Thursday 23 August 2012

Sài Gòn và vụ 'bầu Kiên': Sau xôn xao là 'im lắng bất thường'

Wednesday, August 22, 2012 7:51:37 PM

 



Phan Chánh-Văn Lang/Người Việt

SÀI GÒN (NV) -Tin ông trùm ngân hàng Nguyễn Ðức Kiên (bầu Kiên) bị bắt tối 20 tháng 8 gây chấn động dư luận và trở thành đề tài bàn tán xôn xao của nhiều người dân Việt Nam, trong đó có Sài Gòn.
Chi nhánh ngân hàng ACB ở quận 10 Sài Gòn, im lắng bất thường sau ngày người sáng lập và cổ đông chính Nguyễn Ðức Kiên bị bắt. (Hình: Phan Chánh/Người Việt)
Thật khó mà đoán trước được mức độ của ngọn lửa vừa bùng lên trong lòng chóp đỉnh quyền lực kinh tế “đỏ và đen” của chế độ cộng sản Việt Nam. Nhưng có thể nhận định sớm rằng đám cháy lần này vượt hẳn những lần đốt trụi các đại gia trước đó như Nguyễn Văn Mười Hai, Phạm Huy Phước, Minh Phụng...
Ở một quán cà phê hẻm trên đường Lãnh Binh Thăng, một ông chủ cơ sở nhựa, vừa nói vừa đưa bàn tay lật qua lật lại: “Ông bầu Kiên bự thiệt, nhưng làm ăn dưới chế độ này họ ngửa tay ra thì sống, úp tay xuống là chết. Làm ăn với mấy ông cộng sản như ở gần cọp dữ, ăn thịt nó đâu có được, nó ăn thịt mình thì có. Biết bao nhiêu người bị rồi. Có người đỡ đầu hả, cũng bị phản cái rụp.”
Khi được hỏi là ông có tiền gởi ngân hàng của bầu Kiên không, ông chủ này nói: “Có chớ, nhưng chút chút, bây giờ có nhiều ngân hàng mà, gởi-vay mỗi chỗ chút chút chắc ăn.”
Ở Việt Nam hiện nay, việc bày ra dầy đặc các ngân hàng thương mại là một cách rút rỉa niềm tin và tiền tiết kiệm của người dân
Một số người không có quyền lợi liên can đến ngân hàng ACB, Eximbank, Vietbank... nơi bầu Kiên là cổ đông lộ và ngầm chủ chốt thì cho rằng sẽ không có biến động lớn, vì truyền thông nhà nước liên tục tuyên truyền Ngân Hàng Nhà Nước đã chuẩn bị bơm tiền cứu nguy ngân hàng ACB và các ngân hàng liên quan nếu có biến động.
Nhưng dân kinh doanh thì hoài nghi. Một chủ đại lý mỹ phẩm Hàn Quốc nói: “Kêu là sẵn sàng bơm vài ngàn tỉ để phòng biến động, năm ba ngàn tỉ có là bao nhiêu nếu cả đám ngân hàng bể ổ.”
Ông chủ đại lý mỹ phẩm này cho biết thêm, bạn làm ăn của anh là khách hàng lớn của ngân hàng ACB và rằng: “Thằng bạn tôi rút hết tiền rồi, rút trước khi bầu Kiên bị bắt, người ta báo cho nó biết trước cả nửa tháng là trong tháng 8 ngân hàng sẽ có sự cố nhưng không ai biết là chuyện gì, hóa ra là chuyện ông bầu Kiên bị bắt.”

Bất thường

Ngoài ngành ngân hàng và giới tư sản đỏ, ghi nhận dư luận về chuyện bầu Kiên bị bắt là bất thường.
Một ông trùm, thần thế gần như huyền thoại “bất khả xâm phạm,” vậy thì ai dám bắt?
Yếu tố bất thường được giải thích là không ai tin tầm cỡ bầu Kiên mà để bị bắt vì ba cái công ty nhỏ xíu là: Công ty CP Ðầu tư Thương mại B&B; Công ty CP Ðầu tư ACB Hà Nội; và Công ty TNHH Ðầu tư Tài chính Á Châu Hà Nội; cả 3 công ty này đều do ông Kiên làm chủ tịch HÐQT và đã kinh doanh trái phép như tống đạt truy tố của công an.
Cánh phóng viên các báo nhà nước bàn tán rằng, việc bắt bầu Kiên là tìm chứng cớ cho chuyện thanh toán chính trị nội bộ cung đình hơn là do ông Kiên đứng đầu một nhóm lợi ích kinh tế thứ dữ.
Một tay nhà báo trẻ tâm đắc với cách gọi “bố già Kiên” hơn là bầu Kiên. Anh ta nói nghiêm chỉnh, “Ai có đọc Quan Làm Báo thì có thể đoán biết bố già Kiên là người có thể cạnh tranh chức thủ tướng nếu Nguyễn Tấn Dũng làm tổng thống.”
Dạo một vòng qua chi nhánh ngân hàng ACB, Eximbank, Vietbank và hệ thống ngân hàng thương mại ở Sài Gòn, mặt tiền hào nhoáng thị trường tài chánh vẫn có vẻ ngoài bình thường, nhưng nhiều người quan tâm thì cho rằng phải thêm một khoảng thời gian nữa mới biết chuyện bầu Kiên bị bắt có gây ra cơn bão tài chánh hay không.
Nhưng ngay lúc này người ta đã nhìn thấy sự phòng thủ của Ngân Hàng Nhà Nước và ngân hàng ACB khi ra thông báo rằng các chi nhánh chỉ cho khách hàng rút tiền dưới năm trăm triệu đồng Việt Nam, trên số tiền đó là khóa lại chờ lệnh.

