Saturday 21 April 2012

Cầu Bến Thủy và con số giật mình từ những vụ tự tử

21/04/2012 21:51
Mỗi năm, cây cầu nối đôi bờ sông Lam lại ghi danh thêm chục trường hợp tìm đến cầu tự tử. Và chẳng biết từ bao giờ, cầu được gọi với tên “Cầu…tự tử”.

Trường hợp 9X mới đây tìm đến cầu để kết thúc cuộc đời chỉ càng tô vẽ thêm cho cái tên gọi chẳng hay ho ấy, và càng khiến cho nhiều người mỗi khi lưu thông qua chiếc cầu nối liền hai tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh càng thêm ớn lạnh, rùng mình.
Ám ảnh những cái chết trẻ
Cầu Bến Thủy dài chừng 500 mét, hai bên có hai hành lang nhỏ khá kín đáo dành cho người đi bộ, được ngăn cách với con đường chính phía lòng cầu bởi những thanh sắt lớn. Từ lâu, cây cầu này trở thành mạch huyết giao thông không thể thiếu nối liền 2 tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh nói riêng và cả Bắc- Nam nói chung.
Mỗi khi chiều đến, gió thổi, mặt nước sông Lam hắt lên phấn khích thêm sự thơ mộng, nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng hẹn hò cho nhiều đôi trai gái tỏ tình.  Nhưng chính dòng chảy sông Lam cũng làm tăng thêm sự nông nổi, bồng bột, bất cần với cuộc sống hiện tại của những cô gái, chàng trai đang bế tắc điều gì đó, nhất là tình yêu và việc thi cử, học hành. Rồi thần chết đón họ chỉ đơn giản bằng động tác cúi người xuống, buông tay ra…
Cách đây ít lâu, những người dân sống ven sông Lam chợt giật mình giưa đêm khuya khi nghe tiếng la hét thất thanh trên cầu vọng đến. Phía bên trên bờ, hàng chục người dân đi đường khựng lại, đưa tay chỉ trỏ về phía giữa xòng nước đen ngòm trong đêm, nơi một cô giá vừa nhảy cầu tự tử.
Mãi đến mấy ngày sau, thi thể của nạn nhân mới được người nhà tìm thấy, khi trôi dạt theo dòng nước cách đó gần chục km.
Cô gái ấy chính là Lê, ngụ tại thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh, chuẩn bị thi Đại học. Trong tiếng khóc não nề, ai oán đưa tiễn nạn nhân đoản mệnh về nghĩa trang, gia đình và người thân vừa hờn trách, vừa thảm thương cho đứa con gái nghĩ suy nông cạn.
Theo lời một người bạn thân thì Lê từng 2 năm liền thi Đại học đều rớt nhưng vẫn quyết tâm ôn thi và chờ cơ hội. Gần đến ngày thi, Lê xin phép gia đình di chuyển từ Hà Tĩnh ra các lò ôn thi ở TP. Vinh mài rùi kinh sử.
Cầu Bến Thủy, nối đôi bờ sông Lam, từ lâu trở thành nỗi ám ảnh
Do bị áp lực quá lớn của gia đình bằng mọi giá phải thi đậu, Lê thường đâm ra căng thẳng hơn. Giây phút dại dột ấy khiến cô gái trẻ này từng uống thuốc ngủ để kết liễu cuộc đời nhưng có người phát hiện ra và kịp can ngăn nên đã từ bỏ ý định đó.
Chỉ ít ngày sau, Lê bảo với mọi người là đi chơi, rồi lang thang đi bộ khắp nơi, đến tối thì tìm đến cầu quyên sinh.
Lê không phải là trường hợp hiếm hoi rơi vào bi kịch vì áp lực thi cử quá lớn nên tự tìm cho mình lối thoát đau thương, mà ở cầu Bến Thủy, mỗi năm có rất nhiều trường hợp tìm đến với những bi kịch khác nhau. Trong đó, thường thì các cô gái trẻ tự tử do hận tình.
Một người dân sống ven sông Lam kể lại câu chuyện cách đây chừng 3 năm về một cô bé học sinh lớp 11 đã luôn ám ảnh ông đến tận bây giờ.
Gần 3h sáng, căn bệnh mất ngủ làm ông thức giấc.Vớ vội đôi dép, ông lê la điếu cày ra cầu đứng hóng mát. Dưới ánh sáng lờ mờ của bóng điện cao áp hắt sang, ông thấy một cô gái trẻ, dáng người mảnh khảnh, đứng đối diện bên phía kia cầu.
