Monday 23 April 2012

Pháp hướng tới vòng quyết đấu

thứ hai, 23 tháng 4, 2012
Hai ứng viên Sarkozy và Hollande
Sarkozy sẽ quyết đấu với Hollande vào ngày 6/5 tới

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy đối mặt với một cuộc chiến hết sức khó khăn trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp sau khi ông về nhì trong cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật ngày 22/4.
Ông giành được 27,3% số phiếu bầu so với 28,6% đối thủ Francois Hollande, ứng viên của Đảng Xã hội.
Hai ông Sarkozy và Hollande sẽ đối đầu trực tiếp trong cuộc bầu cử vòng hai mang tính quyết định vào ngày 6/5 tới.
Với tỷ lệ ủng hộ là 18,1%, lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen giành được sự ủng hộ lớn nhất từ trước đến nay đối với Đảng Mặt trận dân tộc của bà.

Ưu thế quan trọng

Phóng viên BBC Christian Fraser đang theo dõi cuộc bầu cử tại Paris nhận xét chiến thắng mong manh của Francois Hollande trong vòng một tạo cho ông này ưu thế quan trọng trong cuộc tái đầu trong hai tuần nữa.
Các nhà phân tích cho rằng nếu muốn tiếp tục giữ chiếc ghế tổng thống, Nicolas Sarkozy cần phải tranh thủ sự ủng hộ của các cử tri cực hữu của bà Le Pen
"Lựa chọn rất đơn giản, hoặc là tiếp tục các chính sách đã thất bại với một tổng thống gây chia rẽ hoặc là vực dậy nước Pháp với một tổng thống mới có thể đoàn kết quốc gia."
Francois Hollande, ứng viên tổng thống Pháp
Khoảng một trong số năm cử tri Pháp đã bầu cho bà Le Pen, trong đó có các cử tri trẻ tuổi và tầng lớp lao động, giúp cho ứng viên này tách biệt hẳn khỏi bảy ứng viên còn lại.
Cuộc bầu cử tổng thống Pháp lần này bị chi phối bởi các vấn đề kinh tế trong bối cảnh các cử tri quan ngại về tình trạng thất nghiệp tăng cao và tăng trưởng ì ạch.
“Lựa chọn rất đơn giản, hoặc là tiếp tục các chính sách đã thất bại với một tổng thống gây chia rẽ hoặc là vực dậy nước Pháp với một tổng thống mới có thể đoàn kết quốc gia,” Hollande phát biểu với những người ủng hộ sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ.
Trong khi đó, Sarkozy đã kêu gọi tổ chức ba cuộc tranh luận trong khoảng thời gian hai tuần cho đến cuộc bầu cử vòng hai – tập trung vào các vấn đề kinh tế, xã hội và quan hệ quốc tế.
Tuy nhiên, Hollande đã ngay lập tức bác bỏ ý tưởng này. Ông này nói rằng chỉ một cuộc tranh luận duy nhất theo truyền thống trước cuộc bầu cử vòng hai là đã đủ và cuộc tranh luận này cần kéo dài đến khi nào hai bên thấy là đủ.
Tỷ lệ cử tri đi bầu hôm Chủ nhật là 80% – một tỷ lệ khá cao.
Bà Le Pen, người đứng đầu Đảng Mặt trận dân tộc có chủ trương chống nhập cư, đã giành được số phiếu bầu nhiều hơn tỷ lệ đột phá mà Jean-Marie Le Pen, người cha đồng thời cũng là người tiền nhiệm của bà, giành được vào năm 2002 với 16% số phiếu để bước vào vòng đấu quyết định.
Chủ tịch Đảng mặt trận dân tộc Jean-Marine Le Pen
Bà Marine Le Pen đã vượt thành tích mà cha bà đã đạt được 10 năm trước đây
Ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon, người được Đảng Cộng sản hậu thuẫn, về thứ tư với gần 12% số phiếu.
Ông này đã kêu gọi những người ủng hộ dồn phiếu vô điều kiện cho ứng viên Hollande trong cuộc bỏ phiếu sắp tới.
Ứng viên trung dung Francois Bayrou, người hy vọng sẽ lặp lại thành tích 18% số phiếu trong cuộc bầu cử 5 năm trước, lần này chỉ giành được khoảng 9%.

Cực hữu thắng lớn

Các cuộc thăm dò cho thấy Hollande sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong vòng hai.
Phóng viên BBC Chris Morris ở Paris cho biết nếu ông Sarkozy không thể thay đổi suy nghĩ của một lượng lớn cử tri thì ông sẽ trở thành vị tổng thống đầu tiên của Pháp không tái đắc cử kể từ năm 1981.
Từ đại bản doanh của Francois Hollande ở Paris, phóng viên BBC Christian Fraser nhận xét rằng việc dẫn đầu trong vòng bầu cử đầu tiên được xem là chiến thắng quan trọng của Đảng Xã hội.
“Trọng tâm của Đảng Xã hội của những tuần vừa qua là không cho Tổng thống Sarkozy giành được thời cơ,” ông nói.
Ông cho biết lần đầu tiên đám đông ủng hộ ông Hollande reo hò khi kết quả hiển thị trên màn hình và lần thứ hai là khi ứng viên về thứ tư Jean-Luc Melenchon kêu gọi những người ủng hộ mình dồn phiếu cho Hollande để đánh bại ông Sarkozy.
Tổng cộng 350 cuộc thăm dò dư luận kể từ khi chiến dịch bầu cử tổng thống Pháp bắt đầu đã đưa ứng viên Hollande ở một thế dẫn đầu vững chắc trong vòng quyết đấu ngày 6/5 tới.
“Việc ăn mừng phải đợi thêm hai tuần nữa – nhưng họ (những người ủng hộ Hollande) dám tin tưởng (vào chiến thắng),” phóng viên Fraser cho biết.
"Đây là thành tích tốt nhất của đảng này (Mặt trận dân tộc) trong lịch sử – thậm chí còn tốt hơn cả khi người sáng lập ra đảng, ông Jean-Marie Le Pen, giành đủ phiếu để bước vào vòng hai 10 năm trước đây."
Katya Adler, phóng viên BBC
Từ trụ sở của bà Le Pen ở Paris, phóng viên BBC Katya Adler cho biết đám đông cử tri của bà Le Pen đã reo hò vang dội khi kết quả ban đầu được công bố.
“Đây là thành tích tốt nhất của đảng này (Mặt trận dân tộc) trong lịch sử – thậm chí còn tốt hơn cả khi người sáng lập ra đảng, ông Jean-Marie Le Pen, giành đủ phiếu để bước vào vòng hai 10 năm trước đây,” bà nói.
“Đám đông ở đây thất vọng với vị trí thứ ba nhưng họ nói rằng không ai có thể nghi ngờ rằng giờ đây Đảng Mặt trận dân tộc đã trở thành một lực lượng quan trọng trên chính trường Pháp,” bà cho biết.
“Họ xem đêm nay là chiến thắng lớn cho lãnh đạo mới của đảng, bà Marine Le Pen.”
BBC

No comments:

Post a Comment