Monday 16 April 2012

Tỷ lệ cử tri Pháp không đi bầu vòng một có thể đạt kỷ lục

Thứ bảy 14 Tháng Tư 2012 -
Trên mạng xã hội, rộ lên nhiều trang thông tin vận động cử tri đi bỏ phiếu (Joël Aubry / Flickr CC)
Trên mạng xã hội, rộ lên nhiều trang thông tin vận động cử tri đi bỏ phiếu (Joël Aubry / Flickr CC)

Mai Vân
Theo các cơ quan thăm dò dư luận tại Pháp, sẽ có thể có đến một phần tư cử tri Pháp không đến phòng phiếu vào ngày chủ nhật 22/04/2012 tới đây. Vào hôm đó, sẽ diễn ra vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Đối với bà Adelaide Zulficarpasic thuộc viện thăm dò LH2, tỷ lệ vắng mặt sẽ là từ 20 đến 25%.

Còn theo ông Gael Sliman, viện thăm dò BVA, sẽ có từ 22 đến 24% cử tri không đi bầu. TNS Sofrès thì ước tính tỷ lệ vắng mặt cao hơn một chút vì chỉ có 74% cử tri hiện chắc chắn là sẽ đi bỏ phiếu.
Riêng hãng Ifop, trong cuộc thăm dò đầu tháng Tư, đã nêu ra một tỷ lệ vắng mặt kỷ lục 32%, tương đương với 1/3 số cử tri. Tuy nhiên nhà phân tích Frédéric Dabi của Ifop, đánh giá rằng vào giờ phút chót, nhiều người có thể sẽ quyết định đến phòng phiếu.

Giải thích về khả năng tỷ lệ vắng mặt cao như trên, giới phân tích cho rằng nguyên do có thể đến từ việc chủ đề vận động tranh cử của các ứng viên không làm cho người Pháp quan tâm, không gây được hứng thú.
Theo ông Dominique Reynié, thuộc Hiệp hội Đổi mới Chính trị Fondapol, tầng lớp chính trị gia Pháp đang ‘lệch pha’ với xã hội. Các đảng chính trị tại Pháp, theo ông, thuộc loại yếu nhất so với các nước Châu Âu khác vì số đảng viên chỉ chiếm có 2% cử tri.

Theo ông Gael Sliman của BVA, nếu tỷ lệ vắng mặt vào ngày 22/4 tới đây thực sự là từ 22 đến 24%, thì đó sẽ là lần thứ hai trong lịch sử nền đệ ngũ Cộng Hoà Pháp mà cử tri không đi bỏ phiếu đông như vậy nhân vòng đầu cuộc bầu cử tổng thống. Tình trạng đó sẽ có hậu quả bất ngờ.

Giới phân tích nhắc lại rằng tỷ lệ vắng mặt kỷ lục là 28,40%, nhân cuộc bầu cử tổng thống năm 2002. Điều đó đã dẫn đến thất bại của cựu thủ tướng Pháp Lionel Jospin của đảng Xã hội và đưa lãnh đạo Mặt trận Quốc gia cực hữu Jean-Marie le Pen vào vòng hai, để đối đầu với ông Jacques Chirac.
RFI

No comments:

Post a Comment