Monday 16 April 2012

Mỹ, Pháp kêu gọi Trung Quốc thả vợ chồng nhà ly khai Nghê Ngọc Lan

Thứ hai 16 Tháng Tư 2012

Công an ngăn chặn người đến gần toà án xét xử bà Nghệ Ngọc Lan và chồng tại Bắc Kinh, ngày 10/04/2012.
Công an ngăn chặn người đến gần toà án xét xử bà Nghệ Ngọc Lan và chồng tại Bắc Kinh, ngày 10/04/2012.
Reuters



Trọng Thành
Ngày hôm nay 16/04/2014, theo AFP, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho hai nhà tranh đấu nhân quyền, bà Nghê Ngọc Lan và chồng bà, đồng thời chấm dứt lệnh quản chế tại gia đối với con gái họ.

Vào tuần trước, một tòa án tại Bắc Kinh đã kết án tù bà Nghê Ngọc Lan 2 năm 8 tháng và ông Đồng Kế Cần 2 năm, với tội danh « làm rối loạn trật tự », sau khi hai nhà tranh đấu kể trên có nhiều hoạt động hỗ trợ các nạn nhân bị chính quyền cướp đất.
Trong thông cáo, đại sứ Mỹ Gary Locke yêu cầu chính quyền Trung Quốc trả tự do cho hai vợ chồng bà Nghê Ngọc Lan và chấm dứt việc giới hạn quyền tự do của các thành viên trong gia đình. Đại sứ Mỹ tỏ ý rất lo ngại về bản án mới đây của chính quyền đối với luật sư Nghê Ngọc Lan và ông Đồng Kế Cần, cũng như con gái họ là cô Đồng Triền, đặc biệt là tình trạng sức khỏe rất kém của bà Nghê Ngọc Lan, sau những năm tháng bị hành hạ, ngược đãi. Đây là lần thứ ba, luật sư Nghê Ngọc Lan bị chính quyền Trung Quốc kết án tù, kể từ năm 2002.
Luật sư của vợ chồng bà Nghê Ngọc Lan hoan nghênh tuyên bố của đại sứ Mỹ và hy vọng rằng, tuyên bố kể trên sẽ giúp cho các thân chủ của ông trong kháng nghị phúc thẩm. Luật sư cho biết thêm, cuộc gặp năm 2011 giữa đai sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc với bà Nghê Ngọc Lan đã được cơ quan điều tra và bên công tố nêu ra như một yếu tố mang tính « chính trị », dẫn tới việc bà bị kết án. Phản bác lại luận điểm này, luật sư của bà Nghê Ngọc Lan nói, việc các đại sứ ở Trung Quốc gặp gỡ dân chúng là chuyện bình thường, chính quyền không thể vì thế mà kết án họ.
Việc nhà đấu tranh nhân quyền Nghê Ngọc Lan vừa bị kết án tù đã bị chính phủ nhiều nước Phương Tây phản đối. Ngay sau khi bản án được tuyên, ngày 10/04 Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu Bắc Kinh trả tự do ngay cho hai vợ chồng bà Nghê, còn bộ Ngoại giao Pháp đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tôn trong quyền tự do hoạt động của các nhà bảo vệ nhân quyền và khẳng định sẽ theo dõi sát vụ việc.
Một kiểu phản ứng mới của hành khách Trung Quốc : Chiếm lĩnh đường băng để phản đối, vì chuyến bay trễ giờ
Trong thời gian gần đây, báo chí Trung Quốc ghi nhận một kiểu phản ứng mới của hành khách đi máy bay, khi các chuyến bay trễ giờ. Ngày hôm nay 14/04/2014, Tân Hoa Xã cho biết, vào tuần trước, 28 hành khách của hãng Thẩm Quyến Airlines, giận dữ vì bị khởi hành trễ đến 10 tiếng, đã chiếm lĩnh đường băng tại một sân bay ở Thượng Hải, để ngăn cản một máy bay của hãng hàng không Các tiểu vương quốc Ả Rập cất cánh. Tiếp theo đó, theo tờ Hoàn cầu Thời báo, hành khách của hãng Hải Nam Airlines cũng chiếm lấy đường băng của sân bay quốc tế Quảng Châu, để phản đối việc máy bay khởi hành chậm sáu giờ, do mưa lớn. Cảnh sát đã phải can thiệp để đưa các hành khách ra khỏi đường băng.
Theo các nhà quan sát, hiện tượng máy bay trễ giờ ngày càng nhiều, trong bối cảnh phần lớn các sân bay tại Trung Quốc bị quá tải. Còn theo nhận định của người đứng đầu cơ quan hàng không dân sự Trung Quốc, các công ty hàng không chịu trách nhiệm đến 40% trường hợp trễ giờ, do lịch bay quá sát.
Nghệ sĩ Ngải Vị Vị cảnh báo, nỗ lực kiểm duyệt internet của chính quyền là vô ích
Trong một bài báo xuất bản vào hôm qua, chủ nhật 14/04/2012 trên tờ The Guardian, nghệ sĩ Ngải Vị Vị cảnh báo nỗ lực của chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt internet chắc chắn sẽ thất bại. Nghệ sĩ ly khai nổi tiếng người Trung Quốc khẳng định, các biện pháp ngăn chặn đối với những người sử dụng tiểu blog không thể nào ngăn cản được tự do ngôn luận. Người sử dụng internet bao giờ cũng có quan điểm riêng, cho dù đó là một tiếng nói yếu ớt và nhũn nhặn.
Ông khẳng định, về dài hạn chính quyền cần hiểu rằng, không thể kiểm soát được internet, trừ phi họ quyết định xóa bỏ nó.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120416-hoa-ky-keu-goi-trung-quoc-tra-tu-do-cho-vo-chong-nha-dau-tranh-nhan-quyen-nghe-ngoc-

No comments:

Post a Comment