Sunday 29 April 2012

Bà Bùi Thị Minh Hằng được tự do, 5 tháng sau khi bị đưa đi cải tạo


Chủ nhật 29 Tháng Tư 2012
Bà Bùi Thị Minh Hằng  trong một cuộc biểu tình tại Hà Nội ngày 17/7/ 2011.
Bà Bùi Thị Minh Hằng trong một cuộc biểu tình tại Hà Nội ngày 17/7/ 2011.
© 2011 Dan Lam Bao
***

Thanh Phương
Theo nguồn tin từ trong nước, hôm nay 29/04/2012, bà Bùi Thị Minh Hằng, một trong những người tích cực tham gia biểu tình bảo vệ chủ quyền Biển Đông, vừa được trả tự do và về đến nhà ở Vũng Tàu, 5 tháng sau khi bị đưa vào Cơ sở Giáo dục Thanh Hà, Vĩnh Phúc, vì bị coi là nhiều lần có « hành vi gây rối trật tự công cộng ».

Tờ An Ninh Thủ Đô hôm qua 28/04/2012, loan tin là nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 và 1/5, Cơ sở Giáo dục Thanh Hà đã ra quyết định "khoan hồng" cho bà Bùi Thị Minh Hằng, giao cho chính quyền địa phương phối hợp cùng gia đình « giáo dục » bà Hằng trở thành « công dân tốt ».
Bà Bùi Thị Minh Hằng đã bị bắt vào ngày 27/11 năm ngoái tại Sài Gòn, sau khi bà phản đối việc công an bắt giữ một số người tham gia cuộc tập hợp ở Hà Nội trong cùng ngày hôm đó để ủng hộ đề nghị của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc ban hành Luật Biểu tình. Ngày hôm sau, 28/11, theo quyết định của Uỷ ban Nhân dân Hà Nội, bà Hằng bị đưa vào Cơ sở Giáo dục Thanh Hà, tỉnh Vĩnh Phúc.
Lý do được chính quyền đưa ra là bà Hằng đã nhiều lần có « hành vi gây rối trật tự công cộng », nhưng « chưa đến mức xử lý hình sự ». Quyết định của chính quyền thành phố Hà Nội đã bị luật sư Hà Huy Sơn, người bảo vệ quyền lợi cho bà Hằng, xem là « trái pháp luật ». Tổ chức Human Rights Watch cũng đã lên án hành động này của chính quyền Hà Nội.
Theo tin của tờ An Ninh Thủ Đô, quyết định "khoan hồng" đã được đưa ra sau khi « xét đơn đề nghị của gia đình », nhưng gia đình của bà Hằng cho biết là công an đã đến nhà để yêu cầu họ làm đơn xin khoan hồng, nhưng gia đình không chịu làm đơn.
Được biết là ngay từ ngày 20/3 thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu chính quyền thành phố Hà Nội trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng, nhưng Ủy ban Nhân dân Hà Nội mãi đến ngày 26/4 mới ký lệnh khoan hồng.
RFI

No comments:

Post a Comment