Lúc đầu, ông cứ nghĩ có lẽ chỉ là gái mại dâm vừa đi tiếp khách về nên mặc kệ. Nào ngờ, khi vừa quay lưng đi, ông đã nghe tiếng “ùm”, nhìn sang, bóng cô gái đã chìm theo dòng nước.
 Mỗi năm dưới chân cầu Bến Thủy, người dân làng chài vớt được rất nhiều thi thể tự tử
Ông không còn tin vào chính mắt mình nữa, cứ nghĩ đó như là bóng ma nào đó hoặc do mình quá già, quá lẩn thẩn nên nhìn nhầm nhưng đến khi thi thể cô gái được vớt dưới dòng sông Lam lên, ông mới dám khẳng định sự thật phũ phàng ấy.
Xen lẫn trong dòng người hiếu kỳ đến xem, ông bảo cô bé ấy mới học lớp 11 của Trường THPT Lê Quý Đôn, TP. Vinh trước khi tự tử đã bỏ nhà đi, để lại bức thư tuyệt mệnh kèm  tấm ảnh chân dung.
Nội dung lá thư cho thấy, trước đây Mai, tên cô bé, đã quen và yêu một sinh viên học âm nhạc tại Hà Nội. Gần đây, sinh viên này đã yêu một cô gái khác và không hề quan tâm đến cô. Ngày lễ Valentine, cô gái không nhận được bông hồng, hay socola từ tay người yêu tặng, chính vì thế Mai thấy thất vọng và tìm đến cái chết.
Cầu Bến Thuỷ được xem là chiếc cầu “tử thần”. Tại đây, đã có không ít sinh viên trường ĐH Vinh và những bạn trẻ ở tuổi yêu đương tìm đến gieo mình xuống dòng sông Lam để kết liễu cuộc đời khi gặp bế tắc trong cuộc sống.
 Hình ảnh bạn thân tìm đến cầu thắp hương cho người xấu số
Danh sách mỗi năm càng thêm dài thêm với nhiều trường hợp tự tử rất bi thương. Như trường hợp của Thu, ở thị trấn Mường Xén, Kỳ Sơn (Nghệ An), sinh viên khoá 47A Toán, trường Đại học Vinh. Trước khi quyên sinh, Thu đã để lại hai bức thư vĩnh biệt: Một gửi cho bố mẹ với những lời lẽ thống thiết và một gửi cho người yêu với những lời lẽ yêu thương.
Một nam sinh viên nhớ lại: "Hôm đó khoảng 12h đêm, vì quá căng thẳng chuẩn bị cho việc thi nên em ra cầu Bến Thủy hóng mát. Cách chỗ em đứng không xa có một người con gái đứng lặng cả tiếng đồng hồ nhìn xuống dòng sông. Em sinh nghi và chuẩn bị đến để nói vài lời khuyên thì bỗng thấy cô ta cởi bỏ túi đồ, áo khoác ngoài rồi vịn tay leo lên lan can cầu. Em chạy nhanh đến và kịp nắm tay cô ta lôi mạnh xuống, rồi cô khóc òa lên nức nở và trút hết nỗi lòng. Thì ra người yêu của cô ngày hôm sau cưới vợ mà cô thì đã trót mang mang thai trong khi đang đi học…”
Sau khi thấy cô gái bớt căng thẳng bởi lời khuyên nên nam sinh này quay bước, nhưng vừa được vài bước chân thì nghe tiếng “ùm” – cô ấy mất hút dưới dòng sông, nam thanh niên chạy đi gọi thuyền nhưng không kịp.
Từng vớt được hơn 600 xác chết tại “cây cầu… tự tử”
Chị Nguyễn Thị Nguyệt (47 tuổi, trú tại khối 1, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) người có hơn 32 năm bám mặt vào dòng sông Lam với hành trình vớt xác, giúp người, bảo: "Những năm gần đây ngày càng nhiều người tự tử trên cầu Bến Thuỷ. Mỗi năm, sau kỳ thi đại học lại có thí sinh nhảy cầu; hoặc tự vẫn vì tình yêu dang dở; chuyện gia đình; rồi người thì thi đỗ mà không có tiền đi học, người thì thi cùng trường với người yêu, người yêu đỗ còn mình thì không…".
Trong 32 năm ngụp lặn, chị đã đưa lên bờ hơn 600 thi thể nạn nhân, đa số là các nạn nhân còn rất trẻ.
Con số ấy vẫn chưa thể diễn tả hết những gì mà người dân đã từng nghe về cây cầu này. Dù rằng, cầu Bến Thủy cũng chỉ là vật vô giác nhưng vô tình, nó đã bị người dân gắn cho cái mác “tử thần” chẳng mấy thiện cảm.
 Chị Nguyệt, người đàn bà chuyên vớt xác trên sông Lam
Ký ức của chị cũng như những người dân làng chài ven sông Lam là có khi trong tuần hoặc mỗi tháng liên tiếp phải chứng kiến các trường hợp tìm đến cầu tự tử.
 
