Thursday 5 April 2012

Seoul xử tù 'sát thủ kim châm'

ông Park Sang-hak
Ông Park Sang-hak (trong ảnh) cho hay tình báo Nam Hàn đã cảnh báo ông không gặp ông An
thứ năm, 5 tháng 4,

Một người Bắc Hàn đào thoát đã bị kết án tù ở Hàn Quốc vì âm mưu dùng kim tẩm thuốc độc sát hại một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng.
Người đào thoát, chỉ được nói có tên là An, bị tòa án ở Seoul xử bốn năm tù.
Mục tiêu của ông An là nhắm vào ông Park Sang-hak, một nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng đã tham gia rải các truyền đơn xuống miền Bắc.
Các quan chức nói ông An được lệnh của Bắc Hàn để thủ tiêu ông Park, vốn cũng là một người đào tẩu từ miền Bắc.
Ông An được mô tả là một cựu biệt kích ở độ tuổi 40, đã 'đào ngũ' tới miền Nam vào cuối những năm 1990. Ông này bị bắt vào tháng Chín năm 2011.
Ông Park, một người đào thoát khác từ miền Bắc, đứng đầu một nhóm thả khí cầu qua biên giới, mang theo các truyền đơn chỉ trích lãnh đạo Bắc Hàn.
Năm ngoái, ông nói với các nhà báo rằng ông An đã yêu cầu gặp ông vào ngày 3/9, nhưng ông đã được các nhân viên tình báo cảnh báo là không nên đi gặp.
Tòa án cấp quận ở Seoul nói rằng “tội phạm gây nguy hiểm đến sự tồn vong và an ninh” của đất nước cần được xử lý nghiêm.
“Tuy nhiên, toà án đã ghi nhận hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội của ông An, chẳng hạn như ông đã bất ngờ bị trao cho cây kim tẩm độc trong khi đang thu thập tin tình báo Bắc Hàn cho Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc”, trích tuyên bố của toà án.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin ông An đồng ý thực hiện phi vụ ám sát bởi vì ông căm ghét Cơ quan tình báo Nam Hàn.
Theo Yonhap, ông An phải trả một khoản tiền phạt là 10.399 đôla, tương đương với khoản tiền ông này được phía Bắc Hàn thanh toán.
Bắc Hàn trước đây còn sử dụng nhiều điệp viên để tiêu diệt các đối tượng ở miền Nam.
Toà án ở Seoul cũng đã xử tù hai người Bắc Hàn vào năm 2010 vì âm mưu giết người đào ngũ Hwang Jang-yop.
Hai người đàn ông này đã thừa nhận đóng giả những người đào tẩu mang nhiệm vụ bí mật là ám sát ông Hwang.
Bắc Hàn phủ nhận việc có bất kỳ một âm mưu nào như vậy.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/04/120405_nkorea_defector_jailed_seoul.shtml


No comments:

Post a Comment