Saturday 21 April 2012

Mỹ: Một nhân vật trong vụ tai tiếng Watergate qua đời

Thứ Bảy, 21 tháng 4 2012
Ông Charles Colson,
Hình: AP
Ông Charles Colson,
Ông Charles Colson, luật sư cố vấn của Tổng thống Richard Nixon vào lúc có vụ tai tiếng Watergate đã qua đời, thọ 80 tuổi.

Là người đã từng tuyên bố sẵn sàng làm bất kỳ điều gì để ông Nixon tái đắc cử, ông đã đi tù vì dính líu tới vụ Watergate.

Ông đã giúp lập ra Ủy ban Tái bầu Nixon, và một trong những công việc của ủy ban là thu thập tin tức đủ loại của các đối thủ chính trị.

Vụ bắt giữ 5 nhân viên của ủy ban vào năm 1972 về tội đột nhập trụ sở trung ương của Đảng Dân chủ nằm trong tòa nhà Watergate, đã mở màn cho vụ tai tiếng chính trị quan trọng vào lúc nước Mỹ tham gia chiến tranh, buộc ông Nixon, người có lập trường mạnh với cộng sản, phải từ chức vào tháng 8 năm 1974.

Năm 1972, báo Washington Post gọi Colton là “một trong những trợ lý có thế lực nhất của tổng thống, một chuyên viên chữa cháy cho tổng thống và là một bậc thầy về các thủ đoạn xấu xa.”

Ông nhận tội cản trở công lý trong vụ Watergate và bị giam tại Alabama.
Trước khi thọ phạt, ông xin làm lễ để trở thành một tín đồ Tin Lành. Sau khi ra tù, ông lập hội tương trợ tù nhân, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ tù nhân.

Ông viết khoảng một chục cuốn sách và có một chương trình phát thanh Tin Lành có cả triệu thính giả.

Năm 2006, ông được báo Time chỉ định là một trong “25 nhà truyền giáo Tin Lành có ảnh hưởng nhất nước Mỹ.”
http://www.voanews.com/vietnamese/news/us/colson-obit-4-21-12-148397105.html

No comments:

Post a Comment