợi (Utilitarianism) là ba tác phẩm được chọn lựa như các tác phẩm tiêu biểu của John Stuart Mill trong bộ sách Great Books Of The Western World (Encyclopedia Britanica, 1994). Cùng với tác phẩm Nền dân trị Mỹ của Alexis de Tocqueville (đã được NXB Tri thức ấn hành 2006), tác phẩm Chính thể đại diện của J.S. Mill được xem như những khảo cứu mang tính nền tảng đối với các thiết chế chính trị-xã hội ở các nước Anh và Mỹ thế kỷ XIX.


Trong cuốn tiểu sử mới của Mill, Richard Reeves cho rằng ảnh hưởng của ông đến hệ tư tưởng thế kỷ XXI thậm chí sẽ còn nhiều hơn những tác động về mặt tư tưởng của ông trong cuộc tranh đấu vô cùng cam go chi phối toàn bộ đời sống thế giới nửa cuối thế kỷ XX giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội.
Cuốn sách trên được hai dịch giả Nguyễn Văn Trọng và Bùi Văn Nam Sơn chuyển ngữ sang tiếng Việt sau gần một thế kỷ rưỡi ra đời (năm 1861).
http://www.thanhnien.com.vn/news/pages/200811/230394.aspx

***
    Một số bài viết của nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn




    No comments:

    Post a Comment