Nhiều người rút tiền

Một chị bạn đang làm tại công ty nước ngoài cho chúng tôi biết, sáng ngày 21 tháng 8 cùng vài người bạn cùng công sở đang ăn sáng, một người trong nhóm nhận tin nhắn, đọc xong mặt mày thất sắc quay qua mọi người cho biết: “Bầu Kiên bị bắt tối qua rồi!” vài người đứng dậy bỏ dở bữa ăn sáng, họ mau chóng về lấy sổ ngân hàng đi rút tiền tại ACB và Eximbank...
Ngân hàng vẫn làm việc bình thường, các ngân hàng có “liên quan” tới bầu Kiên trong ngày 21 tháng 8 đều ra thông báo việc bầu Kiên bị bắt chỉ là chuyện cá nhân, không liên quan gì tới ngân hàng, đồng thời thống đốc ngân hàng cũng “khẳng định” sẽ hỗ trợ các ngân hàng có liên quan, trong trường hợp mất khả năng chi trả để đảm bảo sự an toàn cho toàn hệ thống ngân hàng.
Tin tức trong ngày 21 đã gần như “phủ khắp” những ai quan tâm tới thế sự, thời cuộc, cũng như kinh tế, tài chánh, ngân hàng...
Cho nên, khi chúng tôi hỏi bất kỳ ai bằng câu :”Có biết vụ bầu Kiên bị bắt chưa?” Thì bị phản ứng rất mạnh: "Trời! Vụ này cả nước biết, sao tôi lại không biết?”
Khi được hỏi là vụ “bê bối” này có kéo theo sự “sụp đổ” của hệ thống ngân hàng do tâm lý hoảng loạn của đám đông như vụ nước hoa Thanh Hương giữa thập niên 80 của thế kỷ trước hay không. Một bác sĩ tên T. cho biết, tâm lý hoảng loạn của đám đông thì chắc chắn ít nhiều đều có, nhưng hiện tại họ mới chỉ “dao động” thôi chứ chưa hoảng loạn.
Anh Q, có một thời gian đã ra mở công ty quảng cáo, cho biết ngắn gọn hai điểm. Thứ nhất, đang có một vụ “tự phê” lớn trong đảng cầm quyền, do vậy có nhiếu “chú,” nhiều “bác” rút tiền, rút tên khỏi các cổ phiếu công ty, ngân hàng để “tẩu tán” đi, khỏi phải trả lời câu hỏi tiền đâu mà nhiều thế?
Thứ hai, bầu Kiên lập ba công ty con mà bị bắt thì các công ty “bình phong” đó hoặc “rút tiền” hoặc “rửa tiền” hoặc “tẩu tán” tiền, vấn đề là số tiền đó đã đi đâu?
Về chuyện dư luận cho rằng có sự “đấu đá” nội bộ giữa các "anh Ba Dũng" với "anh Tư Sang," thi sĩ C, bình luận: "Bên kia mới ăn được một con tốt, thì bên này không ngờ xuống tay quá thần sầu, 'quất' ngay lại một con xe. Bàn cờ thế thượng phong nay thuộc về bên nào xem ra đã quá rõ!”
Trao đổi với chúng tôi vụ bầu Kiên, chú M, một cựu chiến binh VNCH, hiện đang hành nghề xe ôm và nghiên cứu tử vi, tướng số cho chúng tôi biết: "Bầu Kiên có cái tướng đoản mệnh, năm nay y lại năm tuổi, sanh năm Giáp Thìn, cổ nhân có câu - 49 chưa qua, 53 đã tới. Cho dù hai phe phái có 'đình chiến' thì bầu Kiên vẫn sẽ là con dê 'tế thần.'”
Khách hàng rút tiền tại một chi nhánh ngân hàng ACB ở Sài Gòn. (Hình: VNN)
Vai trò của ông Nguyễn Ðức Kiên không trực tiếp can hệ đến hệ thống quyền lực chóp bu của chế độ công sản Việt nam. Nhưng qua sự kiện bắt bố già Kiên, mắt xích chính của một phe phái cực kỳ quan trọng trong Bộ chính trị đảng cộng sản thì những người quan tâm đến thế sự lại chờ đón coi một cơn bão tranh giành quyền lực cung đình. Mà sức gió của cơn bão này được dự đoán là chạm tới sự an nguy thể chế độc tài hiện hành.
Thế nên cho đến lúc này không ai thấy lạ trước không khí im lắng bất thường của cả Việt Nam sau sự việc bắt bầu Nguyễn Ðức Kiên.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=153797&zoneid=1

No comments:

Post a Comment