Wednesday 27 June 2012

Dân Nghệ An đóng tàu đưa người vượt biên

Tuesday, June 26, 2012 
BÀ RỊA - VŨNG TÀU (NV) - Thêm một con tàu đưa người vượt biên dự định xuất phát tại Vũng Tàu hướng tới Úc bị khám phá vào đêm 25 tháng 6. Có ít nhất 25 người bị bắt trong vụ này.

Tàu đưa người vượt biên sang Úc bất thành. (Hình: Vietnam net)
Báo mạng VietnamNet cho biết, đó là một chiếc tàu đánh cá do một cư dân Cần Thơ làm thuyền trưởng tên Nguyễn Ngọc Lợi 52 tuổi. Ông Lợi cho tàu neo đậu tại bãi Dâu thuộc thành phố Vũng Tàu, chứa đầy vật dụng, nhu yếu phẩm chuẩn bị cho cuộc hành trình vượt biển.
Cuộc điều tra ban đầu nói rằng người cầm đầu đường dây vượt biên này cũng đã bị bắt. Ông cho biết tên Nguyễn Văn Kính 46 tuổi, cư dân Nghệ An.
Ông Kính nhìn nhận tính đưa 25 người vượt biên sang Úc để tìm kiếm sự “đổi đời.” Ông Kính và ông Lợi cho biết mỗi người phải nộp cho hai ông khoảng 11,000 đến 14,000 đô la mới được lên tàu.
Trong khi tàu còn neo đậu tại bãi Dâu thì đã có 10 người trú ngụ dưới khoang tàu. Tất cả đều bị công an bắt giữ. Khoảng 15 người khác chuẩn bị xuống tàu cũng bị bắt rải rác tại nhiều nơi khác.
Theo VNEpress, tổ chức đưa người vượt biên sang Úc lần này được tổ chức khá tỉ mỉ. Hai ông Kính và Tương đã bí mật móc nối, kiếm người ra đi. Khi nhận được tiền của họ, cả hai mới mua một chiếc tàu đánh cá, thuê người lái tàu, và dự tính xuất phát tại bến Ðình, Bãi Dâu mang theo 25 người khác.
Không may, kế hoạch không thành, tất cả 25 người tham gia đường dây đều bị bắt.

Trước đó, khoảng đầu tháng 11 năm 2011 cũng đã có một đường dây đưa người vượt biên bị lộ tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Hai người cầm đầu đường dây cũng là cư dân Nghệ An tên Nguyễn Ðình Chiến và Nguyễn Văn Sơn. Hai ông này cùng với ông Nguyễn Văn Toán, cư dân huyện Long Ðiền, Vũng Tàu cùng hoạch định và thực hiện kế hoạch đưa người sang Úc.
Nghe đâu trước đó cả ba người đã tổ chức ba lần ra khơi, đưa khoảng 120 người ra đi trót lọt.
Lần này, họ định đi luôn sang Úc cùng với hàng chục người khác nhưng lại không thành.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=151069&zoneid=1

No comments:

Post a Comment