Thursday 30 August 2012

Đảng Cộng hòa hứa ‘xoay chiều nước Mỹ’

thứ năm, 30 tháng 8, 2012
Paul Ryan cùng mẹ, vợ và các con trên sân khấu
Ông Ryan có lần xuất hiện quan trọng nhất trước công chúng Mỹ từ trước đến nay
Ứng viên phó tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Paul Ryan hứa hẹn sẽ ‘xoay chuyển tình thế’ nước Mỹ trong bài diễn văn chính tại ngày thứ hai Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở thành phố Tampa, tiểu bang Florida.
Phát biểu hôm thứ Tư ngày 30/8, dân biểu Hạ viện thuộc tiểu bang Wisconsin nói ông và ứng viên tổng thống Mitt Romney sẽ không né tránh các vấn đề gai góc.
Cũng trong hôm thứ Tư, Thượng nghị sỹ John McCain của bang Arizona, người đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống hồi năm 2008, và bà Condoleezza Rice, cựu ngoại trưởng dưới thời Tổng thống George W. Bush, cũng đăng đàn tại đại hội.
Cặp đôi Romney-Ryan sẽ thách thức đương kim Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

‘Không còn thời gian’

“Sau bốn năm chẳng đi đến đâu, nước Mỹ cần một sự xoay chiều và người làm được điều đó là Mitt Romney,” Ryan phát biểu.
“Trước khi chúng ta bị ngập đầu trong việc tính toán và tìm động lực tăng trưởng, chúng ta sẽ phải giải quyết các vấn đề kinh tế của đất nước.”
“Và tôi sẽ nói thành thực với quý vị rằng chúng ta không có nhiều thời gian như thế.”
“Chúng tôi sẽ không né tránh các vấn đề gai góc – chúng tôi sẽ lãnh đạo,” vị chủ tịch 42 tuổi của Ủy ban ngân sách Hạ viện, nói.
"Các sinh viên vừa tốt nghiệp sẽ không phải phí hoài những năm 20 tuổi trong phòng ngủ để nhìn chằm chằm vào những tấm bích chương đang lu mờ của Tổng thống Obama và tự hỏi khi nào thì tôi mới có thể bước ra ngoài và bắt đầu vận động."
Paul Ryan, ứng viên phó tổng thống Đảng Cộng hòa
“Chúng tôi sẽ không mất bốn năm để đổ lỗi – chúng tôi sẽ lãnh trách nhiệm,” ông nói thêm.
“Công việc trước mắt sẽ rất khó khăn. Vào những lúc như thế này chúng ta cần phải làm hết sức – tất cả chúng ta – nhưng chúng ta có thể làm được.”
Trong một phát biểu được cử tọa tán thưởng nồng nhiệt nhất trong ngày đại hội thứ hai, Ryan nói: “Các sinh viên vừa tốt nghiệp sẽ không phải phí hoài những năm 20 tuổi trong phòng ngủ để nhìn chằm chằm vào những tấm bích chương đang lu mờ của Tổng thống Obama và tự hỏi khi nào thì tôi mới có thể bước ra ngoài và bắt đầu vận động.”
Ông cam kết rằng chính quyền của Romney-Ryan sẽ tạo ra thêm 12 triệu việc làm mới cho người dân Mỹ trong nhiệm kỳ đầu và hạn chế chi tiêu liên bang ở mức 20% tổng sản phẩm quốc nội.
Trước đó, Thượng nghị sỹ John McCain đã tấn công chính sách đối ngoại của ông Obama.
"Mong chờ vào sự lãnh đạo của Mỹ trên thế giới chưa bao giờ bức bách như thế. Thế giới đang muốn vai trò của nước Mỹ nhiều hơn chứ không phải ít đi."
Thượng nghị sỹ John McCain
McCain nói rằng tổng thống đã không làm theo giá trị Mỹ và rằng ông đã bỏ rơi người dân Syria trong một ‘cuộc chiến man rợ và bất công’.
“Mong chờ vào sự lãnh đạo của Mỹ trên thế giới chưa bao giờ bức bách như thế,” ông nói, “Thế giới đang muốn vai trò của nước Mỹ nhiều hơn chứ không phải ít đi.”
Còn cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice ca tụng ứng viên Đảng Cộng hòa trong một bài diễn văn không hề đả động trực tiếp gì đến Tổng thống Obama.
“Mitt Romney và Paul Ryan sẽ xây dựng lại đất nước chúng ta và thúc đẩy chúng ta lãnh đạo trên thế giới,” bà nói, “Họ sẽ đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: ‘Nước Mỹ đang đứng ở đâu?’”.

