Wednesday 11 April 2012

Lãi suất cho vay khoảng 14-16%/năm

Thứ Tư, 11/04/2012, 14:01
TTO - Hôm nay 11-4, tại cuộc họp báo về giải pháp điều hành lãi suất và tín dụng trong thời gian tới, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định đã đến lúc hạ lãi suất đầu vào thêm 1%.
Chính thức từ hôm nay, lãi suất huy động tối đa đối với VND không quá 12%/ năm. Hạ lãi suất huy động là nhằm hạ lãi suất cho vay. Do vậy, doanh nghiệp tốt, đủ điều kiện vay vốn theo quy định hiện hành có thể vay ở mức lãi suất chỉ 14-16%/năm.
 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình trả lời các câu hỏi của phóng viên xoay quanh các vấn đề liên quan đến quyết định hạ lãi suất - Ảnh: Nguyễn Khánh
Về tình hình nhiều doanh nghiệp không thể vay được vốn từ ngân hàng, ông Bình nhấn mạnh: Ngân hàng cũng là doanh nghiệp chứ không phải chỗ sản xuất ra tiền, tiền này là tiền của nền kinh tế, của nhân dân nên cho vay phải có trách nhiệm. 

Doanh nghiệp khó khăn thật nhưng nếu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực không khuyến khích cho vay thì dù tình hình tài chính lành mạnh vẫn phải vay với mức lãi suất cao khoảng 20-25%/năm.
Cũng có doanh nghiệp đúng diện đang khuyến khích làm nhưng tình hình tài chính vô cùng xấu thì làm gì có ngân hàng nào cho vay.
Thực tế doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu cho vay thì họ sẽ phải đi vay bằng mọi giá. Đây là slogan của các ngân hàng trên toàn thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam: "Chỉ cho vay tiền với những người không cần tiền bằng mọi giá", ông Bình nhấn mạnh.
L.THANH

No comments:

Post a Comment