Saturday 30 June 2012

Baidu Trung Quốc âm thầm "đổ bộ" vào Việt Nam

6/2012
Lê Mỹ (ICTnews) - Trong khi mạng xã hội Trà đá quán Baidu để công khai tên miền tại Việt Nam, thì một loạt dự án khác được công ty đến từ Trung Quốc này thực hiện một cách âm thầm. Gã khổng lồ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc đã bắt đầu thể hiện sự có mặt của mình tại Việt Nam thông qua đưa ra các chương trình khuyến mãi để giới thiệu mạng xã hội chuẩn bị ra mắt của mình là http://tieba.baidu.com.vn . Đây là mạng xã hội hoạt động theo kiểu người dùng có thể tạo các box riêng về các chủ đề mình quan tâm và kêu gọi bạn bè cùng bàn luận. 
Cũng theo nguồn tin mà ICTnews có được cũng như tiến hành kiểm tra Domain, bên cạnh mạng xã hội trên Baidu cũng đã âm thầm triển khai tại thị trường Việt Nam 2 dự án tìm kiếm với tên gọi là hao123 và hao222 cùng một dự án nghe nhạc trực tuyến có tên gọi qianqian. Các dự án này Baidu đều đăng ký với tên miền .com và không tiết lộ nhiều thông tin ra ngoài. Khi ICTnews thử tìm cách liên lạc với đại diện công ty này tại Việt Nam nhằm tìm hiểu các kế hoạch triển khai của họ sắp tới, thì người tư vấn hỗ trợ cho họ tại Việt Nam cho biết, đây chưa phải lúc phù hợp để Baidu công bố sự có mặt của mình tại thị trường trong nước, cũng như chia sẻ về hướng đi của họ trong thời gian sắp tới. 
Khi được hỏi về việc Baidu vào thị trường Việt Nam và triển khai các dự án như trên, đặc biệt là mạng xã hội Trà đá quán, đại diện cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, họ không biết thông tin về hoạt động của các trang tin điện tử này do chưa nhận được bất kỳ hồ sơ đăng ký nào từ Baidu. 

Mạng xã hội trà đá quán 
Còn theo tìm hiểu của ICTnews, với hình thức như trên, hoạt động của Baidu được xếp vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trực tuyến xuyên biên giới, đây là hình thức giống với Facebook, Google hay Yahoo! hiện nay và sẽ được điều chỉnh tại Nghị định 97 về quản lý Internet mới sắp tới. 
Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về cách thức của Baidu hoạt động tại Việt Nam, nhưng sự có mặt của họ tại thị trường trực tuyến trong nước, báo hiệu sẽ có một sự “đe dọa” lớn cho các doanh nghiệp ngành nội dung số và kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam sắp tới, bởi như chúng ta đã biết đây là một doanh nghiệp có tiềm lực rất lớn về tài chính lẫn kinh nghiệm trong kinh doanh trực tuyến. Tại Trung Quốc, Baidu đã đánh bật cả người khổng lồ Google ra khỏi thị trường để đứng số 1 về dịch vụ tìm kiếm ở nước này. 
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cũng cho rằng, trong thời gian đầu Baidu có khả năng sẽ gặp không ít khó khăn khi thu hút người dùng tại thị trường Việt Nam. 

No comments:

Post a Comment