Sunday 24 June 2012

Chỉ dân là có lỗi

24/6/12
(Dân trí) - Không hoàn thành nhiệm vụ thì đổ lỗi tại dân. Còn khi muốn làm việc gì bậy thì lấy dân ra che chắn rồi nói là thực hiện ý nguyện của dân, để việc làm sai đó được trên cho phép tiến hành. Làm dân khổ thật, kiếp sau chả làm dân nữa đâu!
- Bây giờ một số cơ quan quản lý khi làm công việc nào chẳng ra gì là lại đổ lỗi cho dân. Chẳng hạn hiện nay mũ bảo hiểm rởm nhập tràn lan, sản xuất tràn lan, họ buông lỏng quản lý, chẳng kiểm tra, ngăn chặn, thậm chí để cho bày bán dăng dăng trong các cửa hiệu và trên nhiều vỉa hè ở các phố đông người qua lại. Thấy nguy hiểm quá, báo chí lên tiếng, thay vì kiểm điểm, truy cứu trách nhiệm cơ quan quản lý thị trường, họ lại đổ lỗi tại người mua và đề xuất xử phạt những ai đội mũ bảo hiểm rởm.
Rồi thực phẩm bẩn hiện đang tràn lan trên thị trường, từ thức ăn khô, hoa quả có hóa chất độc hại, thịt lợn dùng hóa chất độc hại tạo nạc cho tới chân gà vịt, lục phủ ngũ tạng lợn đã thối, được xử lý tẩy bằng hóa chất rồi đưa ra thị trường bán. Dân ta thán thì những người quản lý thị trường lại bảo tình trạng thực phẩm bẩn là có lỗi của người dân, ai bảo dân cứ mua thực phẩm bẩn. Họ còn cao giọng dạy mỗi người dân phải là một nhà thông thái khi ra chợ, biết phân biệt mớ rau, cân thịt, con cá nào là thực phẩm bẩn… Chẳng hóa ra tất cả mọi người dân đều phải có đủ kiến thức và thiết bị để kiểm tra các loại thực phẩm thay cho các nhà quản lý thị trường sao? Bạn tôi than thở.
- Không phải lúc nào các nhà quản lý không hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao cho cũng đổ lỗi cho là tại dân đâu. Nhiều người cũng tôn trọng dân, biết dựa vào dân ra phết đấy. Chẳng hạn chuyện lãnh đạo một quận ở thành phố nọ cùng nhà đầu tư phá bỏ công viên mang tên “CV…” để xây chợ, trước khi triển khai dự án đã báo cáo lên lãnh đạo thành phố họ đã cẩn thận xin ý kiến của dân cư tại đó, dân đã đồng ý, đồng tình, đồng thuận, hăng hái ủng hộ việc xây chợ này. Tôn trọng dân đến thế cơ mà.
- Ông ơi, chuyện đó ông chỉ biết có một nửa là họ báo cáo lên thành phố như vậy, còn nửa thứ hai ông không biết là: Lãnh đạo thành phố trăn trở công viên thành phố đã ít, công viên này lại ngay cạnh trường học, nếu bỏ đi xây chợ thì ồn ào, xô bồ, ảnh hưởng đến học sinh. Mặt khác, thấy quận báo cáo dân đã đồng thuận nhưng sao dân vẫn gửi đơn thư lên kiến nghị bỏ dự án phá bỏ công viên để xây chợ này, bèn xuống kiểm tra tại chỗ, mới tá hỏa khi nghe dân bảo: Họ báo cáo bịa thế thôi, chứ nào có thấy ai thèm hỏi gì chúng tôi, gặp gỡ chúng tôi, phát phiếu thăm dò ý kiến của chúng tôi đâu.
Cho nên, ông ạ, họ không hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao thì đổ lỗi luôn là tại dân. Còn khi muốn làm việc gì bậy thì họ lại lấy dân ra che chắn, báo cáo không trung thực là thực hiện ý nguyện của dân, để việc làm sai đó được trên cho phép tiến hành.
Làm dân khổ thật, kiếp sau chả làm dân nữa!
 

No comments:

Post a Comment