Tuesday 5 June 2012

Diane Trần nhận tiền quyên góp, dùng cho việc học

Monday, June 04, 2012
Hà Giang/Người Việt

WILLIS, Texas (NV) - Cuối cùng thì số tiền $100,000 đô la, mà tổ chức “Louisiana Children's Education Alliance” quyên góp được, cũng sẽ được dùng cho việc giáo dục của Diane Trần.


Diane Trần bật khóc khi nói về gia đình mình, trên đài CBS News. (Hình: CBS News/Người Việt)
Tiếp xúc với báo Người Việt, bà Mary Elliot, chủ nhân nhà hàng tiệc cưới nơi Diane làm việc hai ngày cuối tuần, cho biết số tiền quyên góp được đưa vào một quỹ “trust fund” để dùng cho việc học của Diane.
Bà Elliot nói:
“Diane đã quen làm việc vất vả để tự lập nên thoạt tiên nghĩ rằng em không xứng đáng nhận tiền, nhưng cả luật sư của em, và tôi đều bảo Diane là em rất xứng đáng. Trong vai trò là người được ủy thác (trustee) của tài khoản, chúng tôi đảm bảo tiền sẽ được sử dụng để nuôi Diane ăn học, và tiền còn lại sẽ giúp đỡ những học sinh nghèo khác.”
Bà Elliot là chủ nhân Vineyards of Waverly Manor. Diane ở trong nhà bà và làm việc trong nhà hàng vào cuối tuần.
Diane là bạn thân của cháu ngoại bà Elliot. “Hai đứa trước khi học cùng trường,” bà nói.
“Diane làm việc ở đây vào cuối tuần, và ở nhà chúng tôi 3, 4 ngày một tuần, khi bố cháu phải đi làm khuya.”
“Diane rất ngoan, rất dễ thương, vì thế rất dễ để chúng tôi thương em.” Tuy nhiều lần hẹn cho báo Người Việt nói chuyện với Diane, nhưng những lần hẹn đó đều lỡ, do bà Elliot nói em đang ngủ, hoặc đang bận, v.v.
Tuần trước, Diane Trần bị tòa án của quận Montgomery, tiểu bang Texas bỏ tù 24 tiếng đồng hồ, và phải phạt $100 vì tội bỏ học hơn 10 lần trong thời gian 6 tháng, quá ấn định của Texas. Trước tòa, Diane khai rằng vì cha mẹ bỏ nhau bất thình lình, mẹ dọn đi tiểu bang khác, em phải vừa đi học vừa đi làm hai việc, để nuôi chính bản thân và cưu mang một người anh và một người em, nên đôi khi đã phải bỏ học vì kiệt sức.
Trả lời báo chí trong khi việc Diane có nhận tiền hay không còn chưa ngã ngũ, Luật Sư Brian Wice bào chữa cho Diane phát biểu:
“Nói cho cùng thì những người đã tặng tiền vào quỹ giáo dục cho Diane mong muốn tiền họ tặng được sử dụng vào việc học cho em, vì thế tôi sẽ làm tất cả mọi thứ trong khả năng mình để số tiền này được sử dụng đúng mục đích của nó.”
Hôm Thứ Sáu vừa rồi, thẩm phán Moriarty, người đã bỏ tù em một ngày, và bắt em nộp phạt $100 đồng, đã gửi ra một email, giải thích bản án (mà sau đó ông đã bằng lòng xóa đi) của mình một cách không chính thức.
Trong email, thẩm phán Moriarty từ chối thảo luận về chi tiết của các trường hợp Diane, nhưng xác định ông sẽ tiếp tục chống lại việc trốn học, bởi vì dường như qua sự kiện Diane bị bỏ tù, mọi người đã yêu cầu ông ngừng làm điều đó. Thư viết:
“Mặc dù không muốn bàn đến trường hợp của Diane Tran, tôi vẫn muốn khẳng định mục đích của tôi là luôn luôn muốn đảm rằng học sinh trong khu vực của tôi tận dụng cơ hội để tốt nghiệp trung học. Theo luật tiểu bang, một học sinh bỏ học quá nhiều mà không có phép, sẽ không nhận được điểm cho lớp của mình, bất kể em có điểm cao bao nhiêu. Khi một học sinh đã được phải ra trước tòa án và được tòa ra lệnh phải đi học đều đặn mà vẫn tiếp tục vắng mặt không có lý do, thì bước kế tiếp của luật pháp phải được thực thi để đảm bảo học trò đó sẽ hoàn thành giáo dục của họ.”
Hôm Thứ Tư trước đó, thẩm phán Moriaty quyết định xóa tội cãi lệnh tòa mà ông kết án Diane.
____
Liên lạc tác giả: Hagiang@nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment