Wednesday 25 April 2012

Không lẽ luân thường đạo lý trong xã hội xuống cấp vậy sao?

Tôi là Liên, người đã viết bài “Lối sống thiếu lành mạnh của không ít bạn trẻ” trên trang bạn đọc. Xin cám ơn VnExpress và tất cả các bạn đọc đã chia sẻ với tôi về nội dung bài viết của tôi. Sau khi đọc được các ý kiến các bạn, tôi vừa vui lại vừa buồn.
Kính gửi : Ban Bạn đọc VnExpress.net.

Tôi rất vui mừng khi thấy vấn đề tôi nêu ra được các bạn thảo luận rất sôi nổi, chỉ trong 3 ngày đã có gần 100 ý kiến tham gia. Tôi đã đọc khá kĩ những ý kiến của các bạn trong diễn đàn và tự nhận thấy sẽ là không phải nếu tôi không có một đáp từ gửi tới các bạn.
Thưa các bạn! Sau khi đọc 92 ý kiến của các bạn tôi có tạm thời chia làm 3 quan điểm chính:
1 - Tán thành lối sống như vậy: 14
2 - Không tán thành cũng không phản đối: 28
3 - Phản đối lối sống đó: 50
Hai luồng ý kiến 1 và 3 là rõ ràng , nhưng riêng luồng ý kiến thứ 2 tôi thấy cần nói thêm như sau:
Một số bạn chưa đọc kĩ bài của tôi hoặc hiểu chưa đúng nội dung tôi nêu trong bài viết. Ví dụ như hỏi tôi tại sao như thế mà vẫn tham gia tới 2 năm trên mạng, thực ra tôi đã nói rõ là:
“Tính đến nay đã được khoảng nửa năm”. Có người bảo tại sao tôi mở WC, tôi có nói tôi mở đâu. Mà dẫu có mở thì với tôi, họ chỉ đáng tuổi con tôi thôi, vả lại tà dâm hay không là trong suy nghĩ của mỗi người , với tôi họ chỉ như một con lợn dưới mắt một bác sỹ thú y mà thôi.
Một số người thì bàng quan với sự việc, các bạn đó cho rằng chuyện này không có gì đáng nói, ở đâu cũng có, xã hội nào cũng có, làm gì mà ầm ĩ lên. Có người còn mang cả Khổng tử, Lão tử ra để bao biện, lại có người mang thực tế Âu Mỹ ra để làm đối chứng. Tất nhiên rồi, nhưng thử hỏi sử dụng và buôn bán ma tuý thì có phải ở đâu cũng có, xã hội nào cũng có không? Chúng ta là người VN, đang sống trong Xã hội của người Việt thì hãy dựa theo những quy tắc ứng xử mà đa số người Việt công nhận.
Một số bạn cho là đây là quyền tự do, sở thích của mỗi người không ảnh hưởng đến ai. Tại sao lại không ảnh hưởng đến ai nhỉ? Các bạn trai trẻ đó tất cũng có người yêu, có vợ, có anh chị, cha mẹ... Thử hỏi rằng khi những người đó biết được người thân của minh sống như vậy họ có đau lòng không? Trong những mối quan hệ đó một phần là quan hệ tình dục tự nguyện 2 bên, nhưng phần lớn là quan hệ kiểu trai bao và rõ ràng là quan hệ mua bán dâm, vậy không ảnh hưởng đến ai sao?
Tôi xin nhắc lại một câu trong bài viết trước:
“Thiết nghĩ, tuy đó chỉ là vấn đề sinh hoạt, luật pháp không ngăn cấm, nhưng chúng ta sống không chỉ trong khuôn khổ pháp luật, mà cuộc sống của chúng ta còn chịu sự chi phối bởi đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, luân thường đạo lý”.
Bây giờ bàn đến những phạm trù này e rằng mông lung quá, theo tôi ta thử làm một trắc nghiệm nho nhỏ như sau: Mỗi người hãy nói quan điểm của mình về hiện tượng xã hội này với: cha, mẹ, vợ, chồng, con cái, người yêu, đồng nghiệp, láng giềng, bạn bè. Tóm lại là những người có quan hệ đứng đắn với mình xem ý kiến của họ ra sao. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng những người ở nhóm 1 không ai dám làm trắc nghiệm này. Còn những người ở nhóm 2 cũng ít người thực hiện. Riêng nhóm 3 thì ai cũng sẽ “vô tư đi".
Sau khi nhận được các ý kiến tham gia của bạn đọc, tôi vừa vui lại vừa buồn . Vui vì các bạn hưởng ứng trên diễn đàn rất đông, thẳng thắn và nhiệt tình. Nhưng buồn vì các ý kiến tán thành và ủng hộ cho việc làm mà tôi gọi là “ vô luân” này chiếm tỷ lệ kha khá (15%). Những ý kiến bàng quan cũng có tỷ lệ rất cao (30,5%).
Tôi biết tỷ lệ này chỉ thể hiện trên những ý kiến phản hồi thôi, không nói lên điều gì, nhưng vẫn băn khoăn, không lẽ luân thường đạo lý trong xã hội ta ngày nay xuống cấp đến như vậy sao?
Xin trân trọng cám ơn.
Nguyễn Hương Liên
***

Chào chị Liên

Trong xã hội chúng ta vẫn đang tồn tại tệ nạn mại dâm. Ta gọi mại dâm là "tệ nạn" vì mại dâm bị cấm. Suy cho cùng nếu có cung thì phải có cầu thôi.

Chị cho tôi hỏi "tại sao người đàn ông lớn tuổi đi kiếm gái trẻ được thì tại sao người đàn bà lớn tuổi lại không?"

Nói chung thì chị đừng áp đặt ý kiến chủ quan của chị hay đại loại là thuần phong mỹ tục Á Đông mà cho là người này đúng người kia sai. Vì đây là quyền của mỗi con người mà thôi!

Trân trọng
Câu hỏi mãi không có câu trả lời
Chào chị Hương Liên
Tôi rất ấn tượng với bài viết thứ hai này của chị. Câu hỏi của chị sẽ mãi không có câu trả lời. Tôi sinh năm 1977, cũng không phải trải qua quá nhiều khó khăn từ thời bao cấp, nhưng nếu ai đó trong chúng ta thử so sánh quan niệm về đạo đức của xã hội việt nam trong vòng 20 năm thì sẽ thấy giật mình kinh hãi.

***
***

Link :

No comments:

Post a Comment