Theo Emill Durpseim – nhà xã hội học người Pháp, có nhiều lý do dẫn đến việc tự tử chứ không phải bản thân sự thất vọng. Khi sợi dây liên hệ của cá nhân với gia đình, xã hội, bạn bè lỏng lẻo, không được chia sẻ, cảm thông mới dễ dẫn tới suy nghĩ tự tử. Vì vậy, không phải ai thất vọng lớn cũng tự tử, họ sẽ vượt qua dễ dàng khi mối dây liên hệ cá nhân với gia đình, xã hội bền chặt, có sự sẻ chia, thông cảm.
“Có lần khi vớt xác lên thấy một đôi nam nữ tay cột chặt, dựa lưng vào nhau nhìn rất thương tâm. Người con trai ấy làm nghề xe ôm, còn bạn gái làm ở một cơ quan nhà nước nên gia đình cô gái cấm đoán, nặng lời với họ. Rồi một buổi tối hai người đã lên cây cầu này, dựa lưng vào nhau và cột chặt dây lại rồi cùng lao mình xuống dòng nước như để “trả lời” với gia đình là không ai chia lìa họ được”- Chị Nguyệt nhớ lại.
 
Hàng năm, sau những kỳ thi, ở cầu Bến Thủy thường xẩy ra “sự cố”. Mới đây nhất là nam sinh 9X vì buồn chuyện gia đình, đã tìm đến cầu tự tử.
Thời gian gần đây, ở các trường học trên địa bàn thành Vinh (Nghệ An) xuất hiện ngày càng nhiều các trường hợp tương tự khiến không ít người giật mình.
T.S Tâm lý học- thầy Nguyễn Bá Minh, giảng viên Trường ĐH Vinh cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tử tử là do thất bại trong quan hệ, trong cuộc sống. Căn bệnh này nếu phát hiện sớm, có tác động tích cực từ phía người thân, bạn bè, hoặc chuyên gia tâm lý tư vấn giúp đỡ thì người mắc bệnh nhanh chóng được chữa trị. 
Nguồn tin: Theo Infonet 

No comments:

Post a Comment