Wednesday 11 April 2012

Động đất 8,7 độ richter, ảnh hưởng đến TP.HCM

Thứ Tư, 11/04/2012
TTO TIN NÓNG - Lúc 15g38 chiều nay 11-4, đã xảy ra trận động đất có cường độ đến 8,7 độ richter ở vùng biển Indonesia, độ sâu tâm chấn 10km, cảnh báo sóng thần. Ảnh hưởng của động đất đã lan đến Việt Nam.
Nhân viên văn phòng làm việc tại cao ốc Gilimex đứng dưới tòa nhà thúc giục những người còn ở trên tầng cao xuống đất - Ảnh: Mậu Trường
Hết rung lắc nhưng nhiều người ở tòa nhà Gilimexvẫn chưa dám lên làm việc trở lại - Ảnh: Mậu Trường
Động đất ảnh hưởng ở tòa nhà nhà Bitexco, Q.1, TP.HCM. Ảnh: Thuận Thắng
Nhân viên văn phòng từ các tầng cao chạy xuống sảnh tòa nhà Bitexco, Q.1, TP.HCM khi thấy rung lắc - Ảnh: Thuận Thắng
Vị trí động đất
Theo Cơ quan khí tượng và khảo sát địa chấn Hoa Kỳ, trận động đất có độ lớn đến 8,7 độ richter, còn mạng quan sát động đất Geofon thì cho rằng động đất đến 8,9 độ richter.
Ban đầu, có tin trận động đất mạnh 8,9 độ richter. Tuy nhiên, theo Reuters, USGS đã hạ cấp trận động đất xuống còn 8,7 độ. 
Trận động đất cách Banda Aceh, Indonesia, 433km cách thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia 961km
Nhiều tòa nhà rung lắc, nhân viên hoảng hốt
Vào khoảng 15g40 phút, người dân làm việc tại các tòa nhà cao tầng trên địa bàn TP.HCM ùn ùn đổ ra đường khi các toàn nhà bị rung lắc.
Tại một số tầng làm việc của Tòa soạn báo Tuổi Trẻ TP.HCM, 60 A Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận, cũng xảy ra hiện tượng rung lắc, các vật dụng trên bàn làm chao đảo.  
Trên nhiều mạng xã hội, thông tin về trận động đất đã lan truyền nhanh chóng. Người dân ở cả Việt Nam, Thái Lan, miền nam Ấn Độ đều cảm nhận được sự rung lắc.
Chị Phương, nhân viên văn phòng tại quận 11, TP.HCM cho hay "Vào khoảng 15g50 chiều nay, chúng tôi đang làm việc thì thấy tòa nhà rung lắc, thấy vậy chúng tôi bỏ chạy hết xuống đường"
Theo một số nhân viên văn phòng làm việc tại Bitexco Financial Tower, tòa tháp cao nhất tại TP.HCM (68 tầng), vào khoảng 16g, tòa nhà bắt đầu rung nhưng mức độ còn nhẹ, và chỉ không lâu sau đó, mức độ rung lắc rất mạnh. Tất cả các nhân viên của những công ty có văn phòng tại tòa nhà này đã rất hốt hoảng và nhanh chóng rời khỏi tòa nhà.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, không chỉ có tòa nhà Bitexco mà nhiều tòa nhà cao tầng khác ở trung tâm cũng bị ảnh hưởng. Các nhân viên làm việc tại đây cũng đã di tản ra bên ngoài.
Anh Long, cho hay: "Chúng tôi đã cảm nhận được rung lắc trong ít phút khi đang việc tại khu văn phòng cao tầng 25 tầng Flamington Tower".
Chị Nguyễn Thị Kim Chi, nhân viên đang làm việc tại tòa nhà Vạn Thịnh Phát, số 8 Nguyễn Huệ, Q.1 kể: “Tôi đang ngồi ở tầng 7 thì thấy tòa nhà bị rung lắc nhẹ, người có cảm giác bị choáng. Chưa kịp nhận ra chuyện gì thì cô bạn cùng phòng hô hoán có động đất, thế là mọi người ùn ùn chạy. Khi xuống xuống tới tầng trệt tòa nhà, tôi đã thấy có hàng trăm người dân từ các tòa nhà cao tầng gần đó cũng chạy ra đường, ai nấy hốt hoảng”.
Còn anh Lê Ngọc Phú Thuận, nhân viên văn phòng tại lầu 8 cao ốc Gilimex nằm trên đường Phan Đăng Lưu, Q. Bình Thạnh cho biết anh đang ngồi làm việc thì bỗng có cảm giác sàn nhà chao đảo, trong người cảm thấy buồn nôn. “Cùng lúc đó, phía ngoài hành lang có nhiều người hốt hoảng tìm cách chạy xuống mặt đất nên tôi cũng chạy theo”, anh Thuận kể lại.
Anh Thanh, làm việc tại lầu 10 của tòa nhà này cho biết mức độ rung lắc, chao đảo còn mạnh hơn. “Đang ngồi làm việc, tôi bỗng có cảm giác như đang ngồi trên xe buýt. Chiếc ghế tôi đang ngồi làm việc đưa qua lại như có ai đẩy. Tôi còn tưởng bạn bè đùa giỡn”, anh Thanh kể. Dư chấn xảy ta tại đây khoảng 2 lần, mỗi lần kéo dài từ 3-5 giây. Hàng trăm nhân viên làm việc tại đây chạy toán loạn xuống đường.
