Saturday 23 June 2012

Mỗi năm thế giới có đến 900 000 trường hợp chết do tự tử

Thứ bảy 23 Tháng Sáu 2012
Môt chiến dịch thông tin đề phòng tự tử tại Anh (DR)
Môt chiến dịch thông tin đề phòng tự tử tại Anh (DR)
*

Lê Phước
Hôm qua 22/06/2012, tạp chí y học Lancet của Anh đăng tải một kết quả nghiên cứu cho thấy mỗi năm có đến 900 000 trường hợp chết do tự tử. Tờ báo khuyến nghị, để phòng ngừa tự tử, nên hạn chế việc tiếp cận với những cách tự tử có nguy cơ gây tử vong cao nhất.

Nghiên cứu này do giáo sư Paul Yip thuộc Trung tâm nghiên cứu về tự tử của Trường Đại học Hồng Kông. Theo nghiên cứu, những cách tự tử nguy hiểm nhất và phổ biến nhất đó là : dùng súng ở Mỹ, thuốc trừ sâu ở Châu Á và Châu Mỹ La Tinh.
 
Tạp chí Lancet cũng đăng một nghiên cứu khác cho thấy, Ấn Độ là nước có số người tự tử cao nhất thế giới với 187 000 trường hợp vào năm 2010. Cách tự tử chiếm tỉ lệ cao nhất ở nước này là dùng thuốc trừ sâu với 50% các vụ tự tử. Theo nghiên cứu, tại Ấn Độ, nông thôn tự tử cao hơn thành thị, phụ nữ tự tử nhiều hơn đàn ông.

Ở các nước phát triển, tỷ lệ nam-nữ tự tử là 1-3, trong khi tại Ấn Độ là 1,5-1, tại Trung Quốc là 1-1. Như vậy, phụ nữ Châu Á tự tử nhiều hơn phụ nữ phương Tây, và phụ nữ Trung quốc có chiếm tỷ lệ tự tử cao nhất. Liên quan đến thanh thiếu niên tuổi dưới 25, mỗi năm có đến 164 000 trường hợp tự tử.
Biện pháp phòng ngừa mà giới nghiên cứu khuyến nghị đó là hạn chế việc tiếp cận những cách tự tử thông dụng và nguy hiểm nhất. Như việc cấm bán thuốc giảm đau co-proxamol tại Scotland, một loại thuốc giảm đau gây tử vong nếu uống quá liều, hay việc hạn chế nhập khẩu thuốc trừ sâu ở Sri Lanka.
 
Nhiều quốc gia đã có những chương trình phòng ngừa tự tử bằng cách xác định các nhóm người hay cá nhân có nguy cơ tự tử để theo dõi. Biện pháp này tuy nhiên không có mặt ở nhiều nước có thu nhập thấp và trung bình, những nước chiếm đến 84% các vụ tự tử trên thế giới.

tags: Xã hội 
 

No comments:

Post a Comment