Thursday 12 April 2012

Bắc Triều Tiên: Kim Jong-Il để lại di chúc kêu gọi phát triển vũ khí nguyên tử

Thứ năm 12 Tháng Tư 2012 -

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il (phải) và con trai Kim Jong-Un (thứ ba từ trái qua) trong lễ duyệt binh, Bình Nhưỡng, 09/09/2011
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il (phải) và con trai Kim Jong-Un (thứ ba từ trái qua) trong lễ duyệt binh, Bình Nhưỡng, 09/09/2011
Reuters/KCNA


Đức Tâm
Tuần báo Nhật Bản Shukan Bunshun, số ra ngày hôm nay, 12/04/2012, khẳng định, cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il đã để lại di chúc, nhấn mạnh là Bắc Triều Tiên phải phát triển các vũ khí nguyên tử, sinh học, tên lửa đạn đạo. Di chúc viết : « Luôn luôn nhớ rằng phát triển liên tục và duy trì vũ khí nguyên tử, tên lửa đạn đạo và vũ khí sinh học là phương cách duy nhất để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Không bao giờ được mất cảnh giác ».

Tuần báo Shukan Bunshun, có số độc giả cao nhất tại Nhật Bản, không đăng ảnh chụp lại di chúc của Kim Jong-Il, nhưng đưa ra các trích đoạn và bảo đảm đó là những câu nguyên văn trong bản di chúc.
Theo tuần báo Nhật Bản, ông Lee Yun-Keol, lãnh đạo trung tâm nghiên cứu NK Strategic Information Service Centre của Hàn Quốc – (NKSIS), đã biết được nội dung bản di chúc của Kim Jong-Il qua một người rất thân cận với một lãnh đạo cấp cao Bắc Triều Tiên. Ông Lee đã tiết lộ danh tánh và chức vụ của nguồn tin, do vậy, tạp chí nhận định rằng các thông tin liên quan là đáng tin cậy.
Trước đây, ông Lee Yun-Keol đã làm việc trong tổ chức của Bắc Triều Tiên chịu trách nhiệm bảo vệ gia đình lãnh đạo họ Kim. Hiện nay, ông Lee đang sống tại Hàn Quốc, nhưng vẫn duy trì liên lạc với quan chức cấp cao Bắc Triều Tiên nói trên.
AFP đã liên lạc trực tiếp với ông Lee Yun-Keol và được ông khẳng định tính xác thực của những thông tin đăng trên tuần báo Nhật Bản.
Giáo sư Yang Moo-Jin, thuộc Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên, ở Seoul, nói với AFP là ông có nghe tin đồn ở thủ đô Hàn Quốc về những ý nguyện cuối cùng được viết trong di chúc của Kim Jong-Il. « Chính quyền Hàn Quốc dường như có một bản sao di chúc và có thể hiện nay đang cho phân tích những thông tin này ».
Tuần báo người đăng bài viết nói về di chúc của Kim Jong-Il trong lúc Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa, đưa lên quỹ đạo một vệ tinh quan sát mà theo Bình Nhưỡng là có mục đích dân sự. Thời gian phóng vệ tinh trong khoảng từ 12 đến 16/04, trùng với dịp Bắc Triều Tiên kỷ niệm 100 ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, tố cáo đây là vụ phóng tên lửa tầm xa trá hình.
Trong thời gian Kim Jong-Il lãnh đạo Bắc Triều Tiên, từ 1994 đến 2011, chính quyền Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân. Theo giới quan sát, Bắc Triều Tiên có thể thực hiện vụ thử hạt nhân thứ ba, sau vụ phóng vệ tinh.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120412-kim-jong-il-de-lai-di-chuc-keu-goi-bac-trieu-tien-phat-trien-vu-khi-nguyen-tu

No comments:

Post a Comment