Monday 11 June 2012

CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI

6/2012
Ý niệm chủ nghĩa thật sự chỉ là ý niệm quan điểm, nhân sinh quan, lối sống, hay thậm chí mục đích sống. Đó là sự nhận thức hay ý thức của mỗi cá nhân trước thế giới bên ngoài. Chủ nghĩa cá nhân là quan điểm lấy cá nhân làm trung tâm. Chủ nghĩa xã hội là quan điểm lấy xã hội làm trung tâm.

Thế nhưng đã từ rất lâu, người ta đã lấy ý niệm chủ nghĩa trở thành như một công thức, một khuynh hướng tổ chức hay thực hiện xã hội. Đây chính là quan điểm áp đặt giống như bao nhiêu quan điểm áp đặt khác. Nó cũng giống như chủ nghĩa quốc xã, chủ nghĩa phát xít. Chủ nghĩa xã hội của Mao, của Stalin, của Ponpot nó cũng giống như thế. Đó là cái được gọi là chủ nghĩa tập thể, như Mao lùa mọi người vào nông công trường, Ponpot lùa mọi người vào trong các ăng ca, còn Stalin lùa mọi người vào trong các trang trại, các nhà máy quốc doanh. Người nào không theo kiểu chủ nghĩa như thế coi như đứng ngoài vòng pháp luật. Ý nghĩa của các chủ nghĩa độc tài toàn trị chính là vậy. Giống như Hitler xưa kia tổ chức đội quân SS, giống như Moussolini xưa kia tổ chức các đoàn thanh thiếu niên phát xít mũ nâu.

Nhưng chủ nghĩa xuất phát từ đâu ? Đó cũng chẳng qua là các lý thuyết hay học thuyết chủ quan do các cá nhân nào đó đưa ra. Kiểu như Hitler viết Mein Kampft đưa ra thuyết chủng tộc tối ưu, kiểu như Mác viết Tư bản luận đưa ra học thuyết đấu tranh giai cấp và chủ nghĩa CS. Hoặc những kẻ quá khích ngày nay trong đạo Hồi của Alqueda đưa ra lý thuyết thánh chiến và khủng bố người ta gọi là chủ nghĩa khủng bố …

Đúng ra quan niệm sống cá nhân là quan niệm hạn hẹp, ích kỷ, nông cạn.
Còn quan niệm xã hội là quan niệm nhìn rộng rãi, chan hòa về xã hội trong mục đích sống thế thôi.
Song cái gọi là chủ nghĩa xã hội theo kiểu xã hội chủ nghĩa lại là một công thức cách mạng. Đó là công thức cách mạng giai cấpl, thực hiện vô sản chuyên chính để đi tới xã hội phi giai cấp, xã hội làm lụng tập thể, không dùng tiền bạc, chỉ có phân công lao động lẫn nhau như kiểu các ăng ca của Khmer đỏ trước đây đã từng áp dụng. Nhưng điều đó quả rất khó, không thể thực hiện, cũng không ai mong muốn, nên Khmer đỏ mới dùng cuốc đập đầu người ta hầu bắt ép mọi người đi vào khuôn khổ, Stalin sử dụng các trại tập trung thời Liên xô hay xô viết trước kia chính là như thế.

Ôi quả là sự lạm ngôn và sự lộng ngôn về các danh từ.
Sự lộng ngôn, sự lạm ngôn như thế quả chà đạp lên trên mọi ý nghĩa chính đáng, thiết yếu của cá nhân.
Nên chủ nghĩa xã hội thô bạo, nhay nháy, công thức còn nghiệt ngã, phi lý chà đạp lên con người tự nhiên còn gấp vận lần chủ nghĩa cá nhân.

Chủ nghĩa cá nhân nhiều lắm chỉ lợi ích riêng cho một người, không ích gì cho xã hội.
Chủ nghĩa xã hội kiểu công thức giả tạo, phi tự nhiên thì tai hại hơn nhiều, bởi vì nó nô lệ hóa, loại bỏ mọi cá nhân tự chủ, tự do, chỉ còn như kiểu đàn bầy phải theo các con đầu đàng điều khiển.
Đó cũng là ý nghĩa của các từ ngữ như yêu nước và cách mạng như người ta thường nói.

Yêu nước là tình cảm tự nhiên, cao quý, đó là quan điểm xã hội cao quý.
Yêu nước theo kiểu công thức, giống như cách mạng theo kiểu công thức, chính là những điều phi xã hội, phản xã hội, phi nhân, phản cá nhân chân chính để biến xã hội thành một bộ máy nghiệt ngã khổng lồ và cá nhân chỉ như những yếu tố những con người máy.
Nên suy cho cùng, ý nghĩa của con người không phải là những danh từ, mà chính con người hiểu các danh từ đó có trong sáng không, có lợi dụng, lạm dụng, gian dối, ngụy biện và giả trá hay không.
Có người dám nói yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội, trong khi chỉ hiểu chủ nghĩa xã hội như một công thức tiền chế do ai đó đã đưa ra và bắt buộc mọi người phải theo như khuôn đúc, đó chính là thứ ngôn ngữ của bọn điếu đóm, coi thường con người, coi thường xã hội, coi thường đất nước và lòng yêu nước mang tính cao quý và chân chính nhất.

Nên nói cho cùng, từ đó suy ra chỉ có xã hội dân chủ, tự do thực chất mới là xã hội đúng đắn, cần thiết hay thiết yếu nhất của loài người cũng như tất cả mọi đất nước, dân tộc nói chung. Tức mọi người đều được bình đẳng, cùng thỏa thuận nhau về mọi công thức cộng đồng một cách tự chủ, tự giác, không ai được quyền khống chế hay lãnh đạo ai một cách ngang trái, chủ quan, ức chế và đầy ích kỷ cá nhân hay hạn hẹp. Chính chủ nghĩa cá nhân núp bóng dưới chiêu bài chủ nghĩa xã hội lại là điều tệ hại nhất, còn hơn cả chủ nghĩa cá nhân thứ thiệt đầy tính cách hẹp hòi, riêng tư và thiển cận. Nói khác đi, mọi cái thực chất mới là cái chính đáng, mọi cái nhân danh đều là điều tai quái và phản xã hội khách quan, tự nhiên nhất, giống như nhân danh những giai cấp xã hội giả tạo nào đó chẳng hạn.
ĐẠI NGÀN
(11/6/12)
 http://www.danchimviet.info/archives/59353

***

  1. Làm cách mạng không phải để dựng nên một nhà nước độc tài
  2. Chủ nghĩa yêu nước không phải là chủ nghĩa phát xít
  3. Yêu nước, chủ nghĩa cá nhân và cách mạng (1)

No comments:

Post a Comment