‘Ryan không hợp thời’

Trước khi ông Ryan có bài diễn văn tại Đại hội Đảng Cộng hòa, phe của Tổng thống Obama đã tung ra một đoạn băng tấn công khi gọi ông là chính khách của ‘một thời đã qua’.
Cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice phát biểu
Bà Rice ca ngợi khả năng ngoại giao của hai ông Romney và Ryan
Đoạn băng này nhấn mạnh vào kế hoạch ngân sách để cắt giảm chi tiêu công của ông Ryan là cắt giảm thuế cho người giàu trong khi lại khắt khe với các chương trình xã hội được lòng dân như chương trình chăm sóc sức khỏe Medicare.
Đoạn băng này cũng chỉ trích tầm nhìn của ông Ryan đối với nước Mỹ là một đất nước ‘chống phái nữ’ với bằng chứng là ông chống phá thai và đồng tài trợ một dự luật sử dụng từ ‘cưỡng hiếp bằng sức mạnh’.
Trong ngày thứ Tư 29/8, ông Romney, 65 tuổi, không có mặt ở Đại hội Đảng ở Tampa mà ông đến phát biểu với các cựu chiến binh ở Indianapolis của bang Indiana.
Ông sẽ có bài phát biểu quan trọng tại đại hội vào tối thứ Năm 30/8 và sẽ chính thức chấp nhận đề cử của đảng.
Vào tối thứ Ba ngày 28/8, bà Ann Romney, phu nhân của ông Romney, đã có bài diễn văn trước đại hội nhằm trực tiếp vào các cử tri nữ, một khối cử tri quan trọng mà cho đến nay Romney vẫn không được ủng hộ bằng ông Obama trong các cuộc thăm dò dư luận.
Cựu thống đốc bang Massachusetts có khó khăn trong việc gần gũi với cử tri ở mức độ cá nhân. Do đó đội ngũ tranh cử của ông đã xem bà Romney nhưng là một ‘vũ khí bí mật’ để giúp tăng súc hút của ông với quần chúng.
"Mitt Romney và Paul Ryan sẽ xây dựng lại đất nước chúng ta và thúc đẩy chúng ta lãnh đạo trên thế giới. Họ sẽ đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: ‘Nước Mỹ đang đứng ở đâu"
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice
Cũng trong hôm thứ Tư ngày 30/8, bà Romney đã cùng dự một bữa trưa được gọi là ‘Phụ nữ vì Romney’ cùng với Janna Ryan, phu nhân ứng viên phó tổng thống Paul Ryan.
Sau đó, bà cũng xuất hiện tại một bữa trưa khác của cộng đồng người gốc Latinh. Tại đây bà đã phản bác chỉ trích rằng phe Cộng hòa ‘không quan tâm đến cộng đồng thiểu số này’.
Bà nói rằng những người Mỹ gốc Latinh ‘đã lầm khi họ nghĩ rằng họ sẽ có cuộc sống tốt hơn’ dưới nhiệm kỳ hai của ông Obama.
Tổng thống Obama sẽ được Đảng Dân chủ tái chỉ định là ứng viên tổng thống tại đại hội đảng vào tuần tới ở Charlotte, tiểu bang Bắc Carolina.


No comments:

Post a Comment