Wednesday 11 April 2012

Gruzia biến bảo tàng Staline thành bảo tàng lịch sử về chế độ Staline

Thứ ba 10 Tháng Tư 2012
Tượng Staline tại Gori bị rỡ bỏ, ngày 25/06/2010.
Tượng Staline tại Gori bị rỡ bỏ, ngày 25/06/2010.
REUTERS/Nino Chibchiuri

Trọng Thành
Hôm qua 09/04/2012, AFP loan tin, Gruzia sẽ chuyển viện bảo tàng về nhà độc tài Joseph Staline, một nhân vật nổi tiếng nhất của nước này,  thành một viện bảo tàng về chế độ Staline.

Bộ trưởng Văn hóa Gruzia Nicoloz Rouroua tuyên bố trên truyền hình rằng, bảo tàng Staline hiện nay không còn đáp ứng được các yêu cầu của hiện tại và tương lai. Ông nhấn mạnh : « Không thể nào xóa bỏ lịch sử. Giai đoạn rất đau thương này trong lịch sử của đất nước chúng ta cần phải được kể lại một cách thích hợp bên trong nhà bảo tàng ».

Bảo tàng Staline nằm ở Gori (cách thủ đô Tbilisi khoảng 50 cây số về phía tây bắc), nơi Joseph Staline ra đời vào năm 1878. Bảo tàng này đã khai trương năm 1937 tại chính ngôi nhà nhỏ nơi mà Staline, người từng được mệnh danh là « người cha thân yêu của các dân tộc » đã ra đời. Một ngôi nhà lớn bằng đá granit và hoa cương đã được xây dựng vào năm 1975 để bảo vệ ngôi nhà trước kia, và đã từng được dùng làm nơi tổ chức triển lãm vinh danh Staline.

Năm 2010, chế độ thân phương Tây của tổng thống Gruzia Mikheil Saakachvili đã rỡ bỏ bức tượng Staline khổng lồ nằm ở quảng trường trung tâm thành phố Gori, vốn được dựng lên từ năm 1952, tức một năm sau khi Staline chết.

Năm ngoái, Gruzia đã ban hành lệnh cấm các cựu đảng viên cộng sản hay thành viên của KGB cũ được đảm nhiệm các chức vụ nhà nước.
Một ngày kỷ niệm biến cố năm 1921, khi Gruzia bị quân đội Liên Xô xâm chiếm, cũng bắt đầu được tổ chức hàng năm, kể từ năm ngoái. Một bảo tàng về lịch sử Liên Xô chiếm đóng Gruzia, tại thủ đô Tbilisi, đã mở cửa từ năm 2006.

Kỷ nguyên thống trị của Joseph Staline gắn liền với các đàn áp tàn bạo, với hàng triệu người bị hành quyết, hoặc bị đưa vào các trại cải tạo. Cho đến nay, ở Nga cũng như ở Liên Xô trước đây, có rất ít bảo tàng lưu giữ các ký ức về những nạn nhân của chế độ Staline.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120410-gruzia-bien-bao-tang-staline-thanh-bao-tang-lich-su-ve-che-do-staline

No comments:

Post a Comment