Một bạn đọc tên Bình làm việc tại tầng 15 tòa nhà BITEXCO 19-25 Nguyễn Huệ, Quận 1 cho biết khi động đất xảy ra, tôi thấy chóng mặt và nghĩ mình bị hạ huyết áp. Nhưng khi tất cả mọi người đều nói cảm thấy chóng mặt thì mới giật mình nghĩ ra động đất. Tuy nhiên, chúng tôi đủ bình tĩnh để không phải tháo chạy. Nếu có xảy ra động đất thì tốt nhất là chui xuống dưới bàn làm việc như một số báo đã đăng và cho lời khuyên.
TP.HCM rung động cấp 3
Ông Lê Huy Minh - Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất sóng thần Việt Nam - cho biết việc người dân ở các nhà cao tầng tại TP.HCM cảm nhận được rung động là do ảnh hưởng của trận động đất mạnh xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra (Indonesia).
Theo ông Minh, việc người dân ở các nhà cao tầng cảm nhận thấy rung động cho thấy khu vực TP.HCM bị ảnh hưởng nhẹ với rung động khoảng cấp 3 (theo thang MSK-64) nên không gây ảnh hưởng nhiều.
Ông Minh cho biết các cơ quan cảnh báo sóng thần đã đưa ra cảnh báo về sóng thần trên khu vực Ấn Độ Dương. Tuy nhiên nếu có xảy ra sóng thần thực sự thì cũng không ảnh hưởng đến Việt Nam do sóng thần từ nơi xảy ra động đất sẽ lan truyền đến khu vực Ấn Độ Dương.
Ảnh hưởng tại các nước
Vị trí động đất
Indonesia vừa ban bố một lệnh cảnh báo sóng thần sau khi một trận động đất với cường độ ban đầu 8,9 richter xảy ra ở vùng biển khơi thuộc tỉnh cực tây Aceh nước này.
Một quan chức ở cơ quan Khí tượng và địa vật lý Indonesia cho hay cảnh báo sóng thần đã được ban bố trên toàn khu vực Ấn Độ Dương.
Trong khi đó, theo trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii trận động đất trên có khả năng gây ra một trận sóng thần ảnh hưởng đến các khu vực Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Úc, Myanmar, Thái Lan, Maldives Malaysia, Pakistan, Somalia, Oman, Iran, Bangladesh, Kenya, Nam Phi, Singapore và một số đảo ở Ấn Độ dương.
Trên mạng xã hội Twitter, các cư dân mạng cũng cho hay họ đã cảm nhận được rung chấn tại Singapore, Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ. Những khu chung cư và văn phòng cao tầng ở bờ biển phía Tây Malaysia đã rung chuyển trong ít nhất 1 phút.
Riêng tại Thái Lan, ông giám Somchai Baimoung – phó giám đốc Cục khí tượng cho biết hiện nước này chưa ban bố cảnh báo sóng thần nhưng những quan chức các tỉnh dọc bờ biển Andaman, miền tây Thái Lan đang chuẩn bị các biện pháp sơ tán nếu cần thiết.
Bangkok Post cho hay người dân tại các tỉnh Phuket, Phang Nga, Krabi của Thái Lan đã được sơ tán sau khi có động đất. Đây là những nơi từng bị sóng thần tàn phá nặng nề hồi năm 2004.

Indonesia nằm trên “vành đai lửa” Thái Bình Dương - nơi thường xuyên xảy ra các rung chấn địa lý và núi lửa phun trào.
Năm 2004, nước này từng chứng kiến một trận động đất mạnh 9.1 độ richter khiến 230.000 thiệt mạng trong đó ba phần tư là cư dân ở tỉnh Aceh.
Vào lúc 17g07, nhà báo Tulsathit của báo The Nation nói trên Twitter của mình rằng có tin cho hay nước biển ở Phuket và Krabi, miền nam Thái Lan đang rút dần. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy sóng thần sắp ập vào. 

>> TTO tiếp tục cập nhật   
Q.HIẾU -V.PHƯƠNG - T.PHƯƠNG - N.PHẠM - M.TRƯỜNG
TTO mời bạn đọc chia sẻ thông tin, hình ảnh cảm nhận về ảnh hưởng của động đất theo công cụ dưới bài hoặc mail tto@tuoitre.com.vn 
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/486591/Dong-dat-87-do-richter-anh-huong-den-TPHCM.html

No comments:

Post a Comment